Hệ thống phun xăng điện tử FI là công nghệ rất phổ biến, áp dụng hầu hết cho các dòng xe máy và mô tô hiện nay. Nhưng bên cạnh đó, một số mặt vẫn còn hạn chế khi sử dụng.

Các đầu cảm biến bị bẩn, cháy hoặc lỏng giắc





Sau một quá trình sử dụng, các đầu cảm biến trên xe thường sẽ gặp vấn đề như bụi bẩn hoặc dây điện, giắc cắm đi từ ECU đến các cảm biến này bị lỏng. Nếu cảm biến bị bụi bẩn thì đèn báo lỗi trên xe sẽ không sáng nhưng nếu lỏng hay chập dây điện, đèn này sẽ sáng hoặc chập chờn.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

Các loại cảm biến khi gặp vấn đề sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau như với cảm biến bướm ga hỏng sẽ gây rồ ga, cảm biến oxy bẩn sẽ cho lượng xăng vào lớn gây ra thừa xăng, sinh khói đen ra thải ra ngoài.

Hỏng, tắc các bộ phận hoạt động


Với tình trạng các loại nhiên liệu không được đảm bảo đạt tiêu chuẩn như hiện tại sẽ tạo ra cặn và dẫn đến tắc các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu như kim phun, bơm xăng.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

Các bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với xăng và có sự tuần hoàn liên tục nên xăng dính cặn bẩn lâu ngày sẽ làm kẹt bơm hoặc tắc kim phun.

Khi xảy ra hiện tượng này, xe thường sẽ nổ “lụp bụp” không đều hoặc không thể nổ được máy bởi xăng không thể bơm vào buồng đốt. Hậu quả là tốc độ xe giảm, xe ì ạch và dễ bị rồ ga đột ngột.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

Dây điện bị đứt, lỏng hoặc chập, ECU hỏng

Các trường hợp dây điện bị chập, lỏng và oxy hóa các mối nối do bị nước vào hay chập do rửa xe là những vấn đề khá thường gặp. Khi rửa xe bằng vòi cao áp, lực phun của nước quá mạnh sẽ khiến các đầu nối của bộ điện bị lỏng ra hoặc chập cháy.


Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự lưu thông tín hiệu giữa các bộ phận trong hệ thống phun xăng điện tử.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi, ecu, ecu xe máy, phân biệt ecu độ

ECU hỏng khá hy hữu bởi với bộ đầu não điều khiển này thường sẽ có một loạt các loại cầu chì bảo vệ tránh chập cháy.

Hãy lưu ý khi rửa xe máy, hãy lựa chọn các điểm rửa xe sử dụng vòi tăng áp có lực vừa phải, tránh phun trực tiếp vào các khu vực có nhiều dây điện trên xe.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cơ cấu vận hành của ECU – Những dấu hiệu nhận biết khi xe gặp vấn đề

Như anh em cũng biết, ECU là bộ phận rất quan trọng trên những xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, hiểu được cơ cấu vận hành cũng là cách giúp sử dụng xe tốt hơn, cũng như bảo dưỡng để xe đạt độ bền cao nhất.

Xem chi tiết: Cơ cấu vận hành của ECU – Những dấu hiệu nhận biết khi xe gặp vấn đề

Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay – Độ xe #9

Rất nhiều thương hiệu sản xuất ECU độ với những mức giá khác nhau, từ một triệu mấy cho tới mười mấy triệu cũng có, rồi nhiều thuật ngữ thể hiện tính năng nghe qua anh em cũng thấy rối, không biết chơi loại nào thì phù hợp?

Xem chi tiết: Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay – Độ xe #9

Xe zin thay ECU độ có mạnh hơn không? – Độ xe #10

Anh em chắc cũng biết công dụng của ECU là mở khóa giới hạn vòng tua cho xe nguyên bản nhưng thực tế thì việc này có giúp tăng sức mạnh cho xe zin cũng như độ bền có bị ảnh hưởng không?

Xem chi tiết: Xe zin thay ECU độ có mạnh hơn không? – Độ xe #10

ECU là gì? Vì sao lại quan trọng đối với xe phun xăng điện tử FI?

Engine Control Unit (ECU) được coi như là bộ não của một chiếc xe phun xăng điện tử FI. ECU trong ô tô, xe máy khá giống nhau nhưng ở bài này mình chỉ nói riêng về ECU trên xe hai bánh.

Xem chi tiết: ECU là gì? Vì sao lại quan trọng đối với xe phun xăng điện tử FI?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất