Hiện nay, mình thấy nhiều thanh niên trẻ khi điều khiển xe đi chơi xa lại có xu hướng là sẵn sàng vượt qua chốt nếu vô tình gặp phải, thậm chí dù đã biết sẽ có lực lượng cảnh sát kiểm tra thì vẫn bàn mưu tính kế để “thông chốt”.
Vậy, lý do vì sao mà lực lượng CSGT lại thường hay không dí theo những người sai phạm này, có phải là do xe yếu?
Những chiếc xe bồ câu của CSGT mà anh em thường thấy là mẫu xe Honda CB 250 hoặc tương tự, so với xe côn tay hay mô tô thì có vẻ yếu thật nhưng đó không phải lý do chính để không đuổi theo khi người vi phạm.
Bởi hiện nay, rất nhiều đơn vị CSGT đã được trang bị hàng loạt xe mô tô PKL từ 300 đến 750 phân khối, thậm chí là còn trên 1000 phân khối, không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn cả Đồng Nai, Tây Ninh, Đà Lạt …
Về cơ bản, việc đuổi theo hay không còn tùy thuộc phần nhiều vào mức độ vi phạm và tính chất của sự việc xảy ra ngay tại thời điểm đó.
Bởi không thể nào cứ thấy bỏ chạy là phải dí theo, bởi vì việc rượt đuổi với tốc độ cao trên đường dân dụng như vậy là điều không hề an toàn, rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho người dí theo hay người bị đuổi, thậm chí là những người khác đang lưu thông trên đường.
Còn nếu như thật sự muốn bắt thì mấy anh em có chạy đằng trời cũng không thoát được.
Mình ví dụ một chuyện đơn giản thế này, ngay lúc anh em vi phạm và có hành động “thông chốt”, mấy anh CSGT chỉ cần ghi lại hình ảnh làm chứng cứ, rồi báo lên những đơn vị phía trước để ngăn chặn hoặc gửi về trung tâm xử lý để tiến hành phạt nguội.
Anh em chắc còn nhớ đoạn video nổi tiếng vài năm trước, khi một nhóm toàn xe mô tô PKL bị CSGT Đắk Nông truy đuổi, thì dù có xe CSGT có yếu hơn nhiều đó nhưng cái kết là mấy anh biker này vẫn phải về đồn thôi!
Đó, thực tế là như vậy, việc dí theo người vi phạm không phải do vấn đề xe yếu hay gì hết, nên mấy thanh niên trẻ đừng có mà ảo tưởng, thấy video trên mạng thông chốt dễ dàng quá rồi bắt chước theo. Mà nhiều khi bản thân những người đăng video lên mạng vậy chứ cái kết sau đó thì anh em làm gì biết, có khi lại cầm cái biên bản trên tay.
Tâm lý người bỏ chạy thì thường tìm mọi cách để trốn thoát nên sẽ bất chấp – chạy nhanh luồn lách hay phát hiện có ngõ hẻm là bẻ lái để chạy vào. Bao nhiêu đó thôi cũng đủ thấy rủi ro cao như thế nào rồi, nên nhiều khi mấy anh CSGT cũng chẳng đuổi theo làm gì cả.