Xe này chạy nóng lắm, cẩn thận phỏng chân, phỏng đùi đó…mấy câu này tôi nghe hằng ngày và cam đoan chẳng có ai biết được lý do đâu.

Từ các thời mà mô tô bắt đầu du nhập vào Việt Nam, con người ta đâu chỉ có ráo riết về mấy con xe với dung tích khủng, đâu chỉ có truyền tai nhau về cái câu chuyện Z1000 chạy được 1000km/h, bên cạnh đó còn là câu chuyện những con xe mô tô chạy nóng kinh khủng lắm. Vậy tại sao thế nhỉ?





Tôi nên bắt đầu từ đâu nhỉ? Thôi thì cứ vào thẳng vấn đề nhé. Như các anh em đã biết hoặc đã từng đọc qua những bài viết của tôi về xe mô tô, anh em sẽ hiểu được sơ sơ về động cơ của một chiếc mô tô nó ra sao.

Xe mô tô loại thì một máy, loại hai máy V, hai máy song song, hai máy đối xứng (Boxer) rồi tới 4 máy song song và cả 4 máy V nữa, nhiều loại lắm.

Động cơ con này dung tích cũng từ lớn đến rất lớn.

dung tích, chạy xe, chạy xe an toàn, chạy xe đúng cách, xe bị lỗi
Động cơ đốt trong – Ảnh:gg


Anh em cũng biết rằng động cơ mà các loại xe mô tô hiện nay dùng là động cơ đốt trong, là loại động cơ dùng nạp xăng và khí, sử dụng bugi kích nổ tạo lực đẩy để xe mô tô có thể di chuyển.

Đốt là có lửa và tất nhiên là nóng. Mặc dù, gần như các xe đều trang bị hệ thống tản nhiệt nhằm giảm tải sức nóng của động cơ.

Một khối động cơ đốt trong nếu không có hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch thì nhiệt độ có thể lên tới mấy trăm độ C là chuyện bình thường, nhưng nhờ những hệ thống tản nhiệt đó mà nhiệt động xe luôn được duy trì dưới 120 độ C.

Hầu như các dòng xe mô tô khi nhiệt động cơ vượt ngưỡng nào đó, có thể là 110 – 120 độ C là các quạt tản nhiệt sẽ bắt đầu hoạt động.

Quạt vừa có tác dụng tạo thêm gió cưỡng bức vừa có tác dụng làm máy bơm đẩy nước tản nhiệt đi nhanh hơn đến các nơi cần đến trên hệ thống động cơ.

dung tích, chạy xe, chạy xe an toàn, chạy xe đúng cách, xe bị lỗi
Động cơ V-Twin – Ảnh:gg


Chưa hết, đây mới là lý do cực kì quan trọng. Chúng ta phải biết rằng các dòng mô tô hầu như đều được nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau như Thái, Nhật, Mỹ, Anh, Đức, Ý…một điểm chung của hầu hết các quốc gia này thuộc vùng khí hậu mát và lạnh hơn Việt Nam.

Các dòng mô tô được sản xuất và tính toán nhiệt độ phù hợp ở các quốc gia đó. Nên cùng với cái nhiệt độ 120 độ C của xe mô tô ở Việt Nam và ở các nước nói trên thì rõ ràng ở Việt Nam sẽ nóng bức và khó chịu hơn rồi.

Cuối cùng, công dụng chính của một chiếc xe hàng trăm mã lực kia chẳng phải để các anh em lấy ra chạy đi chợ hay tham gia vào những buổi tiệc của kẹt xe như ở Việt Nam chúng ta đâu.

Chạy như thế, chiếc xe sẽ bị thiếu đi một phần tản nhiệt nữa cũng quan trọng không kém chính là không khí tự nhiên. Bạn đi chợ, chạy chậm, kẹt xe…thì lấy đâu ra một lượng không khí tự nhiên được điều hướng vào làm mát động cơ. Thế thì xe nóng là điều đương nhiên rồi.

dung tích, chạy xe, chạy xe an toàn, chạy xe đúng cách, xe bị lỗi
Động cơ đốt trong sinh nhiệt rất cao – Ảnh:gg

Vậy, tóm lại, có bốn thứ liên quan đến việc chiếc mô tô nóng hay không. Đầu tiên là hệ thống tản nhiệt, quạt cưỡng bức, không khí tự nhiên và điều kiện khí hậu nơi chúng ta ở.

