Phong cách của R 18 Spirit of Passion được lấy cảm hứng từ phong trào art deco, với xu hướng cổ điển, vương giả và hiện đại.
Anh em sẽ bị ấn tượng bởi phần đầu xe to bảng với hốc gió tản nhiệt mang tính biểu tượng của BMW, đèn xe được làm ẩn vào trong và kết hợp cùng kính chắn gió nhỏ phía trên đã mang đến sức độc lạ cho mẫu xe này.
Thân xe được làm thủ công hoàn toàn, lớp sơn đen bóng và những đường viền trắng được làm theo phiên bản First Edition. Đặc biệt bánh sau được bao bọc gần hết bởi phần dè xe, với đèn hậu nhỏ tạo điểm nhất tựa như các mẫu xe đến từ tương lai.
Cụm tay lái cũng đã được điều chỉnh theo hướng thể thao hơn, ống xả được làm lại dưới dạng đút gầm, yêm solo được làm riêng cho xe.
Còn lại, phần bình xăng hình giọt nước 16 lít, đồng hồ và hệ thống treo vẫn được giữ nguyên, khung xe cũng không thay đổi gì.
Khi nhìn từ góc cao anh em sẽ hoàn toàn không thấy được bánh xe, làm mình liên tưởng đến những chiếc xe trong các bộ phim viễn tưởng.
BMW R 18 Spirit of Passion vẫn sử dụng động cơ động cơ Boxer 2 xi lanh dung tích 1.802cc, sản sinh công suất 91 mã lực tại 4.750 vòng/phút và mô men xoắn cực 157Nm tại 4000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống bánh sau thông qua hộp số 6 cấp và trục truyền động.
Mẫu mô tô này còn có hệ thống cân bằng tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cả số lùi. Xe cũng có 3 chế độ lái gồm: Rain, Roll và Rock.
Tại Việt Nam đã có một chiếc BMW R18 First Edition được nhập về cũng được gọi là hiếm, nhưng nó vẫn chưa là gì với phiên bản R 18 Spirit of Passion độc nhất này.