Đối với cuộc đua MotoGP có khá nhiều quy tắc riêng và một trong số đó đề cập đến việc “giảm nhiệt độ nhiên liệu 15 độ so với nhiệt độ môi trường” trước khi đổ đầy bình xăng. Khiến nhiều anh em thắc mắc tại sao phải cần giảm nhiệt độ? Hãy cùng tìm câu trả lời trong chủ đề hôm nay nhé.

MotoGP


Lí do các kỹ thuật viên MotoGP giảm nhiệt độ nhiên liệu trước khi đổ đầy bình?

Theo tham khảo được biết, nhiên liệu (xăng) mà chúng ta sử dụng cho xe hằng ngày rất dễ thay đổi mật độ theo nhiệt độ môi trường xung quanh. Điều này do một số phân tử trong nhiên liệu dễ bị giãn nở ở nhiệt độ cao, làm cho thể tích nhiên liệu bị thay đổi theo nhiệt độ môi trường.
Ngay cả khi thể tích tăng lên do các phần tử bị giãn nở theo nhiệt độ môi trường, thì thường khối lượng của nhiên liệu vẫn sẽ giữ nguyên, hoặc chênh lệch rất ít khi so với khối lượng lúc chưa giãn nở.
Nếu như khối lượng tăng theo là do nguyên nhân của sự giãn nở phân tử chứ không phải là do sự gia tăng số lượng phân tử trong nhiên liệu.
Để khẳng định khái niệm trên, chúng ta cần nhìn vào ví dụ dưới đây, ta có khối lượng của nhiên liệu (xăng) xấp xỉ là 16.5kg, nhưng ở ba bình xăng khác nhau về nhiệt độ, thì thể tích của cả ba cũng khác nhau.

MotoGP

  • Bình thứ 1: 15 độ C với thể tích là 22 lít
  • Bình thứ 2: khi nâng nhiệt độ lên 25 độ C thì thể tích tăng theo là 22.2 lít
  • Bình thứ 3: khi hạ nhiệt độ xuống còn 5 độ C thì thể tích giảm còn 21.8 lít (các phân tử ngưng tụ lại ở nhiệt độ thấp)

Mặt khác, khi muốn cả 3 bình xăng có cùng thể tích là 22 lít thì các nhà kỹ thuật đã thay đổi trọng lượng phân tử như sau:

MotoGP

  • Bình thứ 1: 15 độ C với trọng lượng 16.5kg
  • Bình thứ 2: 25 độ C với trọng lượng 16.35kg
  • Bình thứ 3: 5 độ C với trọng lượng 16.65kg

Như vậy qua ví dụ trên có thể sẽ giúp anh em nhận thấy rằng, nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng đến thể tích và trọng lượng của nhiên liệu.
Giờ đây trong mỗi cuộc đua MotoGP, các trọng tài chỉ cho phép các tay đua sử dụng tối đa 22 lít xăng cho mỗi chặng đua. Với việc kỹ thuật viên phải cài đặt ECU để tiêu thụ lượng xăng tối đa, nhưng vẫn đủ xăng cho đến cuối chặng đua và đủ khả năng tăng tốc truy đuổi đối thủ cạnh tranh thì việc kiểm soát trọng lượng, thể tích và nhiệt độ của nhiên liệu trước mỗi chặng đua rất là quan trọng.

MotoGP

Được biết nhiên liệu nạp vào buồng đốt động cơ bốc cháy mạnh hay không? thực ra không phụ thuộc vào thể tích xăng mà phụ thuộc vào trọng lượng xăng khi trộn với không khí trước khi vào buồng đốt.
Vì vậy các chuyên gia đã “giảm nhiệt độ xăng” sao cho trọng lượng càng cao càng tốt nhưng vẫn theo đúng yêu cầu của ban tổ chức. Việc cung cấp xăng trộn không khí càng nặng vào buồng đốt sẽ giúp động cơ bốc cháy dữ dội hơn và tạo ra hiệu suất tốt nhất có thể.
Do đó, để ngăn ngừa khả năng gian lận ban tổ chức MotoGP đã thiết lập quy tắc chung, mỗi đội đua chỉ có thể giảm nhiệt độ nhiên liệu (xăng) thấp không quá 15 độ C so với nhiệt độ môi trường và phải báo cáo trước 60 phút (từ 2019 tăng lên 75 phút) khi bắt đầu cuộc đua để tạo tính công bằng.