Chúng ta không nên phàn nàn về một chiếc mô tô nóng, bởi đó là lẽ tự nhiên nó phải nóng và bốn thứ tôi vừa kể trên sẽ giúp hạn chế được phần nào thôi chứ không thể hết nóng được.

Kết luận cho anh em là thế này, anh em cứ mua mô tô, cứ chạy, thời gian đầu sẽ thấy xe nóng và dần sẽ hết thấy nóng thôi. Tin tôi đi, bởi vì lúc đó đã quen với cái nóng đó rồi nên sẽ chẳng phàn nàn gì nữa đâu.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lý do xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc

Được quy định rõ trong luật giao thông đường bộ năm 2008, 'xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc', nhưng mình tin rằng nhiều người còn chưa biết vì sao lại vậy.

Xem chi tiết: Lý do xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc

Phượt, bào tour – Chạy tốc độ cao không bằng chạy đều

Có thể khó hiểu với những anh em ít chạy xe nhưng sự thật là việc chạy xe ở tốc độ cao chưa chắc nhanh hơn khi chạy đều ở một khoảng tốc độ nhất định.

Xem chi tiết: Phượt, bào tour – Chạy tốc độ cao không bằng chạy đều

Cách đeo khẩu trang không bị đau tai và mờ kính khi chạy xe

Tình hình dịch đang phức tạp trở lại và việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi ra ngoài, nhằm giúp anh em hạn chế việc bị mờ kính hay đau tai khi đeo khẩu trang lúc chạy xe, thì mình có vài mẹo hay sau đây.

Xem chi tiết: Cách đeo khẩu trang không bị đau tai và mờ kính khi chạy xe

Xe máy muốn an toàn thì chớ dại chạy kế bên xe tải

Khi chạy xe máy trên đường anh em sẽ chẳng thể nào tránh khỏi việc chạy chung với xe tải, tuy nhiên với những lý do dưới đây mình khuyên anh em nên hạn chế chạy gần với những chiếc xe chở hàng này.

Xem chi tiết: Xe máy muốn an toàn thì chớ dại chạy kế bên xe tải

Chạy ngang đầu xe ô tô đang dừng, nhiều bạn trả giá đắt

Việc chạy xe máy ngang đầu ô tô cũng chẳng có gì xa lạ đối với anh em, nhưng chỉ cần một chút lơ là anh em sẽ phải trả giá rất đắt.

Xem chi tiết: Chạy ngang đầu xe ô tô đang dừng, nhiều bạn trả giá đắt

Cố chạy xe khi buồn ngủ, nhiều phượt thủ trả giá đắt

Cơn buồn ngủ ập đến là một trong những điều khó tránh khỏi khi chạy xe đường dài, điều tưởng chừng như bình thường này lại vô cùng nguy hiểm khi anh em cố gắng tiếp tục chạy xe.

Xem chi tiết: Cố chạy xe khi buồn ngủ, nhiều phượt thủ trả giá đắt

3 sai lầm tai hại khi điều khiển xe dưới trời mưa

Dưới thời tiết mưa gió có những chuyện tưởng chừng như đơn giản khi lái xe lại có thể phát sinh nhiều nguy hiểm, anh em nên đặc biệt chú ý đến những điều sau.

Xem chi tiết: 3 sai lầm tai hại khi điều khiển xe dưới trời mưa

3 câu nói giúp anh em cảm thấy ấm lòng khi chạy xe

Khi tham gia giao thông ngoài việc bị kẹt xe, nắng nóng, nguy hiểm thì vẫn có những điều khiến anh em cảm thấy rất vui khi đang chạy xe. Đừng tưởng lúc nào ra đường cũng toàn lời chửi bới nhé.

Xem chi tiết: 3 câu nói giúp anh em cảm thấy ấm lòng khi chạy xe

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất