Các tính năng an toàn trên xe giờ đây đã trở nên phức tạp hơn trước rất nhiều, tùy vào nhu cầu cá nhân mà sẽ phù hợp với từng chiếc xe có tính năng tích hợp.
Hiện nay, một tính năng đang được áp dụng rộng rãi trên thị trường xe máy là kiểm soát hành trình thích ứng. KTM, BMW và Ducati đã sử dụng công nghệ này vào cho những sản phẩm năm 2021.
Harley-Davidson cũng đang phát triển tính năng kiểm soát hành trình thích ứng cho những chiếc xe của họ.
Tuy nhiên, công nghệ mới nhất của Harley-Davidson cho thấy nhiều tính năng tự động hóa hơn nữa.
Một bằng sáng chế đã được cấp vào ngày 21 tháng 1 năm 2021, về Hệ thống điều chỉnh phanh khẩn cấp tự động thuộc sở hữu của Harley-Davidson.
Hệ thống này có thể giúp người lái xe tránh được những va chạm giao thông, cũng là một tính năng phức tạp vì kết hợp nhiều công cụ đo khác nhau và thiết bị phát hiện các phương tiện khác.
Qua đó, người điều khiển cũng sẽ được cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn, để kịp thời hành động khi cần thiết.
Hệ thống hỗ trợ radar không chỉ nhận biết các phương tiện xung quanh mà còn giám sát người lái bằng các camera và cảm biến trên tay lái và ghế ngồi.
Trước khi xử lý tự động phanh, hệ thống sẽ xác định xem người lái có kịp phản ứng hay không.
Trường hợp không kịp, hệ thống sẽ gửi một loạt cảnh báo âm thanh và dấu gạch ngang qua bảng điều khiển. Nếu người lái phản ứng kịp thời, hệ thống sẽ không kích hoạt phanh khẩn cấp tự động.
Còn khi người lái đã siết phanh nhưng hệ thống cho rằng không phù hợp với khoảng cách dừng, áp lực phanh sẽ tự động điều chỉnh để tối đa hóa khả năng giảm tốc độ.
Công nghệ này còn mở rộng đến camera trên mũ bảo hiểm có chức năng giám sát mắt của người lái để xác định nhận thức.
Tất nhiên, tính năng phanh khẩn cấp tự động không mới, đã được ngành công nghiệp ô tô sử dụng. Tuy nhiên, trên các phương tiện không tự cân bằng như xe hai bánh, theo anh em thì tính năng này có thật sự hiệu quả?