Phanh ABS có thực sự cần thiết trên một mẫu xe côn tay Underbone như Yamaha Exciter 155 VVA 2021 hay không? Đây vẫn là một câu hỏi lớn dành cho các biker đam mê dòng xe nổi tiếng này.

Gần đây, kì phùng địch thủ của Honda Winner X là Yamaha Exciter 155 VVA chính thức có mặt trên thị trường đã trở thành chủ đề khá nóng trên thị trường. Theo đó, với màn ra mắt hoành tráng cùng vẻ bề ngoài lộng lẫy và thể thao, Yamaha Exciter 155 VVA một lần nữa khẳng định mình xứng đáng ở ngôi vương trong làng xe Underbone côn tay tại Việt Nam. Thế nhưng, một “điểm yếu” khá rõ rệt của chiếc xe này so với đối thủ của mình là chưa sở hữu phanh an toàn ABS lại đang gây tranh cãi lớn.

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS





Yamaha Exciter 155 VVA 2021 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Sau khi Exciter 155 VVA chính thức ra mắt, việc mẫu xe này chưa được trang bị công nghệ an toàn ABS đã gây hoang mang cho những người chơi, người mua xe. Có người cho rằng, xe chưa có ABS là để tăng trải nghiệm lái xe cũng như kỹ năng của người lái. Ngoài ra, dù xe không có ABS nhưng vẫn an toàn và để cắt giảm chi phí. Ngược lại, số khác lại cho rằng một mẫu xe côn tay thể thao nhưng không có ABS sẽ khiến độ an toàn khi dùng xe giảm đi khá nhiều.

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS


Yamaha Exciter 155 VVA 2021 chưa được trang bị phanh ABS

Suy đi tính lại, những ý kiến trên đều có thể được cho là đúng hoặc hợp lý nhưng chưa đủ và chưa thể hiện hết được nhu cầu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thế nhưng, để tìm hiểu xem ABS cần thiết như thế nào cho xe 2 bánh thì chúng ta phải tìm hiểu từ gốc.

ABS là gì?

ABS là viết tắt tiếng anh của  Anti-lock Brake System ( Hệ thống chống bó cứng phanh ). Đây là một trong những trang bị an toàn cơ bản trên xe sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết khi một hay nhiều bánh xe sắp bị bó cứng ( hiểu đơn giản là lúc đó bánh xe sẽ đứng yên và ngừng quay ) để từ đó điều chỉnh áp lực phanh phù hợp giúp xe không bị mất kiểm soát. Do đó, hệ thống này đặc biệt quan trọng nhất là đối với bộ phanh trước của chiếc xe 2 bánh.

Viện An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã tiến hành một nghiên cứu về tính hiệu quả của mô tô và đi đến kết luận rằng, 37% xe máy có dung tích trên 250cc trang bị ABS ít có khả năng xảy ra va chạm chết người hơn. Bên cạnh đó, Tổng cục đường bộ Thụy Điển báo cáo rằng, 48% tất cả các tai nạn nghiêm trọng và tai nạn làm chết người của các dòng môtô trên 125cc có thể tránh được nhờ hệ thống ABS. Còn ở Úc, cơ quan Vicroads cho biết, ABS có thể làm giảm 31% tỷ lệ tử vong và chấn thương nặng do tai nạn xe máy.

Hiệu quả từ việc phổ biến ABS từ ô tô sang mô tô phân khối lớn rất cao. Vì thế, tương lai áp dụng trên các dòng xe máy cỡ nhỏ là điều tất yếu. Tại châu Âu, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 trở đi, tất cả các xe máy mới bán ra có dung tích trên 125cc bắt buộc phải có ABS.

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS


ABS được coi như một loại trang bị cơ bản dành cho xe mô tô phân khối lớn

Nếu bạn là một biker, ắt hẳn tầm quan trọng của ABS phanh trước trong các trường hợp khẩn cấp, những cung đường trơn trượt hay gặp cát sỏi là cực kỳ cần thiết. Theo phản xạ tự nhiên của người điều khiển xe, khi gặp trường hợp bất ngờ, chúng ta thường có hiện tượng co rút cơ và bóp chết phanh trước ở phía tay bên phải.

Vì thế, với những mẫu xe chưa sở hữu hệ thống an toàn ABS thì có đến khoảng 80% trường hợp bị ngã xe do bóp chết phanh trước dẫn đến mất lái, gây nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển. Ai dám khẳng định mình bóp chết phanh trước của một chiếc xe đĩa đơn, trọng lượng nhẹ khi di chuyển mà không hề hấn gì?

