Nếu để ý anh em sẽ thấy ký hiệu CBS xuất hiện trên nhiều mẫu xe tay ga ngày nay, CBS được biết đến là hệ thống phanh kết hợp giúp 1 tay phanh có thể điều khiển phanh cho cả bánh trước và sau.

Anh em cũng đừng hiểu nhầm hệ thống phanh CBS (Combi Brake System) với hệ thống phanh chống bó cứng ABS, 2 hệ thống phanh này hoàn toàn khác nhau.





ABS là hệ thống phanh chống bó cứng có sự can thiệp của thiết bị điện tử, khi phanh gấp hệ thống phanh sẽ nhấp nhả liên tục giúp bánh xe dừng lại nhanh nhất có thể và không bị trượt bánh.

Ngược lại, CBS chỉ là hệ thống phanh kết hợp giữa bánh trước và bánh sau, hiểu đơn giản là anh em chỉ cần bóp tay phanh sau (tay phanh bên trái) là cả phanh trước và phanh sau đều thắng lại.

Lúc này lực phanh ở cả 2 bánh sẽ giúp xe thắng lại nhanh hơn, hạn chế được việc xe bị trượt bánh sau như thường thấy. Tuy nhiên nếu phanh quá gấp xe vẫn có thể bị trượt bánh như thường.


Trường hợp anh em bóp phanh trước thì chỉ có phanh trước hoạt động.

Vì sao có hệ thống phanh CBS xe máy lại an toàn hơn?

Thực tế khi anh em phanh xe, trọng lượng xe sẽ dồn về bánh trước rất nhiều trong khi đó bánh sau lại có xu hướng hở hỏi mặt đường.

Phanh trước sẽ giúp xe thắng lại nhanh và an toàn hơn so với phanh sau, nếu anh em chỉ sử dụng mỗi phanh sau thì khả năng trượt bánh, vẫn đuôi sẽ rất cao.

Có thể nhiều anh em còn chưa biết, bánh trước sẽ chịu 70% lực phanh của xe trong khi đó phanh sau chỉ chiếm 30%. Vì thế nên nhiều dòng xe được trang bị phanh đĩa ở bánh trước còn bánh sau có thể vẫn sử dụng phanh tang chống.


Chính những lý do trên nhiều mẫu tay ga ngày nay đã trang bị hệ thống phanh CBS, giúp tăng hiệu quả phanh của xe và hạn chế trượt bánh sau cho những anh em có thói quen chỉ sử dụng tay phanh bên trái.

Anh em đừng nghĩ nhà sản xuất chỉ sản xuất ra có cho vui nhé! bộ phận gì trên xe cũng có lý do của nó.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Hệ thống phanh tự động dựa trên radar của Harley-Davidson

Nhiều tính năng an toàn công nghệ cao đã được các nhà sản xuất mô tô giới thiệu trong thập kỷ qua, từ kiểm soát độ bám đường và kiểm soát phanh ABS.

Xem chi tiết: Hệ thống phanh tự động dựa trên radar của Harley-Davidson

Chức năng và cách thức hoạt động của hệ thống phanh Antilock và ABS trên xe

Nhiều ông bố đã biết, hệ thống phanh Antilock hay ABS là một trong những tính năng an toàn tiên tiến mà xe hơi hiện đại ngày nay có được. Vậy chức năng và cách thức của 2 bộ phận này như thế nào, mời các bố cùng tìm hiểu nhé!

Xem chi tiết: Chức năng và cách thức hoạt động của hệ thống phanh Antilock và ABS trên xe

Ai nói xe côn tay vẫn “đủ” an toàn dù không có phanh ABS?

Phanh ABS có thực sự cần thiết trên một mẫu xe côn tay Underbone như Yamaha Exciter 155 VVA 2021 hay không? Đây vẫn là một câu hỏi lớn dành cho các biker đam mê dòng xe nổi tiếng này.

Xem chi tiết: Ai nói xe côn tay vẫn “đủ” an toàn dù không có phanh ABS?

Khả năng cao Exciter 155 VVA khi ra mắt sẽ có phanh ABS

Trước những hình ảnh cùng thông tin quá rõ ràng, mình tin rằng ngày 29/12 tới mẫu xe được Yamaha ra mắt sẽ là Exciter 155 VVA, theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam khả năng rất cao mẫu xe côn tay này còn được trang bị cả phanh ABS.

Xem chi tiết: Khả năng cao Exciter 155 VVA khi ra mắt sẽ có phanh ABS

Honda Winner X làm gì có chuyện được trang bị phanh CBS

CBS (Combi Brake System) là hệ thống phanh kết hợp thường xuất hiện trên các mẫu xe tay ga ngày nay, việc một số anh em cho rằng Honda Winner X cũng được trang bị hệ thống này không đơn giản là sự nhầm lẫn.

Xem chi tiết: Honda Winner X làm gì có chuyện được trang bị phanh CBS

Sai lầm khi nghĩ phanh ABS không cần thiết trên xe côn tay

Công dụng của phanh ABS là quá rõ ràng nhưng nhiều người vẫn cho rằng sẽ phù hợp khi lắp trên mô tô hơn, còn xe côn tay thì không cần.

Xem chi tiết: Sai lầm khi nghĩ phanh ABS không cần thiết trên xe côn tay

2020 Yamaha Tenere 700 Rally sẽ ra mắt vào tháng 7 tới

Được đặt theo tên một sa mạc ở khu vực Trung Sahara (châu Phi), Yamaha Tenere 700 Rally 2020 sẽ được phát hành cho thị trường châu Âu vào tháng 7 này. Dựa trên DNA từ chiếc XT600 đầu tiên vào năm 1983, Tenere 700 Rally, hay còn được gọi là XTZ700SP, được lấy theo […]

Xem chi tiết: 2020 Yamaha Tenere 700 Rally sẽ ra mắt vào tháng 7 tới

Suzuki GSX 250R: Phanh ABS, động cơ 2 xi lanh 248 phân khối, giá hơn 114 triệu

Suzuki GSX 250R 2020 phiên bản phanh CBS có giá bán 4.599 USD (tương đương 107,26 triệu đồng), còn giá của bản phanh ABS là 4.899 USD (114,26 triệu đồng). Dưới đây là clip cận cảnh và thông số kỹ thuật của sportbike này. Thông số kỹ thuật của Suzuki GSX 250R 2020: Kích thước: […]

Xem chi tiết: Suzuki GSX 250R: Phanh ABS, động cơ 2 xi lanh 248 phân khối, giá hơn 114 triệu

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất