Như anh em cũng biết, ECU là bộ phận rất quan trọng trên những xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, hiểu được cơ cấu vận hành cũng là cách giúp sử dụng xe tốt hơn, cũng như bảo dưỡng để xe đạt độ bền cao nhất.

Những dòng xe máy hiện này đều đang được áp dụng những công nghệ tiên tiến và ngày càng phát triển, như là hệ thống phun xăng điện tử FI, phanh ABS, CBS, màn hình điện tử hay chìa khóa thông minh…

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

Trong đó, công nghệ phun xăng điện tử là một sự phát triển vượt bậc trong ngành công nghiệp xe máy bởi rất nhiều lợi ích.

Xe có sử dụng hệ thống này sẽ tiết kiệm nhiên liệu, tỉ lệ xăng gió ổn định - vận hành êm ái, bởi được điều chỉnh liên tục thông qua bộ điều khiển trung tâm ECU.

co-cau-van-hanh-cua-ecu-2

Nhưng bên cạnh đó, nhiều vấn đề vẫn xảy ra với bộ phun xăng điện tử và câu nói "hiện đại là hại điện" lại chính xác. Thế nên, bài viết này mời anh em Chuẩn Xe cùng tìm hiểu Hệ thống phun xăng điện tử FI trên xe máy nhé!

Cơ cấu vận hành

Hệ thống phun xăng điện tử FI được chia ra làm 3 bộ phận chính bao gồm: Bộ phận điều khiển (ECU), bộ phận hoạt động (bơm xăng, kim phun, bướm ga) và cuối cùng là các cảm biến (cảm biến ô xy, cảm biến khí thải, cảm biến bướm ga).

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

Trong đó, cơ quan đầu não ECU là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống, điều khiển các hoạt động của bơm xăng, kim phun và bướm ga dựa trên các thông số nhận được từ các cảm biến.

Ví dụ, khi cảm biến oxy đưa về ECU một loạt thông số về lượng khí trong bầu lọc gió cũng như luồng khí đi ra từ cổ pô, ECU sẽ đọc và tính toán để đưa ra quyết định bơm xăng vào buồng đốt nhiều hay ít để giữ được garanti cho chiếc xe.

Như vậy, với bộ phun xăng điện tử FI, nếu như bộ cảm biến có vấn đề hoặc các bộ phận bơm xăng, kim phun bị hỏng thì sẽ tính toán sai lệch - ảnh hưởng đến khả năng vận hành, không giữ được garanti hay thậm chí là không nổ máy.

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

Một số dấu hiệu từ chiếc xe khi bộ phun xăng điện tử gặp vấn đề

Những dấu hiệu này sẽ giúp anh em biết được khi hệ thống phun xăng điện tử gặp vấn đề:

  • Xe trở nên yếu, khó tăng tốc đột ngột, kéo ga là chết máy
  • Xe không thể đạt được tốc độ cao như mọi khi
  • Vòng tua máy trở nên quá cao ở garanti
  • Xe dễ chết máy đột ngột
  • Vòng tua của xe ở garanti không đều lúc cao lúc thấp, xe bị rồ ga
  • Trên mặt đồng hồ của xe sáng đèn báo lỗi

Khi xe gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong 6 dấu hiệu trên, anh em nên mang xe đi bảo hành hoặc sửa chữa tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín nhé!

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

TIN LIÊN QUAN

Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Màu sắc của chiếc Yamaha R1 này có màu hường chủ đạo nhằm tôn vinh chiến thắng hạng năm 1993 tại Estoril.

Xem chi tiết: Mô tô đua Yamaha R1 của Fabrizio Pirovano được bán đấu giá để hỗ trợ từ thiện

Những nhóm chơi xe và đam mê mô tô trong Xebiz

Xebiz là cụm từ mới nổi trong thời gian gần đây, để miêu tả về một thế giới với những con người mê xe, chơi xe với nhiều nhóm và thể loại khác nhau.

Xem chi tiết: Những nhóm chơi xe và đam mê mô tô trong Xebiz

3 mẫu mô tô 125cc lạ từ Zontes có giá gần 100 triệu đồng

Ngoại hình của những mô tô 125 mới này vô cùng bắt mắt và cả mức giá cũng “đẹp”, khi quy đổi từ bảng anh sang tiền Việt tầm khoảng 91,2 triệu đồng)

Xem chi tiết: 3 mẫu mô tô 125cc lạ từ Zontes có giá gần 100 triệu đồng

Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Đang chạy xe mà gặp sự cố là điều mà chẳng ai mong muốn, nó sẽ xảy ra vào những lúc bất ngờ và dù anh em có chạy cứng đến mức nào vẫn có thể sẽ gặp nạn.

Xem chi tiết: Những việc cần làm khi vừa xảy ra sự cố va chạm

Mô tô Ducati Scrambler giá 40 triệu đồng từ Trung Quốc

Chiếc xe này có tên là Lifan Hunter 125 đến từ Trung Quốc, với ngoại hình được sao chép rất giống với Ducati Scrambler và chỉ có giá khoảng 39 triệu đồng.

Xem chi tiết: Mô tô Ducati Scrambler giá 40 triệu đồng từ Trung Quốc

Mô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ Turbocharged – Honda CX500 Turbo

Công nghệ Turbocharged được nhắc tới rất nhiều do xuất hiện trên một số dòng mô tô cao cấp hiện nay. Trong số đó, Honda CX500 Turbo chính là chiếc xe đầu tiên được trang bị khối động cơ Turbocharged, ra mắt từ năm 1982.

Xem chi tiết: Mô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ Turbocharged – Honda CX500 Turbo

Công nghệ chống trộm bằng điện thoại của Yamaha trên FZ-S

Hệ thống này có tên là Yamaha Motorcycle Connect X, kết nối với điện thoại qua Bluetooth để chống trộm, tìm xe và nhiều tính năng hay ho khác nữa.

Xem chi tiết: Công nghệ chống trộm bằng điện thoại của Yamaha trên FZ-S

SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter

Mẫu xe côn tay SYM VF3i 185 Pro V3 đời 2021 được cập nhật màu sơn và nâng cấp sức mạnh động cơ. Sau khi giới thiệu VF3i 185 LE, SYM tiếp tục ra mắt VF3i 185 Pro V3 đời 2021 tại Malaysia. Hiện tại, SYM VF3i 185 là mẫu xe underbone có dung tích […]

Xem chi tiết: SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter