Mình sẽ lấy cung đường từ Đà Lạt về để làm ví dụ, chiếc xe mình dùng ở bài viết này cũng đã lên mạch tăng sáng rồi nhé!
Sau rất nhiều lần đi lên đây rồi về ở nhiều cung giờ khác nhau thì tất cả đều ổn. Nhưng đây là lần đầu tiên mình bắt đầu từ Đà Lạt đổ về Sài Gòn lúc 4 giờ 30 chiều – không ngờ đó là một quyết định sai lầm lớn.
Lúc chạng vạng
Lúc đó thì trời còn sáng, mọi chuyện đều rất ổn nhưng rất nhanh sau đó, mặt trời sắp lặn hết và khung cảnh chạng vạng xuất hiện.
Ánh sáng kiểu như nửa vời, không tối hoàn toàn mà cũng chẳng sáng, đèn đường thì lại chưa bật, nên tầm nhìn phía trước cực kì hạn chế.
Như tình huống dưới đây, một bạn nhỏ qua đường ẩu và thực tế ngay lúc đó mình không thể thấy được, mãi cho đến lúc tới khá gần rồi thì mới nhận ra, qua đoạn video dưới đây cũng phải căng mắt lắm mới thấy được bạn ấy.
Lúc bắt đầu tối
Sau đó, tầm khoảng 6h thì trời tối hẳn, đèn đường đã bật nhưng nguy hiểm thì vẫn còn đó.
Lúc này lại xuất hiện thêm một vấn đề khác nữa là xe đối diện không chịu hạ pha, cực kì chói, mình như kiểu bị mù vài giây cho đến khi đi qua chiếc xe đó.
Mỗi lần như vậy mình đều hạ ga giảm tốc nhưng ngay tại thời điểm đó mà lỡ có tình huống bất ngờ xảy ra thì có lẽ rất khó trở tay kịp.
Một số đoạn quá tối thì cũng khó có thể bật pha được bởi chỉ chạy một tí là phải hạ đèn vì phía trước có xe đối diện, này là văn hóa giao thông cơ bản rồi, nên tự nâng cao ý thức bản thân.
Mà nếu như dù không hạ pha, xe đối diện mà bật pha lên thì phần thiệt cũng nghiêng về người chạy xe máy thôi!
Kết luận
Anh em đã đam mê tốc độ thì NÉ cung giờ này, ngay cả khi đi chậm mà cũng đã có mấy pha hú hồn rồi huống chi đi nhanh.
Hoặc là thiệt sớm, hoặc là giữa đêm thì mới mong có thể chạy xe thoải mái được.
Cần trang bị thêm những kỹ năng chạy tour để gặp tình huống nguy hiểm còn biết cách xử lý, an toàn nhất là phải chạy làm sao còn trong tầm kiểm soát, nhanh cũng vừa phải thôi.
Chúc anh em đi tour an toàn nhé!