Anh em cũng đừng hiểu nhầm hệ thống phanh CBS (Combi Brake System) với hệ thống phanh chống bó cứng ABS, 2 hệ thống phanh này hoàn toàn khác nhau.
ABS là hệ thống phanh chống bó cứng có sự can thiệp của thiết bị điện tử, khi phanh gấp hệ thống phanh sẽ nhấp nhả liên tục giúp bánh xe dừng lại nhanh nhất có thể và không bị trượt bánh.
Ngược lại, CBS chỉ là hệ thống phanh kết hợp giữa bánh trước và bánh sau, hiểu đơn giản là anh em chỉ cần bóp tay phanh sau (tay phanh bên trái) là cả phanh trước và phanh sau đều thắng lại.
Lúc này lực phanh ở cả 2 bánh sẽ giúp xe thắng lại nhanh hơn, hạn chế được việc xe bị trượt bánh sau như thường thấy. Tuy nhiên nếu phanh quá gấp xe vẫn có thể bị trượt bánh như thường.
Trường hợp anh em bóp phanh trước thì chỉ có phanh trước hoạt động.
Vì sao có hệ thống phanh CBS xe máy lại an toàn hơn?
Thực tế khi anh em phanh xe, trọng lượng xe sẽ dồn về bánh trước rất nhiều trong khi đó bánh sau lại có xu hướng hở hỏi mặt đường.
Phanh trước sẽ giúp xe thắng lại nhanh và an toàn hơn so với phanh sau, nếu anh em chỉ sử dụng mỗi phanh sau thì khả năng trượt bánh, vẫn đuôi sẽ rất cao.
Có thể nhiều anh em còn chưa biết, bánh trước sẽ chịu 70% lực phanh của xe trong khi đó phanh sau chỉ chiếm 30%. Vì thế nên nhiều dòng xe được trang bị phanh đĩa ở bánh trước còn bánh sau có thể vẫn sử dụng phanh tang chống.
Chính những lý do trên nhiều mẫu tay ga ngày nay đã trang bị hệ thống phanh CBS, giúp tăng hiệu quả phanh của xe và hạn chế trượt bánh sau cho những anh em có thói quen chỉ sử dụng tay phanh bên trái.
Anh em đừng nghĩ nhà sản xuất chỉ sản xuất ra có cho vui nhé! bộ phận gì trên xe cũng có lý do của nó.