Trước khi tìm hiểu về ECU thì anh em cũng cần phải lưu ý là các loại xe phổ thông đời cũ như Wave, Dream hay Exciter 135 sẽ không có ECU, động cơ xe được điều khiển một cách hạn chế và máy móc do đã được lập trình sẵn, đó là IC/CDI.
Trên thị trường mình tìm hiểu cũng thấy có rất nhiều loại IC độ mở tua, giúp điều chỉnh cơ học thủ công để cải thiện công suất cho xe.
`
Chỉ có những dòng xe đời mới, có công nghệ phun xăng điện tử FI thì mới cần bộ vi xử lý ECU đảm nhiệm và kiểm soát mọi thứ liên quan về hoạt động và hiệu suất động cơ.
Bao gồm:
- Vòng tua máy (RPM)
- Phun xăng và thời điểm phun xăng
- Thời điểm đánh lửa
- Cường độ dòng lửa
- Nhiệt độ
- Điều chỉnh hỗn hợp xăng – gió
- Cảm biến khí thải
- Cảm biến bướm ga (TPS) và còn nhiều thứ khác nữa.
ECU được trang bị sẵn trên xe đã thường đã bị hạn chế và giới hạn bởi nhà sản xuất, chỉ được lập trình để phù hợp hoạt động với một chiếc xe zin, trong khuôn khổ thay đổi môi trường nhất định, không thể can thiệp để điều chỉnh các thứ vừa nêu trên.
Ngay cả PKL, PKN hay các xe côn tay đều bị hãm tua hết, chỉ là tùy theo mỗi hàng bị khóa ở vòng tua thứ bao nhiêu thôi.
VD: Winner X bị khóa ở 10.500 RPM, Exciter 150 ở 10.000 RPM, còn Raider thì tới 13.000 RPM.
Thế nên việc thay đổi các bộ phận trên xe sẽ làm cho ECU hiểu sai khiến cho động cơ không còn hoạt động ở mức tối ưu nhất, điển hình như là khi thay lọc gió, pô quá thoáng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Những chiếc xe độ khi đã có sự thay đổi các bộ phận liên quan đến động cơ thì buộc phải phỉ thay thế ECU độ thì mới có thể canh chỉnh nhằm tăng công suất cho xe như được.
Qua đó cũng có sự đồng nhất lại tỉ lệ xăng gió để hòa hợp với cấu hình mới, khi vận hành cũng mượt mà hơn.