Đi tour bằng moto thì anh em cũng biết là chuyện vi phạm tốc độ rất khó tránh khỏi nên bị bắn tốc độ là chuyện không quá xa lạ.
Đoàn anh em đi tour thường lả phải từ 5 xe trở lên và tôi chắc chắn một điều rằng không có máy bắn nào bắn được hết tất cả các xe trong đoàn đâu.
Điều đầu tiên anh em cần ghi nhớ, khi bị CSGT thổi vào, không nên và không được phép thông chốt chạy luôn nhé.
Thứ nhất là không thể thoát được, thứ hai là tội nặng hơn, thứ ba là chưa chắc những anh em phía sau có thể thông chốt được, ảnh hưởng tới họ và quan trọng nhất là làm xấu hình ảnh Biker.
Anh em bắt buộc dừng xe và ra hiệu cho cả đoàn cùng dừng, tấp sát lề phải nhé. CSGT khi thổi vào chắc chắn là thổi cả đoàn chứ không thổi riêng ai đâu.
CSGT chào nhớ chào lại lịch sự. Anh em cứ chủ động hỏi vi phạm lỗi gì và đề nghị phía CSGT đưa ra bằng chứng. Cụ thể ở đây là vi phạm tốc độ.
Lúc này cứ mạnh dạn đề nghị cho xem hình ảnh vi phạm thôi. Tôi chắc chắn máy bắn tốc độ chỉ có thể chụp được 2-3 chiếc trong đoàn thôi.
Nếu mọi bằng chứng hình ảnh đều đúng, theo nguyên tắc thì xe ai dính người đó lên làm việc thôi, xe ai không dính thì không liên can.
Tuy nhiên vẫn có một cách nữa để anh em xử lý. Đó là anh em có thể đề nghị thương lượng lỗi phạt nhẹ hơn, đóng phạt 1 lần cho vui vẻ rồi lên đường.
Cụ thể như anh em có thể thương lượng để ghi lỗi nhẹ hơn, như lỗi chạy sai làn đường cũng là ý hay. Thực tế chuyện thương lượng này rất dễ dàng, vì ban đầu tôi có dặn anh em cứ vui vẻ chấp hành theo hiệu lệnh thì họ không làm khó dễ gì cả.
Anh em cứ mạnh dạn đề nghị thương lượng để hai bên vui vẻ, chả có vấn đề gì cả. Trong trường hợp phía CSGT không đồng ý, thì xe nào vi phạm lên kí biên bản đóng phạt theo quy định thôi, có chơi có chịu nha.
Tại sao phải thương lượng?
Vì cơ bản, không có ông nào chạy PKL đi tour mà chỉ chạy lố tốc độ 5-10km/h đâu. Ông nào cũng kéo trăm mấy là bình thường.
Với mức lố tốc độ cỡ đó thì phạt vài triệu và giam bằng vài tháng đó. Cho nên biện pháp thương lượng là hoàn toàn cần thiết và hợp lý.
Chúc anh em đi tour an toàn!