Từ các thời mà mô tô bắt đầu du nhập vào Việt Nam, con người ta đâu chỉ có ráo riết về mấy con xe với dung tích khủng, đâu chỉ có truyền tai nhau về cái câu chuyện Z1000 chạy được 1000km/h, bên cạnh đó còn là câu chuyện những con xe mô tô chạy nóng kinh khủng lắm. Vậy tại sao thế nhỉ?
Tôi nên bắt đầu từ đâu nhỉ? Thôi thì cứ vào thẳng vấn đề nhé. Như các anh em đã biết hoặc đã từng đọc qua những bài viết của tôi về xe mô tô, anh em sẽ hiểu được sơ sơ về động cơ của một chiếc mô tô nó ra sao.
Xe mô tô loại thì một máy, loại hai máy V, hai máy song song, hai máy đối xứng (Boxer) rồi tới 4 máy song song và cả 4 máy V nữa, nhiều loại lắm.
Động cơ con này dung tích cũng từ lớn đến rất lớn.
Anh em cũng biết rằng động cơ mà các loại xe mô tô hiện nay dùng là động cơ đốt trong, là loại động cơ dùng nạp xăng và khí, sử dụng bugi kích nổ tạo lực đẩy để xe mô tô có thể di chuyển.
Đốt là có lửa và tất nhiên là nóng. Mặc dù, gần như các xe đều trang bị hệ thống tản nhiệt nhằm giảm tải sức nóng của động cơ.
Một khối động cơ đốt trong nếu không có hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch thì nhiệt độ có thể lên tới mấy trăm độ C là chuyện bình thường, nhưng nhờ những hệ thống tản nhiệt đó mà nhiệt động xe luôn được duy trì dưới 120 độ C.
Hầu như các dòng xe mô tô khi nhiệt động cơ vượt ngưỡng nào đó, có thể là 110 – 120 độ C là các quạt tản nhiệt sẽ bắt đầu hoạt động.
Quạt vừa có tác dụng tạo thêm gió cưỡng bức vừa có tác dụng làm máy bơm đẩy nước tản nhiệt đi nhanh hơn đến các nơi cần đến trên hệ thống động cơ.
Chưa hết, đây mới là lý do cực kì quan trọng. Chúng ta phải biết rằng các dòng mô tô hầu như đều được nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau như Thái, Nhật, Mỹ, Anh, Đức, Ý…một điểm chung của hầu hết các quốc gia này thuộc vùng khí hậu mát và lạnh hơn Việt Nam.
Các dòng mô tô được sản xuất và tính toán nhiệt độ phù hợp ở các quốc gia đó. Nên cùng với cái nhiệt độ 120 độ C của xe mô tô ở Việt Nam và ở các nước nói trên thì rõ ràng ở Việt Nam sẽ nóng bức và khó chịu hơn rồi.
Cuối cùng, công dụng chính của một chiếc xe hàng trăm mã lực kia chẳng phải để các anh em lấy ra chạy đi chợ hay tham gia vào những buổi tiệc của kẹt xe như ở Việt Nam chúng ta đâu.
Chạy như thế, chiếc xe sẽ bị thiếu đi một phần tản nhiệt nữa cũng quan trọng không kém chính là không khí tự nhiên. Bạn đi chợ, chạy chậm, kẹt xe…thì lấy đâu ra một lượng không khí tự nhiên được điều hướng vào làm mát động cơ. Thế thì xe nóng là điều đương nhiên rồi.
Vậy, tóm lại, có bốn thứ liên quan đến việc chiếc mô tô nóng hay không. Đầu tiên là hệ thống tản nhiệt, quạt cưỡng bức, không khí tự nhiên và điều kiện khí hậu nơi chúng ta ở.
Chúng ta không nên phàn nàn về một chiếc mô tô nóng, bởi đó là lẽ tự nhiên nó phải nóng và bốn thứ tôi vừa kể trên sẽ giúp hạn chế được phần nào thôi chứ không thể hết nóng được.
Kết luận cho anh em là thế này, anh em cứ mua mô tô, cứ chạy, thời gian đầu sẽ thấy xe nóng và dần sẽ hết thấy nóng thôi. Tin tôi đi, bởi vì lúc đó đã quen với cái nóng đó rồi nên sẽ chẳng phàn nàn gì nữa đâu.