Các đầu cảm biến bị bẩn, cháy hoặc lỏng giắc
Sau một quá trình sử dụng, các đầu cảm biến trên xe thường sẽ gặp vấn đề như bụi bẩn hoặc dây điện, giắc cắm đi từ ECU đến các cảm biến này bị lỏng. Nếu cảm biến bị bụi bẩn thì đèn báo lỗi trên xe sẽ không sáng nhưng nếu lỏng hay chập dây điện, đèn này sẽ sáng hoặc chập chờn.
Các loại cảm biến khi gặp vấn đề sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau như với cảm biến bướm ga hỏng sẽ gây rồ ga, cảm biến oxy bẩn sẽ cho lượng xăng vào lớn gây ra thừa xăng, sinh khói đen ra thải ra ngoài.
Hỏng, tắc các bộ phận hoạt động
Với tình trạng các loại nhiên liệu không được đảm bảo đạt tiêu chuẩn như hiện tại sẽ tạo ra cặn và dẫn đến tắc các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu như kim phun, bơm xăng.
Các bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với xăng và có sự tuần hoàn liên tục nên xăng dính cặn bẩn lâu ngày sẽ làm kẹt bơm hoặc tắc kim phun.
Khi xảy ra hiện tượng này, xe thường sẽ nổ “lụp bụp” không đều hoặc không thể nổ được máy bởi xăng không thể bơm vào buồng đốt. Hậu quả là tốc độ xe giảm, xe ì ạch và dễ bị rồ ga đột ngột.
Dây điện bị đứt, lỏng hoặc chập, ECU hỏng
Các trường hợp dây điện bị chập, lỏng và oxy hóa các mối nối do bị nước vào hay chập do rửa xe là những vấn đề khá thường gặp. Khi rửa xe bằng vòi cao áp, lực phun của nước quá mạnh sẽ khiến các đầu nối của bộ điện bị lỏng ra hoặc chập cháy.
Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự lưu thông tín hiệu giữa các bộ phận trong hệ thống phun xăng điện tử.
ECU hỏng khá hy hữu bởi với bộ đầu não điều khiển này thường sẽ có một loạt các loại cầu chì bảo vệ tránh chập cháy.
Hãy lưu ý khi rửa xe máy, hãy lựa chọn các điểm rửa xe sử dụng vòi tăng áp có lực vừa phải, tránh phun trực tiếp vào các khu vực có nhiều dây điện trên xe.