Hệ thống phun xăng điện tử FI là công nghệ rất phổ biến, áp dụng hầu hết cho các dòng xe máy và mô tô hiện nay. Nhưng bên cạnh đó, một số mặt vẫn còn hạn chế khi sử dụng.

Các đầu cảm biến bị bẩn, cháy hoặc lỏng giắc

Sau một quá trình sử dụng, các đầu cảm biến trên xe thường sẽ gặp vấn đề như bụi bẩn hoặc dây điện, giắc cắm đi từ ECU đến các cảm biến này bị lỏng. Nếu cảm biến bị bụi bẩn thì đèn báo lỗi trên xe sẽ không sáng nhưng nếu lỏng hay chập dây điện, đèn này sẽ sáng hoặc chập chờn.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

Các loại cảm biến khi gặp vấn đề sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau như với cảm biến bướm ga hỏng sẽ gây rồ ga, cảm biến oxy bẩn sẽ cho lượng xăng vào lớn gây ra thừa xăng, sinh khói đen ra thải ra ngoài.

Hỏng, tắc các bộ phận hoạt động

Với tình trạng các loại nhiên liệu không được đảm bảo đạt tiêu chuẩn như hiện tại sẽ tạo ra cặn và dẫn đến tắc các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu như kim phun, bơm xăng.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

Các bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với xăng và có sự tuần hoàn liên tục nên xăng dính cặn bẩn lâu ngày sẽ làm kẹt bơm hoặc tắc kim phun.

Khi xảy ra hiện tượng này, xe thường sẽ nổ "lụp bụp" không đều hoặc không thể nổ được máy bởi xăng không thể bơm vào buồng đốt. Hậu quả là tốc độ xe giảm, xe ì ạch và dễ bị rồ ga đột ngột.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

Dây điện bị đứt, lỏng hoặc chập, ECU hỏng

Các trường hợp dây điện bị chập, lỏng và oxy hóa các mối nối do bị nước vào hay chập do rửa xe là những vấn đề khá thường gặp. Khi rửa xe bằng vòi cao áp, lực phun của nước quá mạnh sẽ khiến các đầu nối của bộ điện bị lỏng ra hoặc chập cháy.

Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự lưu thông tín hiệu giữa các bộ phận trong hệ thống phun xăng điện tử.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

ECU hỏng khá hy hữu bởi với bộ đầu não điều khiển này thường sẽ có một loạt các loại cầu chì bảo vệ tránh chập cháy.

Hãy lưu ý khi rửa xe máy, hãy lựa chọn các điểm rửa xe sử dụng vòi tăng áp có lực vừa phải, tránh phun trực tiếp vào các khu vực có nhiều dây điện trên xe.

TIN LIÊN QUAN

Cơ cấu vận hành của ECU – Những dấu hiệu nhận biết khi xe gặp vấn đề

Như anh em cũng biết, ECU là bộ phận rất quan trọng trên những xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, hiểu được cơ cấu vận hành cũng là cách giúp sử dụng xe tốt hơn, cũng như bảo dưỡng để xe đạt độ bền cao nhất.

Xem chi tiết: Cơ cấu vận hành của ECU – Những dấu hiệu nhận biết khi xe gặp vấn đề

Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay – Độ xe #9

Rất nhiều thương hiệu sản xuất ECU độ với những mức giá khác nhau, từ một triệu mấy cho tới mười mấy triệu cũng có, rồi nhiều thuật ngữ thể hiện tính năng nghe qua anh em cũng thấy rối, không biết chơi loại nào thì phù hợp?

Xem chi tiết: Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay – Độ xe #9

Xe zin thay ECU độ có mạnh hơn không? – Độ xe #10

Anh em chắc cũng biết công dụng của ECU là mở khóa giới hạn vòng tua cho xe nguyên bản nhưng thực tế thì việc này có giúp tăng sức mạnh cho xe zin cũng như độ bền có bị ảnh hưởng không?

Xem chi tiết: Xe zin thay ECU độ có mạnh hơn không? – Độ xe #10

ECU là gì? Vì sao lại quan trọng đối với xe phun xăng điện tử FI?

Engine Control Unit (ECU) được coi như là bộ não của một chiếc xe phun xăng điện tử FI. ECU trong ô tô, xe máy khá giống nhau nhưng ở bài này mình chỉ nói riêng về ECU trên xe hai bánh.

Xem chi tiết: ECU là gì? Vì sao lại quan trọng đối với xe phun xăng điện tử FI?

Lấy xe máy chìm trong nước lên chớ dại mà đề máy

Vừa lấy xe bị ngập trong nước lên nếu thử bật chìa khóa và đề máy thì đó là một trong những sai lầm lớn nhất trong lúc anh em đang cứu chiếc xe của mình.

Xem chi tiết: Lấy xe máy chìm trong nước lên chớ dại mà đề máy

Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Màu sắc của chiếc Yamaha R1 này có màu hường chủ đạo nhằm tôn vinh chiến thắng hạng năm 1993 tại Estoril.

Xem chi tiết: Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Tìm hiểu bí ẩn đằng sau sức mạnh của Honda CBR600RR 2021

Được biết Honda CBR600RR 2021 là mẫu Supersport hạng trung vừa ra mắt không lâu với công suất cực đại lên đến121 hp, vượt qua tiêu chuẩn khí thải mới nhất. Nó cũng đã thành công vượt qua R6 (118 hp) đến từ đối thủ lớn nhất là YAMAHA. Hãy cùng tham khảo những bí […]

Xem chi tiết: Tìm hiểu bí ẩn đằng sau sức mạnh của Honda CBR600RR 2021

Đồng ý sau những lần tập luyện các con có thể điều khiển được một chiếc xe máy, nhưng quan trọng là khi gặp tình huống nguy hiểm các em có xử lý được không. Ở đây mình chưa nói đến chuyện không có bằng lái hay bị phạt, thì những kỹ năng của các […]

Xem chi tiết: