Kiểu dáng hyper underbone của Raider khác biệt với 2 đối thủ là Exciter và Winner tại Việt Nam. Nếu anh em là người thích cá tính thì Raider là lựa chọn hợp lý.
Dù đã được ra mắt từ lâu và số lượng xe bán ra cũng chẳng ít nhưng khi sử dụng Raider anh em sẽ thường xuyên được hỏi “xe này hãng nào, giá bao nhiêu?” và thậm chí là được khen xe đẹp.
Điểm yếu ở ngoại hình của Raider chính là chỉ phù hợp cho anh em trẻ, nếu đã ngoài 30 thì mình nghĩ sẽ không phù hợp.
Về cảm giác lái, có thể nói Suzuki Raider là mẫu xe chạy lâu chán nhất, bởi góc lái thể thao của xe cũng như độ bốc từ động cơ.
Người mới chạy sẽ có cảm giác mỏi ở cổ tay, nhưng khi đã chạy quen thì một ngày có chạy 500 – 600 km vẫn không hề hấn gì, mình đã thử.
Nói đi thì cũng phải nói lại, độ đầm và khả năng ôm cua của Raider thực sự là yếu, không tạo được cảm giác lái tự tin như trên Winner và Exciter.
Điểm yếu tiếp theo nằm ở khả năng phanh ở bánh sau của xe, dù mình đã thử qua vài loại lốp nhưng bánh sau vẫn rất dễ trượt khi phanh lúc đi 1 mình.
Khi chạy đường dài người ngồi sau nhanh bị mỏi do yên xe nhỏ và mỏng, anh em nên tìm giải pháp khắc phục yếu điểm này nếu muốn chở theo người trên một hành trình dài.
Một điểm cộng cho Raider đó chính là rất ít lỗi, dù có thì nó cũng chỉ là những lỗi nhỏ như tiếng kêu ở phanh sau, lỗi chén cổ nhẹ. Còn lại những hư hỏng khác đều do quá trình sử dụng mà ra.
Sợi sên trên Suzuki Raider là điểm đáng khen, bởi độ bền đáng khâm phục của nó. Nếu được bảo dưỡng tốt anh em có thể chạy đến 30.000km như xe của mình trong khi sên chẳng tăng lên là bao.
Phải nói thêm, tầm 20.000km anh em nên thay lại nhông trước bởi phần nhông đã bị mòn đi nhiều.
Còn riêng về động cơ Suzuki hẳn là không cần nói nhiều, động cơ của Raider mạnh bốc và không gặp các lỗi cam cò hay nhanh hư nồi như các mẫu xe côn tay khác.
Sử dụng đến thời điểm hiện tại mình chỉ cần thay nhớt, lọc nhớt định kỳ và động cơ thì vẫn rất mạnh mẽ, êm ái.
Ở điều kiện đường Việt Nam sức mạnh 18,2 mã lực là đủ để anh em trải nghiệm, không hẳn là quá mạnh nhưng không hề yếu so với một mẫu xe côn tay 150cc. Tăng tốc từ 0 đến 100km/h dễ dàng.
Trên đây là những điều mình muốn chia sẻ nhất đến anh em sau khi đã trải nghiệm Raider qua 30.000km và sau hơn 2 năm sử dụng xe.
Nếu anh em nào có thắc mắc về mức chi phí sử dụng, mình sẽ chia sẻ thêm ở bài viết sau.