Hành động núp gió bạn sẽ thường thấy nhất trên các giải đua xe hai bánh, điển hình nhất là giải MotoGP, chạy ở các đoạn thẳng và dài, các tay đua sẽ nằm sát thân mình vào bình xăng, đầu cúi xát xuống đến tay lái và phóng thật nhanh trên đường đua.
Lý giải cơ bản và đơn giản nhất chính là tính khí động học. Xe muốn chạy nhanh, tăng tốc tốt, bỏ qua các thông số kỹ thuật thì tính khí động học hay nói nôm na là lực cản không khí ảnh hưởng khá nhiều.
Anh em đừng nghĩ không khí chúng ta không thấy được được mà có thể tạo lực cản, sai đấy. Đơn giản hãy ngồi trước cây quạt, bật cấp số lớn nhất, bạn cũng đủ cảm nhận lực không khí tác động đến người đúng không.
Tương tự như thế, khi xe chạy tốc độ cao hoặc rất cao, lực cản của không khí chính là thứ nguy hiểm nhất, nếu không biết cách “ôm” xe thì thậm chí bạn có thể bị không khí hất tung cơ thể lên và bay ra khỏi xe. Bởi như thế, khi tăng tốc, khi chạy tốc độ cao, họ sẽ nằm sát hay nói cách khác là ôm chặt vào chiếc xe, hạ thấp người nhất có thể để không khí không tác động đến và tăng tính khí động học cho xe.
Dàn áo xe có tác dụng ra sao?
Chưa hết, chính bởi cái việc tăng tính khí động học mà những chiếc xe thiên về thể thao hay để đua thì dàn áo (dàn nhựa) sẽ được thiết kế để tạo độ trượt cho không khí, kính chắn gió phía trước giúp tạo hướng gió trượt qua đầu người lái khi núp gió.
Anh em có thể dễ dàng nhận thấy thường là phần đầu xe các dòng xe đua hay sportbike luôn được tạo hình thuôn, vuốt mềm mại, hoặc các cánh gió nhỏ nhằm rẽ đường gió. Thường các chi tiết rẽ hướng gió sẽ có phần đầu chúi xuống và đuôi vuốt lên cao.
Tác dụng chính là rẽ gió ra phía sau và đi lên. Như vậy gió được rẽ hướng lên cũng có tác dụng đè phần đầu xe xuống. Tương tự các cánh gió trên đầu xe Ducati Panigale V4 R đó anh em.
Bên cạnh đó, việc núp gió ôm sát người vào xe của các tay đua hay người lái cũng có tác dụng giúp không khí không thể len lõi vào kẽ hỡ giữa người và xe, không khí càng len lõi vào nhiều thì độ bám giữa người và xe cũng tỷ lệ nghịch tức sẽ ít bám hơn. Ngược lại, không khí càng ít hoặc không thể xen vào thì người và xe bám chắc hơn, xe chạy nhanh sẽ an toàn hơn.