Phanh ABS có thực sự cần thiết trên một mẫu xe côn tay Underbone như Yamaha Exciter 155 VVA 2021 hay không? Đây vẫn là một câu hỏi lớn dành cho các biker đam mê dòng xe nổi tiếng này.

Gần đây, kì phùng địch thủ của Honda Winner X là Yamaha Exciter 155 VVA chính thức có mặt trên thị trường đã trở thành chủ đề khá nóng trên thị trường. Theo đó, với màn ra mắt hoành tráng cùng vẻ bề ngoài lộng lẫy và thể thao, Yamaha Exciter 155 VVA một lần nữa khẳng định mình xứng đáng ở ngôi vương trong làng xe Underbone côn tay tại Việt Nam. Thế nhưng, một “điểm yếu” khá rõ rệt của chiếc xe này so với đối thủ của mình là chưa sở hữu phanh an toàn ABS lại đang gây tranh cãi lớn.

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS





Yamaha Exciter 155 VVA 2021 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Sau khi Exciter 155 VVA chính thức ra mắt, việc mẫu xe này chưa được trang bị công nghệ an toàn ABS đã gây hoang mang cho những người chơi, người mua xe. Có người cho rằng, xe chưa có ABS là để tăng trải nghiệm lái xe cũng như kỹ năng của người lái. Ngoài ra, dù xe không có ABS nhưng vẫn an toàn và để cắt giảm chi phí. Ngược lại, số khác lại cho rằng một mẫu xe côn tay thể thao nhưng không có ABS sẽ khiến độ an toàn khi dùng xe giảm đi khá nhiều.

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS


Yamaha Exciter 155 VVA 2021 chưa được trang bị phanh ABS

Suy đi tính lại, những ý kiến trên đều có thể được cho là đúng hoặc hợp lý nhưng chưa đủ và chưa thể hiện hết được nhu cầu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thế nhưng, để tìm hiểu xem ABS cần thiết như thế nào cho xe 2 bánh thì chúng ta phải tìm hiểu từ gốc.

ABS là gì?

ABS là viết tắt tiếng anh của  Anti-lock Brake System ( Hệ thống chống bó cứng phanh ). Đây là một trong những trang bị an toàn cơ bản trên xe sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết khi một hay nhiều bánh xe sắp bị bó cứng ( hiểu đơn giản là lúc đó bánh xe sẽ đứng yên và ngừng quay ) để từ đó điều chỉnh áp lực phanh phù hợp giúp xe không bị mất kiểm soát. Do đó, hệ thống này đặc biệt quan trọng nhất là đối với bộ phanh trước của chiếc xe 2 bánh.

Viện An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã tiến hành một nghiên cứu về tính hiệu quả của mô tô và đi đến kết luận rằng, 37% xe máy có dung tích trên 250cc trang bị ABS ít có khả năng xảy ra va chạm chết người hơn. Bên cạnh đó, Tổng cục đường bộ Thụy Điển báo cáo rằng, 48% tất cả các tai nạn nghiêm trọng và tai nạn làm chết người của các dòng môtô trên 125cc có thể tránh được nhờ hệ thống ABS. Còn ở Úc, cơ quan Vicroads cho biết, ABS có thể làm giảm 31% tỷ lệ tử vong và chấn thương nặng do tai nạn xe máy.

Hiệu quả từ việc phổ biến ABS từ ô tô sang mô tô phân khối lớn rất cao. Vì thế, tương lai áp dụng trên các dòng xe máy cỡ nhỏ là điều tất yếu. Tại châu Âu, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 trở đi, tất cả các xe máy mới bán ra có dung tích trên 125cc bắt buộc phải có ABS.

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS


ABS được coi như một loại trang bị cơ bản dành cho xe mô tô phân khối lớn

Nếu bạn là một biker, ắt hẳn tầm quan trọng của ABS phanh trước trong các trường hợp khẩn cấp, những cung đường trơn trượt hay gặp cát sỏi là cực kỳ cần thiết. Theo phản xạ tự nhiên của người điều khiển xe, khi gặp trường hợp bất ngờ, chúng ta thường có hiện tượng co rút cơ và bóp chết phanh trước ở phía tay bên phải.

Vì thế, với những mẫu xe chưa sở hữu hệ thống an toàn ABS thì có đến khoảng 80% trường hợp bị ngã xe do bóp chết phanh trước dẫn đến mất lái, gây nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển. Ai dám khẳng định mình bóp chết phanh trước của một chiếc xe đĩa đơn, trọng lượng nhẹ khi di chuyển mà không hề hấn gì?

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS

Nhiều ý kiến xoay quanh việc Yamaha Exciter 155 chưa được trang bị ABS

Cũng có những ý kiến cho rằng, xe đi chậm, đi phố thì không cần thiết phải có ABS. Điều này cũng là đúng nhưng chưa đủ bởi cụm từ “không cần thiết” không có nghĩa là “không cần”. Khi di chuyển chậm trong phố, chắc hẳn nhiều người cũng sẽ mắc phải tình trạng không tập trung, khi đi trong điều kiện trời mưa, đường trơn hay cát sỏi đều nguy hiểm khi phanh gấp với một bộ phanh đĩa trước không có ABS.

Thế nhưng, mấy ai mua Yamaha Exciter 155 VVA với sức mạnh như vậy, “đâm hậu” tốt hơn phiên bản cũ mà lại đi chậm trên những cung đường đẹp?

Như vậy, với điều kiện đường xá và đặc biệt là tại Việt Nam với nhiều con đường đèo dốc, nhiều khúc cua hiểm với thời tiết nhiệt đới thất thường thì theo tôi ABS ở phanh trước là một trong những bộ phận cần thiết và cần có nếu người sử dụng xe muốn đảm bảo an toàn hơn cho bản thân mình.

Lan Tôn

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Exciter và những bóng hồng gợi cảm

Anh em chơi xe truyền tai nhau rằng muốn hết ế thì chạy Exciter và điều này quả không sai được nếu mọi người nhìn thấy những hình ảnh dưới đây.

Xem chi tiết: Exciter và những bóng hồng gợi cảm

Có khả năng Yamaha YZF-R25/YZF-R3 2022 sẽ có ngoại hình mới

Tin đồng này xuất hiện khi chuyên trang về xe ở Indonesia cho biết một nhân viên nội bộ của Yamaha Indonesia đã tiết lộ về việc đang phát một phiên bản hoàn toàn mới cho R25.

Xem chi tiết: Có khả năng Yamaha YZF-R25/YZF-R3 2022 sẽ có ngoại hình mới

Yamaha đăng ký thương hiệu một loạt tên xe từ R1 đến R9

Theo mình được biết, vừa qua nhà sản xuất Yamaha đã đăng ký một lượng lớn tên xe với văn phòng sáng chế Nhật Bản, trong đó có các tên từ R1 đến R9 và cả R15, R20 và R25.

Xem chi tiết: Yamaha đăng ký thương hiệu một loạt tên xe từ R1 đến R9

Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: "Bốc lửa" từ ngoại hình đến sức mạnh động cơ

Yamaha Exciter 155 VVA xuất hiện tại thị trường Việt Nam khiến hàng loạt đối thủ xứng tầm như Honda Winner hay Suzuki Raider phải dè chừng.

Xem chi tiết: Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: "Bốc lửa" từ ngoại hình đến sức mạnh động cơ

Hệ thống phanh tự động dựa trên radar của Harley-Davidson

Nhiều tính năng an toàn công nghệ cao đã được các nhà sản xuất mô tô giới thiệu trong thập kỷ qua, từ kiểm soát độ bám đường và kiểm soát phanh ABS.

Xem chi tiết: Hệ thống phanh tự động dựa trên radar của Harley-Davidson

Yamaha Exciter 155 VVA có tốc độ tối đa là bao nhiêu? Có nhanh hơn phiên bản cũ?

Hé lộ đoạn video clip thử nghiệm tốc độ tối đa của Yamaha Exciter 155 VVA 2021 cùng với những con số ấn tượng mà khối động cơ VVA hoàn toàn mới của chiếc xe côn tay nổi tiếng mang lại cho người cầm lái.

Xem chi tiết: Yamaha Exciter 155 VVA có tốc độ tối đa là bao nhiêu? Có nhanh hơn phiên bản cũ?

Chức năng và cách thức hoạt động của hệ thống phanh Antilock và ABS trên xe

Nhiều ông bố đã biết, hệ thống phanh Antilock hay ABS là một trong những tính năng an toàn tiên tiến mà xe hơi hiện đại ngày nay có được. Vậy chức năng và cách thức của 2 bộ phận này như thế nào, mời các bố cùng tìm hiểu nhé!

Xem chi tiết: Chức năng và cách thức hoạt động của hệ thống phanh Antilock và ABS trên xe

Giá xe Yamaha Exciter 155 VVA tăng đột biến trong những ngày đầu mở bán

Do nguồn cùng xe chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng, Yamaha Exciter 155 VVA 2021 bị đội giá đột biến khiến nhiều biker đam mê phải đau đầu.

Xem chi tiết: Giá xe Yamaha Exciter 155 VVA tăng đột biến trong những ngày đầu mở bán

Khả năng cao Exciter 155 VVA khi ra mắt sẽ có phanh ABS

Hồi sinh Exciter 2006 - Dòng xe số chẳng bao giờ hết hot

Tiết lộ bí kíp nhận biết các đời Exciter dễ dàng

Lộ ảnh xe côn tay đang chạy thử được cho là Yamaha Exciter 155 VVA tại Việt Nam

4 lý do giúp Exciter lại được nhiều anh em chơi xe độ lựa chọn

Yamaha giảm giá Exciter, xả hàng tồn cạnh tranh Honda Winner X

Hoành tráng offline của Southern Suzuki Club, những tín đồ đam mê Suzuki GSX

Workshop chia sẻ kiến thức chăm sóc xe từ Southern Suzuki Club (SSC)

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network