Anh em có thấy cụm từ núp gió quen thuộc không? Núp gió thường được những người điều khiển xe mô tô thực hiện khi muốn đưa xe lên tốc độ cao hơn và thậm chí là rất cao. Tại sao nhỉ?

núp gió, tăng tốc, chạy nhanh, xe chạy nhanh, tăng tốc mỗi ngày, chơi xe độ

Hành động núp gió bạn sẽ thường thấy nhất trên các giải đua xe hai bánh, điển hình nhất là giải MotoGP, chạy ở các đoạn thẳng và dài, các tay đua sẽ nằm sát thân mình vào bình xăng, đầu cúi xát xuống đến tay lái và phóng thật nhanh trên đường đua.





Núp gió có thật sự có lợi?

Lý giải cơ bản và đơn giản nhất chính là tính khí động học. Xe muốn chạy nhanh, tăng tốc tốt, bỏ qua các thông số kỹ thuật thì tính khí động học hay nói nôm na là lực cản không khí ảnh hưởng khá nhiều.

Anh em đừng nghĩ không khí chúng ta không thấy được được mà có thể tạo lực cản, sai đấy. Đơn giản hãy ngồi trước cây quạt, bật cấp số lớn nhất, bạn cũng đủ cảm nhận lực không khí tác động đến người đúng không.


Tương tự như thế, khi xe chạy tốc độ cao hoặc rất cao, lực cản của không khí chính là thứ nguy hiểm nhất, nếu không biết cách “ôm” xe thì thậm chí bạn có thể bị không khí hất tung cơ thể lên và bay ra khỏi xe. Bởi như thế, khi tăng tốc, khi chạy tốc độ cao, họ sẽ nằm sát hay nói cách khác là ôm chặt vào chiếc xe, hạ thấp người nhất có thể để không khí không tác động đến và tăng tính khí động học cho xe.

Dàn áo xe có tác dụng ra sao?

Chưa hết, chính bởi cái việc tăng tính khí động học mà những chiếc xe thiên về thể thao hay để đua thì dàn áo (dàn nhựa) sẽ được thiết kế để tạo độ trượt cho không khí, kính chắn gió phía trước giúp tạo hướng gió trượt qua đầu người lái khi núp gió.

núp gió, tăng tốc, chạy nhanh, xe chạy nhanh, tăng tốc mỗi ngày, chơi xe độ
Dàn áo xe đóng vai trò quan trọng trong tính khí động học – Ảnh:

Anh em có thể dễ dàng nhận thấy thường là phần đầu xe các dòng xe đua hay sportbike luôn được tạo hình thuôn, vuốt mềm mại, hoặc các cánh gió nhỏ nhằm rẽ đường gió. Thường các chi tiết rẽ hướng gió sẽ có phần đầu chúi xuống và đuôi vuốt lên cao.

Tác dụng chính là rẽ gió ra phía sau và đi lên. Như vậy gió được rẽ hướng lên cũng có tác dụng đè phần đầu xe xuống. Tương tự các cánh gió trên đầu xe Ducati Panigale V4 R đó anh em.

núp gió, tăng tốc, chạy nhanh, xe chạy nhanh, tăng tốc mỗi ngày, chơi xe độ
Bên cạnh đó, một số mẫu xe sẽ được trang bị thêm các cánh gió khí động học – Ảnh:


Bên cạnh đó, việc núp gió ôm sát người vào xe của các tay đua hay người lái cũng có tác dụng giúp không khí không thể len lõi vào kẽ hỡ giữa người và xe, không khí càng len lõi vào nhiều thì độ bám giữa người và xe cũng tỷ lệ nghịch tức sẽ ít bám hơn. Ngược lại, không khí càng ít hoặc không thể xen vào thì người và xe bám chắc hơn, xe chạy nhanh sẽ an toàn hơn.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Honda Winner X bản độ Red Bull sốc nổi

Với ngoại hình to lớn thể thao Honda Winner X đã nhận được sự đón nhận từ đông đảo người chơi xe côn tay, tuy nhiên nhiêu đó vẫn chưa đủ làm thỏa mãn phong cách chơi của nhiều anh em và bản độ dưới đây là minh chứng cụ thể.

Xem chi tiết: Honda Winner X bản độ Red Bull sốc nổi

Bánh nhỏ bài bền, phong cách chơi xe của năm 2020

Tựa như sự trưởng thành của con người thì phong cách chơi xe cũng thay đổi theo từng năm, trước đây là cách chơi mâm to bánh lớn còn giờ đây là bánh nhỏ bài bền.

Xem chi tiết: Bánh nhỏ bài bền, phong cách chơi xe của năm 2020

Khi FZ150 biến thành MT-09 cực chất

Không ai có thể bàn cãi rằng thiết kế cơ bản của FZ150 rất dễ sửa đổi, điều này được chứng minh bởi chính chiếc xe mình muốn gửi đến anh em trong bài này.

Xem chi tiết: Khi FZ150 biến thành MT-09 cực chất

3 lý do anh em chơi xe độ nên ở nhà đêm noel thay vì ra đường chơi

Nếu chẳng may anh em đang thuộc hội ế bền vững và lại còn chơi xe độ thì tốt nhất đêm noel nên ở nhà. Lý do vì sao thì mời anh em đọc bên dưới.

Xem chi tiết: 3 lý do anh em chơi xe độ nên ở nhà đêm noel thay vì ra đường chơi

CB750 độ lấy cảm hứng từ xe lửa cổ điển

Lướt qua có thể anh em chỉ thấy đây là một chiếc xe đơn giản, tuy nhiên nếu để ý một tí anh em sẽ thấy những trang bị hàng hiệu đắt giá trên xe.

Xem chi tiết: CB750 độ lấy cảm hứng từ xe lửa cổ điển

Bất ngờ với cách chơi xe anh em 2 miền Nam Bắc đang theo đuổi

Nếu để ý anh em sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt rõ ràng về phong cách chơi xe côn tay của 2 miền Nam Bắc, mỗi cách chơi đều có ưu và nhược điểm mà mình sẽ nhắc đến ngay bên dưới.

Xem chi tiết: Bất ngờ với cách chơi xe anh em 2 miền Nam Bắc đang theo đuổi

4 lý do giúp Exciter lại được nhiều anh em chơi xe độ lựa chọn

Trong giới chơi xe độ luôn truyền tai nhau rằng nếu muốn chơi xe độ máy thì nên chọn Exciter. Nếu anh em cũng thắc mắc vì sao lại có lời đồn đó thì hãy tìm hiểu ngay bên dưới.

Xem chi tiết: 4 lý do giúp Exciter lại được nhiều anh em chơi xe độ lựa chọn

Ngoài chạy nhanh xe độ còn rất nhiều lý do để anh em phải thử chơi 1 lần

Đừng nghĩ chơi xe độ là sai lầm này nọ, ngoài trải nghiệm tốc độ thì chơi xe độ còn mang đến cho anh em rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức, những lý do dưới đây có thể làm anh em muốn thử chơi xe độ ngay và luôn.

Xem chi tiết: Ngoài chạy nhanh xe độ còn rất nhiều lý do để anh em phải thử chơi 1 lần

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất