Làm thế nào để bảo dưỡng sợi sên một cách hoàn hảo nhất.

Sên là bộ phận dẫn động chính từ động cơ đến bánh, nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.





Với quan niệm của đaị đa số người dùng, sợi sên có vẻ không quan trọng, nhưng thực chất nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

rửa sên, rửa sên đúng cách, dưỡng sên, bảo dưỡng, chăm sóc xe, chăm sóc xe côn tay
Hình ảnh minh họa.

Nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách thì sên sẽ xuống cấp nhanh và làm công suất máy truyền xuống bánh xe bị giảm, phát ra tiếng kêu khó chịu và đặc biệt tuổi thọ của nó sẽ giảm đi rất nhiều.

Với những sợi sên có bọc sên bên ngoài sẽ hạn chế được ảnh hưởng từ tác động của môi trường như: đất đá, bùn, nước… nhưng với những dòng xe sử dụng sên trần, thì những tác động này sẽ ảnh hưởng khá nhiều.


Chính vì vậy việc chăm sóc sên cần thường xuyên hơn.

Khi nào cần vệ sinh sên?

Còn tùy vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít và điều kiện hoạt động ra sao, mà chúng ta sẽ có khoảng thời gian vệ sinh hợp lý.

Tốt nhất là khi thấy cọng sên đã bắt đầu mất đi những chất bôi trơn và bắt đầu phát ra tiếng kêu thì chúng ta vệ sinh là hợp lý.

Tránh tình trạng để sên quá khô, không còn chất bôi trơn và đất cát bám đầy cọng sên.

rửa sên, rửa sên đúng cách, dưỡng sên, bảo dưỡng, chăm sóc xe, chăm sóc xe côn tay
Hình ảnh minh họa.


Tự vệ sinh sên như thế nào?

Bước 1: Tháo phần bọc sên ra (nếu có), đặc biệt phải tháo nắp chắn nhông sên ra để vệ sinh, nếu không những chất bẩn vẫn còn bám phía trong phần nhông, sẽ khiến cọng sên bị bẩn trở lại một cách nhanh chóng.

Bước 2: Sử dụng những dung dịch chuyên dụng để rửa sên và xịt trực tiếp vào toàn bộ cọng sên và cả nhông dĩa, có thể sử dụng dầu DO (dầu hôi) để vệ sinh trong trường hợp sên không có phốt cao su.

rửa sên, rửa sên đúng cách, dưỡng sên, bảo dưỡng, chăm sóc xe, chăm sóc xe côn tay
Hình ảnh minh họa.

Bước 3: Đợi khoảng 2-3 phút cho dung dịch có thể thấm vào toàn bộ vết bẩn. Sau đó chúng ta sử dụng cây chà chuyên dụng hoặc trong trường hợp bắt đắc dĩ chúng ta có thể sử dụng bàn chải đánh răng để thay thế.

Chà sạch mọi vị trí trên cọng sên và cả trên nhông dĩa.

rửa sên, rửa sên đúng cách, dưỡng sên, bảo dưỡng, chăm sóc xe, chăm sóc xe côn tay
Hình ảnh minh họa.

Bước 4: Dùng vòi nước có áp suất lớn xịt trực tiếp vào sên để mọi vết bẩn được tẩy sạch, sau đó dùng khăn lau sạch nước bám trên sên.

Có thể khởi động máy và cho bánh xe chạy tại chỗ để sên nóng lên và khô sạch nước (khi cho xe chạy tại chỗ phải chú ý cẩn thận để tránh những sự cố có thể xảy ra).

Bước 5: Sử dụng dung dịch bôi trơn chuyên dụng để xịt cho sên, trong trường hợp nếu không có những loại dung dịch đó, chúng ta có thể thay thế bằng nhớt để bôi cho sên (lưu ý, phải là nhớt sạch chưa qua sử dụng).

Nếu dùng những loại nhớt thải để bôi lên sẽ khiến sên nhanh hư hỏng và khả năng bôi trơn cũng kém.

Khi sử dụng bình xịt dung dịch bôi trơn cho sên

Chúng ta có thể lấy một tấm giấy che giữa sợi sên và bánh xe, để hạng chế được tình trạng dung dịch văng vào bánh xe, làm bánh xe bị trượt và dễ bám bụi bẩn.

Xịt dung dịch vừa đủ bám đều khắp sợi sên, không xịt quá nhiều khiến dung dịch dễ văng ra ngoài khi hoạt động.

rửa sên, rửa sên đúng cách, dưỡng sên, bảo dưỡng, chăm sóc xe, chăm sóc xe côn tay
Hình ảnh minh họa.

Sau khi bôi trơn cho sên chúng ta có thể dùng khăn khô, lau hai bên thành sên và những vị trí không cần thiết phải bôi trơn trên nhông dĩa, để hạng chế bị bám bụi bẩn.

Sau khi sử dụng những dung dịch chuyên dụng để bôi trơn, chúng ta nên để xe sau khoảng 15 phút trước khi sử dụng, để dung dịch có thể bám chặt vào sên.

VIDEO HƯỚNG DẪN TỰ VỆ SINH SÊN TẠI NHÀ CHI TIẾT

 
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Những việc cần làm khi rửa xe, vệ sinh chân chống để không bị rỉ sét và hư hao

Side Stand hay thường được gọi chân chống, là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe máy, có chức năng nâng đỡ tải trọng của xe.

Xem chi tiết: Những việc cần làm khi rửa xe, vệ sinh chân chống để không bị rỉ sét và hư hao

Muốn kính nón bảo hiểm không bị trầy xước, anh em phải lau chùi đúng cách

Nếu không vệ sinh đúng cách, kính trên nón bảo hiểm có thể bị trầy xước dẫn đến mờ, làm anh em cảm thấy khó chịu khi sử dụng.

Xem chi tiết: Muốn kính nón bảo hiểm không bị trầy xước, anh em phải lau chùi đúng cách

Cách chăm sóc chiếc xe của bạn trong thời tiết nóng

Mặc dù hiện nay đang vào mùa mưa nhưng một số nơi đang có khí hậu nóng khác thường, những chiếc xe hay sử dụng của anh em phải đối mặt với thời tiết nắng nóng, đặc biệt là động cơ xe khi chạy trên đường. Qua đây mình muốn chia sẻ một số lưu […]

Xem chi tiết: Cách chăm sóc chiếc xe của bạn trong thời tiết nóng

Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Việc vệ sinh và bảo dưỡng sợi sên quyết định rất nhiều đến độ bền của bộ phận này. Đặc biệt anh em đang sử dụng dòng xe côn tay thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Xem chi tiết: Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Tranh cãi việc bảo dưỡng theo sách hướng dẫn của hãng khác xa so với thực tế

Nhiều anh em cho rằng làm theo hướng dẫn của hãng là quá hao phí vì thức tế những món đồ trên xe có thể sử dụng lâu hơn nhiều.

Xem chi tiết: Tranh cãi việc bảo dưỡng theo sách hướng dẫn của hãng khác xa so với thực tế

Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Dù sử dụng bình dưỡng sên bể bôi trơn sên nhưng nếu không dùng đúng cách sợi sên vẫn sẽ nhanh giãn và hư.

Xem chi tiết: Bôi trơn sên đúng cách chuyện đơn giản nhưng toàn làm sai

Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy

Kiểm tra thời hạn bảo dưỡng, lựa chọn cửa hàng uy tín, kiểm tra giá phụ tùng trước khi thay thế… giúp chủ xe tiết kiệm chi phí, tránh mất tiền oan. Xe máy hiện là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam. Theo thống kê năm 2018, số lượng xe máy […]

Xem chi tiết: Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy

Xe côn tay cần bảo dưỡng gì sau khi đi tour – Touring Skills #17

Không nhất thiết cứ phải mỗi lần đi tour về là anh em phải tháo dàn áo ra rửa, phiền phức lắm, chỉ cần vài lưu ý dưới đây thì anh em đã có thể bảo dưỡng cho chiếc xe của mình luôn sạch sẽ, khỏe mạnh rồi.

Xem chi tiết: Xe côn tay cần bảo dưỡng gì sau khi đi tour – Touring Skills #17

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất