Đại diện cho “thí sinh” 4 bánh nặng ký, 2380 kg, chúng ta có Porsche Taycan, với công suất 680 mã lực và mô-men xoắn 848,74 Nm. “Thí sinh” còn lại nặng 259 kg là chiếc Harley-Davidson LiveWire, đại diện cho nước Mỹ với công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 115,24 Nm.
Đó là cuộc đấu giữa 2 tay đua David và Goliath nhưng chiếc mô tô điện được kỳ vọng rất cao vì nặng chỉ gần 1/10 chiếc ô tô.
Nhưng thực tế, trong trường hợp này, Taycan đã đánh bại Livewire với thời gian 11,34 giây ở tốc độ 204 km/h. LiveWire tuy thua nhưng cũng không hề chậm, đạt 12,64 giây ở tốc độ 177 km/h.
Làm thế nào mà Taycan thắng cuộc?
Mô-men xoắn bật tức thời của động cơ điện trên ô tô đã đánh bại lợi thế nhẹ ký vốn có của chiếc mô tô điện.
Cả hai đều có khả năng đề-pa rất tốt nhưng Taycan đã tận dụng tối đa lợi thế sức mạnh của mình thông qua cả 4 bánh. Còn Harley, giống như hầu hết các loại mô tô, chỉ có một bánh lái. Hơn hết, chiếc xe cũng cần được kiểm soát để chống lại tình trạng bốc đầu do lực tăng tốc rất mạnh, trong khi trục cơ sở tương đối ngắn và nhẹ như thế này.
Cho dù thông qua công nghệ điện tử hay kỹ năng của người lái, chiếc Harley đều phải chỉnh công suất đầu ra để có thể giữ thăng bằng.
Sau khi cuộc đua được bắt đầu, chiếc Porsche rõ ràng đã dần tạo ra một khoảng cách với LiveWire. Tuy nhiên, một thông tin quan trọng không được đề cập là LiveWire bị giới hạn điện tử ở 177 km/h, vừa khớp với tốc độ khi băng qua vạch đích.
Mình không nghĩ điều này là ngẫu nhiên, LiveWire đã đạt tốc độ tối đa của nó. Nếu như có sự can thiệp và tốc độ tối đa không bị hạn chế, có thể kết quả sẽ không thay đổi nhưng chắc chắn khoảng cách sẽ được thu hẹp lại một chút.