Engine Control Unit (ECU) được coi như là bộ não của một chiếc xe phun xăng điện tử FI. ECU trong ô tô, xe máy khá giống nhau nhưng ở bài này mình chỉ nói riêng về ECU trên xe hai bánh.

Trước khi tìm hiểu về ECU thì anh em cũng cần phải lưu ý là các loại xe phổ thông đời cũ như Wave, Dream hay Exciter 135 sẽ không có ECU, động cơ xe được điều khiển một cách hạn chế và máy móc do đã được lập trình sẵn, đó là IC/CDI.





Trên thị trường mình tìm hiểu cũng thấy có rất nhiều loại IC độ mở tua, giúp điều chỉnh cơ học thủ công để cải thiện công suất cho xe.

độ ecu, ecu là gì, ecu xe máy, Công nghệ phun xăng điện tử Fi, xe zin

`

Chỉ có những dòng xe đời mới, có công nghệ phun xăng điện tử FI thì mới cần bộ vi xử lý ECU đảm nhiệm và kiểm soát mọi thứ liên quan về hoạt động và hiệu suất động cơ. 


Bao gồm: 

  • Vòng tua máy (RPM)
  • Phun xăng và thời điểm phun xăng
  • Thời điểm đánh lửa
  • Cường độ dòng lửa
  • Nhiệt độ
  • Điều chỉnh hỗn hợp xăng – gió
  • Cảm biến khí thải
  • Cảm biến bướm ga (TPS) và còn nhiều thứ khác nữa.
độ ecu, ecu là gì, ecu xe máy, Công nghệ phun xăng điện tử Fi, xe zin
ECU zin của Honda Winner 150

ECU được trang bị sẵn trên xe đã thường đã bị hạn chế và giới hạn bởi nhà sản xuất, chỉ được lập trình để phù hợp hoạt động với một chiếc xe zin, trong khuôn khổ thay đổi môi trường nhất định, không thể can thiệp để điều chỉnh các thứ vừa nêu trên.

Ngay cả PKL, PKN hay các xe côn tay đều bị hãm tua hết, chỉ là tùy theo mỗi hàng bị khóa ở vòng tua thứ bao nhiêu thôi.

VD: Winner X bị khóa ở 10.500 RPM, Exciter 150 ở 10.000 RPM, còn Raider thì tới 13.000 RPM.

Thế nên việc thay đổi các bộ phận trên xe sẽ làm cho ECU hiểu sai khiến cho động cơ không còn hoạt động ở mức tối ưu nhất, điển hình như là khi thay lọc gió, pô quá thoáng cũng sẽ bị ảnh hưởng.


Những chiếc xe độ khi đã có sự thay đổi các bộ phận liên quan đến động cơ thì buộc phải phỉ thay thế ECU độ thì mới có thể canh chỉnh nhằm tăng công suất cho xe như được.

Qua đó cũng có sự đồng nhất lại tỉ lệ xăng gió để hòa hợp với cấu hình mới, khi vận hành cũng mượt mà hơn.

độ ecu, ecu là gì, ecu xe máy, Công nghệ phun xăng điện tử Fi, xe zin
Các loại ECU độ thông dụng
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Những lỗi hệ thống phun xăng điện tử FI hay gặp phải

Hệ thống phun xăng điện tử FI là công nghệ rất phổ biến, áp dụng hầu hết cho các dòng xe máy và mô tô hiện nay. Nhưng bên cạnh đó, một số mặt vẫn còn hạn chế khi sử dụng.

Xem chi tiết: Những lỗi hệ thống phun xăng điện tử FI hay gặp phải

Cơ cấu vận hành của ECU – Những dấu hiệu nhận biết khi xe gặp vấn đề

Như anh em cũng biết, ECU là bộ phận rất quan trọng trên những xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, hiểu được cơ cấu vận hành cũng là cách giúp sử dụng xe tốt hơn, cũng như bảo dưỡng để xe đạt độ bền cao nhất.

Xem chi tiết: Cơ cấu vận hành của ECU – Những dấu hiệu nhận biết khi xe gặp vấn đề

Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay – Độ xe #9

Rất nhiều thương hiệu sản xuất ECU độ với những mức giá khác nhau, từ một triệu mấy cho tới mười mấy triệu cũng có, rồi nhiều thuật ngữ thể hiện tính năng nghe qua anh em cũng thấy rối, không biết chơi loại nào thì phù hợp?

Xem chi tiết: Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay – Độ xe #9

Xe zin thay ECU độ có mạnh hơn không? – Độ xe #10

Anh em chắc cũng biết công dụng của ECU là mở khóa giới hạn vòng tua cho xe nguyên bản nhưng thực tế thì việc này có giúp tăng sức mạnh cho xe zin cũng như độ bền có bị ảnh hưởng không?

Xem chi tiết: Xe zin thay ECU độ có mạnh hơn không? – Độ xe #10

Những lợi ích chỉ khi chạy xe zin mới có được

Đây chắc chắn là những điều mà nhiều anh em luôn muốn giữ zin cho chiếc xe của mình, độ thì thích đó nhưng những lợi ích sau đây còn mang lại cảm giác sướng hơn nhiều.

Xem chi tiết: Những lợi ích chỉ khi chạy xe zin mới có được

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch