Với hệ thống phanh ABS, người lái không cần phải lo lắng xe của mình sẽ bị trượt nếu buộc phải phanh gấp.
Đối với những xe sản xuất cũ không có ABS, nếu phanh gấp, bánh xe sẽ bị bó cứng và không thể điều khiển được hướng di chuyển của xe.
Bản thân chức năng và lợi ích của hệ thống ABS là ngăn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp, tránh tình trạng trượt dài và mất kiểm soát.
Vì vậy, các bố có thể lách qua hoặc đổi hướng xe cho đến khi xe dừng hẳn.
Vậy các thành phần của ABS bao gồm những gì?
Cảm biến tốc độ
Chức năng của cảm biến tốc độ là tính toán số vòng quay của bánh xe sẽ được chuyển thành tốc độ của xe.
Vị trí của cảm biến tốc độ là trên khớp nối hoặc vỏ trục lái trên bốn bánh xe ô tô.
Phanh Booster
Bộ trợ lực phanh giúp giảm tải lực của người lái khi đạp phanh, bằng cách sử dụng chân không từ động cơ xe khi động cơ đang chạy hoặc sử dụng áp suất chất lỏng thủy lực.
Đơn vị thủy lực
Hệ thống ABS thường kết hợp bơm và bộ điều khiển trong một thành phần, có chức năng truy xuất dữ liệu tình trạng xe (bao gồm cả chuyển động của bàn đạp phanh), sau đó điều chỉnh phân phối áp suất chất lỏng thủy lực (dầu phanh) đến từng bánh xe.
ABS hoạt động như thế nào
Cách thức hoạt động của ABS ngắn gọn là khi người lái đạp phanh, bộ phận thủy lực sẽ đọc tất cả dữ liệu của xe. Sau đó, lệnh cho bơm phân phối áp suất dầu phanh tùy theo tình trạng của xe trên từng lốp.
Tác dụng cài đặt áp suất dầu phanh trên bộ điều khiển dựa trên tình trạng thực tế của xe giúp giảm tốc độ xe nhanh chóng.