Nhớ lại hồi xưa, khi mà nhiều hãng sản xuất ECU bắt đầu du nhập vào Việt Nam thì những nơi bán có cách thử hàng rất hấp dẫn, đó là gắn ECU mở hết tua máy, dựng chống đứng tại chỗ và vặn hết ga hết số, tốc độ đồng hồ báo tới 180 có khi 199 km/h.
Thế là lan truyền ra, những người mới chơi thấy vậy quá hấp dẫn, từ đó phong trào độ ECU cho xe zin bắt đầu rầm rộ lên.
Chắc chắn là khi chạy thực tế thì chẳng bao giờ đạt tốc độ đó được bởi còn ảnh hưởng bởi trọng lượng, sức gió, điều kiện đường và nhiều yếu tố khác nữa.
Vậy việc mở tua máy bằng cách thay ECU độ có giúp chiếc xe mạnh hơn không?
Mở tua máy là một phần nhỏ trong nhiều tính năng của ECU độ. Thực tế việc này không giúp cho xe zin mạnh hơn được.
Ngoài mở tua thì ECU còn có thể can thiệp vào xăng – gió – lửa, chính những điều này mới giúp cải thiện sức mạnh của chiếc xe.
Quá trình tinh chỉnh này được gọi là tune map, set map hoặc remap, bằng các phần mềm trên máy tính và điện thoại.
Vậy có thể kết luận ra một chiếc xe zin khi gắn ECU vào, được canh chỉnh phù hợp thì có thể giúp tăng sức mạnh cho xe nhưng không đáng kể, muốn tối ưu vẫn là phải thay thế lọc gió, pô thoáng kết hợp với ECU thì mới đạt hiệu năng cao được.
Anh em có thể thấy chiếc xe trên sau khi thay ECU độ thì gia tốc lên rất nhanh cũng như max speed cũng được tăng lên, vượt qua ngưỡng xe Winner zin đạt được là 144 km/h.
Nhưng bài độ này chắc chắn sẽ khiến cho máy móc mau xuống nếu như cứ thích chạy hết ga hết số, bởi nhà sản xuất đã tính toán làm ra một con xe để sử dụng được lâu dài, ít sửa chữa nên mới khóa tua lại ở mức đó.
(Đoạn video trên là một ví dụ, đó là lý do vì sao khi xe đã mở tua rồi mà chưa hết vòng tua đã phải lên số)
Nên khi mở tua ra như vậy mà bên trong động cơ vẫn giữ nguyên thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, anh em có thể dễ dàng nghe dấu hiệu là tiếng ré lò xo đầu (video đầu tiên) khi vặn hết ga xe zin độ ECU.
Tốt nhất nếu như mà muốn chiếc xe mạnh hơn mà lại bền thì đừng nên ham thay ECU làm gì cả, vài sự thay đổi về dàn ngoài cũng đủ tạo nên sự khác biệt, mạnh hơn nhiều xe zin khác rồi. Anh em xem chi tiết tại bài độ này bên dưới nhé!