Trước khi chơi, ai cũng có tâm lý này cả, mình cũng vậy thôi. Đang chạy một chiếc xe phổ thông gọn gàng mà lên mô tô thì lại hầm hố quá, cảm giác hơi chới với và sợ là không cầm cương nổi.
Nhưng đó cũng chỉ là cảm giác thôi, đến lúc xác định mua xe về rồi thì tự nhiên sẽ thích nghi được.
Nếu như là người mới, mình nghĩ anh em hãy làm quen trước với mô tô tầm phân khối 400cc trở xuống.
Phân khúc này rất dễ làm quen, dễ điều khiển vì động cơ không quá mạnh, trọng lượng nhẹ và thường sẽ có chiều cao yên thấp.
Anh em cao khoảng 1m65 là có thể điều khiển được khá thoải mái.
Còn đối với phân khúc 600cc trở lên, đặc biệt là những dòng 4 máy thì anh em cần phải cao hơn một tí, tầm này không chỉ trọng lượng xe mà chiều cao yên cũng theo đó tăng lên.
Chưa kể một số dòng xe dùng để đi đa địa hình như: Honda CB500X, Kawasaki Versys 650, Ducati Multistrada 1260 S, BMW R1200 GSA, … thường sẽ rất to và nặng, chiều cao yên đều đạt ngưỡng 840mm trở lên thì anh em kiểu nhỏ con như mình ngồi lên thôi cũng đã chơi với.
Cho nên nếu anh em lựa chọn những dòng để chạy địa hình thì phải có chiều cao lý tưởng tí, mình nghĩ cần 1m7 trở lên.
Nếu như để chạy thì không có gì đáng nói, một người cao tầm 1m5 vẫn có thể điều khiển một chiếc mô tô Adventure được nhưng để có thể đi đa dụng, xử lý trong nhiều tình huống thì cần phải có chiều cao tương ứng, thích hợp với chiếc xe.
Những điều kiện như đi offroad thì sẽ cần rất nhiều tư thế chuẩn, phần chân không chỉ để giữ thăng bằng mà còn là phần trụ vững chắc kết hợp với nhiều thao tác khác để vượt qua đoạn đường khó được an toàn.
Chiều cao không đủ, chân chống không vững thì rất dễ xảy ra té ngã.
Nên nếu anh em muốn được thoải mái thì hãy chọn dòng xe vừa tầm thôi, để còn vui vẻ mỗi khi chạy, chứ chạy xe mà áp lực quá cũng mau chán.
Như mình cũng thích chạy cào cào vô rừng bay nhảy lắm nhưng chiều cao khiêm tốn cũng đành phải gác lại.