Nếu ở giai đoạn những năm 1990-2010, các giải đua vốn là sân chơi của xe 2 thì thì hiện nay, quy mô đã mở rộng hơn đến các loại xe 4 thì, gồm cả xe số, xe côn tay và tay ga, được tranh tài trên những trường đua có đầy đủ 2 cua (trái, phải) và đường thẳng.
Tuy chỉ mới ra mắt trên thị trường, Yamaha Exciter 155 đã có phiên bản dành riêng cho đường đua. Kiểu dáng của phiên bản đua không có quá nhiều khác biệt so với xe nguyên bản.
Một vài chi tiết không cần thiết trên xe nguyên bản đã được tháo gỡ để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành cho các tay đua. Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là hệ thống đèn và đồng hồ đã được loại bỏ, thay bằng ốp nhựa màu đen.
Mẫu chiếc xe đua còn được trang bị chip tính giờ.
Các bộ phận phục vụ cho việc đua như bộ chân số mới (số gãy), lốp, ống xả cũng được thay thế cho chiếc Exciter 155 bản đua.
Phần động cơ tuy không được công bố nhưng có khả năng vẫn giữ nguyên bản.
Exciter 155 bản thương mại sử dụng động cơ 155cc tích hợp van biến thiên VVA, sản sinh công suất 17,7 mã lực và mô-men xoắn 14,4 Nm.
Đối thủ của Yamaha Exciter là Winner X – cũng được Honda tạo ra phiên bản độ dành riêng cho đường đua. Từ giải đua môtô Việt Nam VMRC 2019, mẫu xe đã thay thế cho mẫu Winner đời cũ.
Winner X phiên bản đua được thay đổi phần đầu xe, tay lái được hạ thấp, các công tắc và bảng đồng hồ cũng được loại bỏ và thay bằng đồng hồ dạng analog của Winner thế hệ cũ được tận dụng và đặt thấp xuống dưới, kết hợp cùm công tắc tắt/bật động cơ được gắn thêm.
Hệ thống phanh, lốp, mâm được nâng cấp lên loại hiệu suất cao hơn. Thông tin chi tiết về động cơ của chiếc Winner X bản đua cũng không được tiết lộ.
Với việc nâng cấp ECU, hệ thống xả, hiệu suất của xe chắc chắn sẽ cao hơn 15,4 mã lực của xe nguyên bản.
Ngoài ra, hạng xe đua tại Việt Nam còn có xe số như Honda Blade. Sự thay đổi lớn nhất của Honda Blade dùng trong giải đua tại Việt Nam là bộ số được thay đổi từ 4 số tự động thành 5 số côn tay.
Mẫu xe đua này cũng được tháo gỡ một số bộ phận, kết hợp với sự tinh chỉnh từ các kỹ thuật viên, nhằm giúp chiếc xe nhẹ và mạnh nhất có thể. Ghi-đông được thay sang dạng clip-on và đồng hồ được đặt xuống phía dưới yếm.
Để tăng công suất tối đa, chiếc xe được thay bình xăng con (bộ chế hòa khí) mới. Bình xăng con mới có họng xăng lớn hơn kết hợp cùng họng gió lấy gió trực tiếp mà không cần qua lọc.
Hệ thống điều khiển trung tâm CDI cũng được thay đổi nhằm tối ưu hơn khả năng đánh lửa của xe. Tất nhiên, những nâng cấp này đã giúp cho Honda Blade phiên bản đua có công suất cao hơn xe thương mại, lên đến 14,6 mã lực.
Nguồn: Zing