Bộ khung sườn thế hệ mới của Suzuki được áp dụng lần đầu trên chiếc Suzuki Raider 150 Fi từ năm 2016, với công nghệ áp dụng SUZUKI ADVANCED TWIN SPAR.
Ưu điểm của loại khung sườn mới này chính là gọn nhẹ mang lại sự ổn định cho xe. Điều anh em cần biết là để chịu lực thì bộ sườn này cần phải kết hợp với động cơ.
Nói cho dễ hiểu thì động cơ trên xe cũng mang tính chất là một phần của hệ thống khung sườn, khi lắp với động cơ thì khung sườn mới có thể chịu lực.
Giữa động cơ và khung sườn của Raider, GSX đều có đến 5 vị trí liên kết với nhau, nếu một trong 5 vị trí này không được cố định thì có nguy cơ khung sườn chính của xe bị gãy đôi như một số hình ảnh mà anh em nhìn thấy.
Đặc biệt là 2 con ốc gá lốc máy phía trước mà mình đánh dấu ở ảnh dưới, không siết chặt 2 con ốc này thì chắc chắn sườn xe sẽ bị gãy.
Thực tế, những sự cố gãy đôi sườn xe thường là do sau khi sửa chữa người thợ quên lắp ốc hoặc siết không chặt những con ốc gá lốc máy.
Cũng có một số trường hợp do ốc tự lỏng ra sau một thời gian sử dụng, anh em không để ý kiểm tra siết lại thế là sườn xe dần nứt và gãy đôi.
Việc sườn xe bị nứt và gãy đôi sẽ rất nguy hiểm khi anh em đang chạy xe.
Tốt nhất nên kiểm tra những con ốc này thường xuyên, đặc biệt là sau khi tháo động cơ xuống và lắp lên lại.
Với khung sườn đã bị nứt hoặc gãy đôi thì chỉ còn cách là thay mới, biện pháp hàn lại sẽ không đảm bảo độ chắc chắn khi vận hành xe.
Chốt lại, sự cố gãy đôi sườn không phải là lỗi của nhà sản xuất mà là do anh em quên hoặc siết không chặt những con ốc cố định giữa động cơ và khung sườn.