Xé sườn
Trên thị trường, chống đổ đang được lắp trên xe côn tay như Winner, Exciter, Raider,… đều không phải là nguyên bản, là đồ độ hoặc tự chế.
Chống đổ tiêu chuẩn là 2 thanh sắt nối với nhau bằng ty ốc dài chịu lực (hình dưới).

Còn chống đổ độ chế được thợ làm bằng 2 thanh sắt hàn trực tiếp hoặc khoan bắt lỗ vào sườn xe.
Chắc chắn, chuyện này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, tác dụng của khung sườn xe.
Khi xảy ra va chạm, sườn xe sẽ chịu một lực tác động trực tiếp.
Nhẹ sẽ cấn, móp và nặng thì xé sườn.

Vô tác dụng
Đúng tiêu chuẩn, phần chính chịu lực của chống đổ phải được làm từ nhựa đặc biệt (giống với nhựa nón bảo hiểm).
Lớp nhựa này có khả năng hấp thụ lực, chịu mài mòn cao.

Trong khi đó, các loại chống đổ tự chế hiện nay dành cho xe côn tay được làm bằng kim loại, nhôm CNC, cao su bình thường.
Không có tác dụng mà còn làm hư hại xe khi có sự cố, thậm chí gây xe dễ mất thăng bằng và gây ra các hậu quả lớn hơn.

Xe chưa ngã, yếm đã thủng
Để lắp phần giảm chấn của chống đổ độ, thợ phải khoét yếm trước, hoặc đục thủng lỗ để bắt ốc.
Anh em thấy đấy, xe chưa ngã thì yếm trước đã thủng. Còn gì là bảo vệ dàn áo zin, sơn zin.

Vậy xe côn có nên gắn chống đổ?
Chỉ tăng tính thẩm mỹ, KHÔNG có tác dụng bảo vệ mà còn khiến xe hư hỏng nặng hơn.
Với mình, chuyện té, ngã bể dàn áo có thể thay mới nhưng cấn móp sườn hoặc xé sườn thì chỉ còn cách bán xe.
Anh em cân nhắc trước khi chơi nhé!