Yamaha, Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, phanh ABS

Nhiều ý kiến xoay quanh việc Yamaha Exciter 155 chưa được trang bị ABS

Cũng có những ý kiến cho rằng, xe đi chậm, đi phố thì không cần thiết phải có ABS. Điều này cũng là đúng nhưng chưa đủ bởi cụm từ “không cần thiết” không có nghĩa là “không cần”. Khi di chuyển chậm trong phố, chắc hẳn nhiều người cũng sẽ mắc phải tình trạng không tập trung, khi đi trong điều kiện trời mưa, đường trơn hay cát sỏi đều nguy hiểm khi phanh gấp với một bộ phanh đĩa trước không có ABS.

Thế nhưng, mấy ai mua Yamaha Exciter 155 VVA với sức mạnh như vậy, “đâm hậu” tốt hơn phiên bản cũ mà lại đi chậm trên những cung đường đẹp?

Như vậy, với điều kiện đường xá và đặc biệt là tại Việt Nam với nhiều con đường đèo dốc, nhiều khúc cua hiểm với thời tiết nhiệt đới thất thường thì theo tôi ABS ở phanh trước là một trong những bộ phận cần thiết và cần có nếu người sử dụng xe muốn đảm bảo an toàn hơn cho bản thân mình.

Lan Tôn

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Exciter 155 VVA có phụ kiện chính hãng, nhưng giá thì hơi ‘chát’

Có đến 9 phụ kiện mà Yamaha vừa tung ra cho Exciter 155 VVA, trong đó có những món mạ vàng và làm vân carbon.

Xem chi tiết: Exciter 155 VVA có phụ kiện chính hãng, nhưng giá thì hơi ‘chát’

Mừng cho anh em, Yamaha Exciter 155 VVA đã có phiên bản giới hạn

Vẫn như thường lệ thì mẫu Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn lần này cũng chỉ được thay đổi màu sắc vàng - xám, trong khi trang bị vẫn không thay đổi.

Xem chi tiết: Mừng cho anh em, Yamaha Exciter 155 VVA đã có phiên bản giới hạn

Ơ kìa anh em, đến xe của Công an cũng bị trộm lấy mất

Chuyện thật như đùa, mới đây 2 chiếc máy chuyên dụng đã bị những tên trộm lấy mất ngay tại trụ sở Công an phường Hưng Định, TP.Thuận An, Tỉnh Bình Dương.

Xem chi tiết: Ơ kìa anh em, đến xe của Công an cũng bị trộm lấy mất

Fan của Yamaha háo hức với thiết kế xe Yamaha R15 Sport Touring

Yamaha R15 được một nhà thiết kế nổi tiếng biến thành mẫu xe Sport touring hấp dẫn, vẫn mang lại nét đẹp thể thao quyến rũ trên chiếc Sport bike cỡ nhỏ nổi tiếng.

Xem chi tiết: Fan của Yamaha háo hức với thiết kế xe Yamaha R15 Sport Touring

Phiên bản đắt nhất của Exciter 155 tại nước bạn vừa ra mắt

Yamaha Sniper 155R tại Philippines là tên gọi khác của Exciter 155 tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này vừa được cập nhật màu sắc mới với giá khởi điểm khoảng gần 59 triệu đồng.

Xem chi tiết: Phiên bản đắt nhất của Exciter 155 tại nước bạn vừa ra mắt

Đây là hình ảnh Yamaha YZF-R15 khi biến thành một mẫu Sports Tourer

Phân khúc xe Sports Tourer ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi nó mang đến sự thoải mái trên những hành trình dài, mới đây hình ảnh một chiếc Yamaha R15 Sports Tourer được dựng lên đã khiến nhiều anh em háo hức.

Xem chi tiết: Đây là hình ảnh Yamaha YZF-R15 khi biến thành một mẫu Sports Tourer

Yamaha R7 2021 sẽ có giá bán tại thị trường Đông Nam Á là bao nhiêu?

Sau khi có màn ra mắt khiến cả thế giới phải bất ngờ về mẫu Sport bike mang tên Yamaha R7 thì thứ mà các biker quan tâm nhất hiện tại có lẽ là mức giá mà Yamaha R7 sẽ được bán ra trong khu vực là bao nhiêu.

Xem chi tiết: Yamaha R7 2021 sẽ có giá bán tại thị trường Đông Nam Á là bao nhiêu?

Yamaha R7 chính thức trình làng, sở hữu hàng loạt trang bị khiến Kawasaki Ninja 650 phải “hổ thẹn”

Tân binh Yamaha R7 2021 với khối động cơ CP2 cho sức mạnh hơn 70 mã lực chính thức ra mắt tại thị trường Châu Âu cùng mức giá lên đến gân 300 triệu đồng.

Xem chi tiết: Yamaha R7 chính thức trình làng, sở hữu hàng loạt trang bị khiến Kawasaki Ninja 650 phải “hổ thẹn”

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất