Tuy nhiên, yếu tố con người có lẽ là một trong những nguyên nhân lớn nhất. Những lỗi do người điều khiển gây ra thường là yếu tố dẫn đến mất an toàn giao thông.
Một trường hợp mà anh em thường thấy là vừa chạy xe vừa dùng tai nghe kết nối với điện thoại thông minh để nghe nhạc dọc đường.
Điều này tất nhiên tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là mở ở âm lượng lớn, có thể khiến người điều khiển không nhận biết được tình hình và điều kiện đường sá xung quanh.
Chẳng hạn như những âm thanh khẩn cấp như còi xe cứu thương, còi cảnh sát hoặc còi báo động khi băng qua đường sắt.
Những bài nhạc phát trong tai nghe cũng khiến cho người điều khiển mất tập trung, do quá mải mê nghe nhạc, dẫn đến phản ứng điều khiển xe chậm hơn khi bất ngờ gặp tình huống khẩn cấp.
Âm lượng của tai nghe quá lớn cũng làm lấn át những âm thanh bất thường như một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn khi đang lái xe, chẳng hạn như tiếng lạ trong động cơ hoặc phát ra từ những bộ phận khác trên xe.
Vì vậy, anh em tốt nhất là không sử dụng tai nghe khi đi xe máy vì không những tiềm nhiều rủi ro mà còn vi phạm giao thông.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, mức phạt này chỉ áp dụng với hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy, xe máy điện khi tham gia giao thông.
Cụ thể, điểm h khoản 4 Điều 6 Nghị định 100 quy định:
Phạt tiền từ 600.000 đồng – 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.
Mức phạt này đã được tăng lên khá cao so với nghị định cũ.