Chớ dại bật đèn pha
Nhiều người cứ nghĩ khi sương dày đặc thì bật đèn pha sẽ giúp mắt dễ nhìn thấy đường nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại.
Khi sương dày đặc ánh sáng từ đèn pha sẽ bị lớp sương dày phải chiếu lại mắt, gây chói và hạn chế tầm nhìn đi rất nhiều. Sương càng dày thì càng gây ra chói mắt khi bật đèn pha.
Hơn nữa, khi bật đèn pha xe chạy chiều ngược lại cũng bị lóa mắt và thậm chí là không thấy đường lúc đến gần, rất nguy hiểm.
Chính vì vậy, khi chạy đường sương mù dày đặc anh em chỉ nên bật đèn chiếu gần, ánh đèn sẽ chiếu xuống mặt đường tạo tầm nhìn và còn giúp xe chạy ngược chiều dễ nhận ra.
Để ý vạch kẻ đường, rào chắn
Mình từng chạy xe trên Hà Giang đoạn lên cột cờ Lũng Cú lúc trời sương dày đặc, nói thật là tầm nhìn của mắt không đến 10 mét dù xe đã bật đèn phá sương màu vàng.
Trong khi một bên là vực sâu còn bên kia lại là vách núi, khúc cua thì nhiều mà tầm nhìn thì không có nên mình chỉ có nhìn theo vạch kẻ đường hoặc rào chắn mới chạy được.
Khi trời tối vạch kẻ đường và rào chắn cũng sẽ phản quang nhẹ giúp dễ nhận biết và bám theo để chạy.
Có thể bật đèn xi nhan
Sương quá dày vào ban ngày hay đêm tối thì đều gây ra những nguy hiểm, việc có đèn xi nhan nhấp nháy sẽ giúp các xe chạy đối diện và cả phía sau dễ dàng nhận ra.
Nếu xe có đèn hazard (đèn ưu tiên) để bật thì quá tốt, còn không anh em có thể bật xi nhan phải.
Nhưng hãy nhớ đèn xi nhan chỉ nên bật khi sương quá dày tầm nhìn kém, còn khi tầm nhìn không mấy hạn chế thì đừng nên bật.
Nắm vững 3 nguyên tắc trên mình tin rằng anh em sẽ chạy xe an toàn trong khi trời sương phủ dày đặc. Chúc anh em có những chuyến đi an toàn.