MotoGP

Và đây là những thông tin mình tham khảo được và muốn chia sẻ đến anh em còn chưa biết, hi vọng sẽ giúp ích được cho nhiều anh em muốn tìm hiểu. Mọi thiếu sót mong được bổ sung thêm ở phần bình luận.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tay đua 19 tuổi tử vong sau tai nạn trên đường đua MotoGP

Sau khi gặp tai nạn trên đường đua MotoGP ở giải Moto3, tay đua trẻ tuổi người Thụy Sỹ Jason Dupasquier bất ngờ tử vong tại bệnh viện.

Xem chi tiết: Tay đua 19 tuổi tử vong sau tai nạn trên đường đua MotoGP

Marc Marquez nói anh ấy sẽ giải nghệ nếu là Rossi ở thời điểm hiện tại

Chia sẻ trên tờ Skysport, Marc Marquez thực sự đã có một câu nói châm biếm với Rossi, nhưng sự thật đó là màn trình diễn của tay đua người Ý trong mùa giải 2021 đang diễn ra.

Xem chi tiết: Marc Marquez nói anh ấy sẽ giải nghệ nếu là Rossi ở thời điểm hiện tại

Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Tay đua xe mô tô Grand Prix người Thụy Sĩ Eskil Suter đã thành lập Suter Racing Technology (SRT) vào năm 1996 khi anh vẫn đang thi đấu ở hạng 250cc.

Xem chi tiết: Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Học viện đua xe VR46 sử dụng xe đạp chuyên dụng nhằm đào tạo tay đua trẻ

Xe đạp địa hình là một trong những phương pháp tập luyện hàng đầu dành cho các tay đua MotoGP.

Xem chi tiết: Học viện đua xe VR46 sử dụng xe đạp chuyên dụng nhằm đào tạo tay đua trẻ

Suzuki Motogp Ecstar đã thử nghiệm cỗ máy đua 2022 mới, đi trước các đối thủ khác

Hai tay đua của Suzuki Ecstar Team đã có cơ hội lái thử phiên bản GSX-RR 2022 trong bài kiểm tra chính thức tại Jerez vào thứ Hai vừa qua, cả hai đều hài lòng với khối động cơ mới.

Xem chi tiết: Suzuki Motogp Ecstar đã thử nghiệm cỗ máy đua 2022 mới, đi trước các đối thủ khác

Đội đua của Valentino Rossi là VR46 sẽ tham gia MotoGP từ năm 2022

Chắc một số anh em cũng đã biết, Valentino Rossi có một đội đua riêng là VR46, mới đặt chân vào MotoGP trong khi trước đó chỉ thi đấu ở Moto2 và Moto3, tuy nhiên ở mùa giải 2022 tới đội đua này sẽ chính thức hợp tác với nhà tài trợ Saudi Aramco để củng cố vị trí ở giải đấu này.

Xem chi tiết: Đội đua của Valentino Rossi là VR46 sẽ tham gia MotoGP từ năm 2022

Kawasaki ZX10-RR chạy nhanh hơn cả xe đua MotoGP Yamaha M1 tại sân đua Aragon

Một chiếc xe được sản xuất thương mại lại có thể hoàn thành vòng đua nhanh hơn cả cỗ máy đua MotoGP, chuyện gì đang xảy ra vậy anh em. Nhưng đó là kết quả mới được ghi nhận tại Aragon.

Xem chi tiết: Kawasaki ZX10-RR chạy nhanh hơn cả xe đua MotoGP Yamaha M1 tại sân đua Aragon

Yamaha Nmax 125 sẽ trở thành xe tay ga hỗ trợ trong các trường đua MotoGP

Xe tay ga Yamaha Nmax 125 chính thức trở thành mẫu Scooter phục vụ trường đua MotoGP kể từ năm 2021 sau bản hợp đồng mới nhất giữa Dorna Sports và Yamaha.

Xem chi tiết: Yamaha Nmax 125 sẽ trở thành xe tay ga hỗ trợ trong các trường đua MotoGP

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất