Sau sự nghiệp đua xe của mình, SRT đã phát triển một động cơ Superbike World Championship cho đội F1 Petronas. Khi Dorna ra mắt hạng 600cc Moto2, Suter đã thiết kế một khung xe và đã giành được ba chức vô địch liên tiếp Manufacturers’ Championships (2010- 2012).
Sau tất cả những thành công đó ở hạng trung cấp, SRT lại một lần nữa đặt mục tiêu vào MotoGP. Lần này, công ty đã nhập nguyên mẫu đầu tiên do Suter/BMW chế tạo trong mùa giải 2012.
Trước chiến dịch đầu tiên, tay đua Marc VDS Mika Kallio đã giúp phát triển cỗ máy Suter vào năm 2011, tìm ra những bước ngoặt trước mùa giải sắp tới.
SRT sau đó hợp tác với Team Forward và khai thác tay đua người Mỹ Colin Edwards để lái Suter/BMW. Edwards đã điều khiển chiếc Suter #001 ở cả ba cuộc thử nghiệm MotoGP trước cuộc đua đầu tiên vào năm 2012.
Bất chấp tất cả thời gian trên sân đua, chiếc xe được sử dụng nghiêm ngặt cho mục đích phát triển.
“Cuối cùng, Suter #001 đã hoàn thành với tư cách là một chiếc xe đua giúp phát triển hệ thống điều khiển động cơ,” Suter lưu ý. “Nó được thiết lập với rất nhiều thiết bị đo đạc cho Bosch Motorsport và được nhiều tay đua như Alex De Angelis và Dominik Aegerter điều khiển để hoàn thành việc phát triển và hiệu chỉnh các chiến lược điều khiển xe theo yêu cầu của hạng MotoGP.”
Sau khi chiếc xe này được “nghỉ hưu”, SRT chủ yếu sử dụng cho mục đích trình chiếu và nó đã không còn được sử dụng kể từ năm 2018.
Tuy nhiên, mới đây, Suter đã khôi phục phiên bản này vào năm 2020 để đáp ứng thông số kỹ thuật hiện tại. Giờ đây, bộ máy BMW S1000RR đã cung cấp sức mạnh cho chiếc xe với ECU Bosch MS5.0 mới.
Phuộc trước là Ohlins TTX và kẹp phanh Brembo monobloc cũng được trang bị.
Bánh xe sử dụng chất liệu bằng magiê của OZ Racing giữ cho trọng lượng ở mức nhẹ chỉ 153 kg và động cơ do Suter điều chỉnh tạo ra công suất 226 mã lực. Những thay đổi đã mang đến tốc độ tối đa 325 km/giờ.