Như anh em cũng biết, ECU là bộ phận rất quan trọng trên những xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, hiểu được cơ cấu vận hành cũng là cách giúp sử dụng xe tốt hơn, cũng như bảo dưỡng để xe đạt độ bền cao nhất.

Những dòng xe máy hiện này đều đang được áp dụng những công nghệ tiên tiến và ngày càng phát triển, như là hệ thống phun xăng điện tử FI, phanh ABS, CBS, màn hình điện tử hay chìa khóa thông minh…

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi





Trong đó, công nghệ phun xăng điện tử là một sự phát triển vượt bậc trong ngành công nghiệp xe máy bởi rất nhiều lợi ích.

Xe có sử dụng hệ thống này sẽ tiết kiệm nhiên liệu, tỉ lệ xăng gió ổn định – vận hành êm ái, bởi được điều chỉnh liên tục thông qua bộ điều khiển trung tâm ECU.

co-cau-van-hanh-cua-ecu-2

Nhưng bên cạnh đó, nhiều vấn đề vẫn xảy ra với bộ phun xăng điện tử và câu nói “hiện đại là hại điện” lại chính xác. Thế nên, bài viết này mời anh em Chuẩn Xe cùng tìm hiểu Hệ thống phun xăng điện tử FI trên xe máy nhé!


Cơ cấu vận hành

Hệ thống phun xăng điện tử FI được chia ra làm 3 bộ phận chính bao gồm: Bộ phận điều khiển (ECU), bộ phận hoạt động (bơm xăng, kim phun, bướm ga) và cuối cùng là các cảm biến (cảm biến ô xy, cảm biến khí thải, cảm biến bướm ga).

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

Trong đó, cơ quan đầu não ECU là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống, điều khiển các hoạt động của bơm xăng, kim phun và bướm ga dựa trên các thông số nhận được từ các cảm biến.

Ví dụ, khi cảm biến oxy đưa về ECU một loạt thông số về lượng khí trong bầu lọc gió cũng như luồng khí đi ra từ cổ pô, ECU sẽ đọc và tính toán để đưa ra quyết định bơm xăng vào buồng đốt nhiều hay ít để giữ được garanti cho chiếc xe.


Như vậy, với bộ phun xăng điện tử FI, nếu như bộ cảm biến có vấn đề hoặc các bộ phận bơm xăng, kim phun bị hỏng thì sẽ tính toán sai lệch – ảnh hưởng đến khả năng vận hành, không giữ được garanti hay thậm chí là không nổ máy.

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

Một số dấu hiệu từ chiếc xe khi bộ phun xăng điện tử gặp vấn đề

Những dấu hiệu này sẽ giúp anh em biết được khi hệ thống phun xăng điện tử gặp vấn đề:

  • Xe trở nên yếu, khó tăng tốc đột ngột, kéo ga là chết máy
  • Xe không thể đạt được tốc độ cao như mọi khi
  • Vòng tua máy trở nên quá cao ở garanti
  • Xe dễ chết máy đột ngột
  • Vòng tua của xe ở garanti không đều lúc cao lúc thấp, xe bị rồ ga
  • Trên mặt đồng hồ của xe sáng đèn báo lỗi

Khi xe gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong 6 dấu hiệu trên, anh em nên mang xe đi bảo hành hoặc sửa chữa tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín nhé!

Xe côn tay, mô tô, ecu, Công nghệ phun xăng điện tử Fi

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Không chỉ Winner X, mà Exciter 150 cùng nhiều mẫu xe được khuyến mãi trong tháng 5

Các hãng xe đang áp dụng chương trình khuyến mãi trong tháng 5, không chỉ mẫu tay ga, xe côn tay mà ngay cả mô tô cũng được hưởng ưu đãi.

Xem chi tiết: Không chỉ Winner X, mà Exciter 150 cùng nhiều mẫu xe được khuyến mãi trong tháng 5

Exciter 155 lại đội giá trong khi Winner X vẫn giữ mức giảm dưới đề xuất

Hai mẫu xe côn tay vốn là đối thủ truyền kiếp, đang có trạng thái đối nghịch về giá bán tại các đại lý, khi Yamaha Exciter 155 VVA cao hơn niêm yết khoảng 7 triệu đồng, thì Winner X vẫn rẻ hơn giá Honda công bố.

Xem chi tiết: Exciter 155 lại đội giá trong khi Winner X vẫn giữ mức giảm dưới đề xuất

Benda BD999, chiếc mô tô sử dụng nước để chạy

Đây có thể sẽ là chiếc mô tô chạy bằng nước đầu tiên được sản xuất thương mại, đáng chú ý Benda BD999 còn trang bị động cơ 4 xi-lanh với sức mạnh tương đương các mẫu Superbike hiện nay.

Xem chi tiết: Benda BD999, chiếc mô tô sử dụng nước để chạy

Lộ tin đồn Honda không còn sản xuất xe động cơ xăng vào năm 2035

Điều bất ngờ là không chỉ xe máy phổ thông mà các dòng mô tô của Honda trong tương lai cũng sẽ chạy hoàn toàn bằng điện.

Xem chi tiết: Lộ tin đồn Honda không còn sản xuất xe động cơ xăng vào năm 2035

Mô tô PKL mới mang thương hiệu Thái, ngoại hình giống R1 giá chỉ 72 triệu đồng

Hãng xe mang thương hiệu Thái Lan vừa trình làng mẫu mô tô mới đó là GPX Demon GR200R 2021 với giá chỉ 72 triệu đồng.

Xem chi tiết: Mô tô PKL mới mang thương hiệu Thái, ngoại hình giống R1 giá chỉ 72 triệu đồng

Hoàng tử đen Honda CD125 sau 20 năm vẫn có giá sương sương 350 triệu đồng

Tuy đã ngừng sản xuất gần 20 năm, Honda CD125 hay còn được gọi là “hoàng tử đen” đến hiện tại vẫn khiến nhiều anh em mê mẩn và săn lùng. Thậm chí, những chiếc xe nguyên bản còn có giá trị khá cao, lên tới vài trăm triệu đồng.

Xem chi tiết: Hoàng tử đen Honda CD125 sau 20 năm vẫn có giá sương sương 350 triệu đồng

Dù Winner X và Exciter 155 rất hot nhưng thực tế doanh số xe máy của các hãng lớn lại giảm

Cụ thể, tổng cộng từ 1/1 đến hết 31/3/2021, các thành viên VAMM đã bán ra 701.454 xe máy các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước.

Xem chi tiết: Dù Winner X và Exciter 155 rất hot nhưng thực tế doanh số xe máy của các hãng lớn lại giảm

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất