Trước khi ngồi lên xe mô tô, dù là mượn hay chính chủ, anh em cần phải thao tác từ từ, không có gì phải vội khi đang ngồi lên con ngựa hơn trăm triệu cả. Việc này cũng sẽ hạn chế thấp nhất những tình huống té ngã không đáng có.
Những chiêu thức dưới đây cũng phần nào giúp anh em làm quen mô tô nhanh hơn, một số điều cũng rất hữu ích khi áp dụng với các loại xe máy, xe côn tay khác.
Bóp tay phanh bên phải để khởi động xe
Việc này giúp chắc chắn chiếc xe đã được giữ cố định khi quá trình khởi động xe được diễn ra. Một số trường hợp còn gài số, ở dốc nghiêng, phải bóp côn trước khi đề máy thì giữ tay phanh bên phải sẽ giúp cho xe không bị trượt.
Những bước cơ bản khi leo lên xe: ngồi lên yên, chân trái dựng đứng thân xe kết hợp với chân trụ bên phải, đá chống nghiêng, bóp càng phanh bên tay phải, bóp tay côn (nếu đang gài số), đề máy, nhả hết phanh, nhả côn từ từ, cuối cùng là thao tác côn ra ga vào để di chuyển xe.
Ôm sát chân khi lên xe
Với mô tô thì việc kẹp hai bên đùi vào bình xăng sẽ giúp ôm sát chiếc xe hơn, tạo nên tư thế chắc chắn khi điều khiển xe. Nhất là những lúc chạy nhanh hay tới những đoạn cua, đường đèo dốc. Thao tác cũng vừa phải, không cần gồng hết sức để kẹp cho thật chắc.
Điều này cũng nên áp dụng với những lúc chạy chậm, di chuyển trong thành phố để dần dần hình thành thói quen.
Đặt mũi chân trên thanh gác chân
Lúc xe di chuyển, nhiều người thường đặt cả bàn chân lên gác chân vì nghĩ là sẽ tiện lợi vào số hay đạp phanh hơn nhưng điều này lại là sai lầm lớn. Hành động này sẽ ảnh hưởng đến các thao tác điều khiển xe cũng như khả năng xử lý động lực học.
Điển hình như là khi gặp chuyện khẩn cấp thường hay bị giật mình, tay bóp phanh còn chân cũng đạp hết sức, rất dễ khiến cho xe bị loạng choạng và nguy hiểm hơn là trượt bánh.
Vì thế, nên gác chân bằng mũi chân (mũi giày), sẽ tạo nên sự linh hoạt khi chạy xe, góp phần vào tư thế lái xe chuẩn.
Anh em sẽ cảm thấy tự tin hơn khi vào cua, đồng thời giảm được sự rung động của thân xe (ít bị mỏi), phanh sau cũng dùng chậm hơn phanh trước một tí cũng là thao tác giảm tốc an toàn hơn là khi siết mạnh cả hai phanh cùng một lúc.
Kỹ năng này hiệu quả với hầu hết các dòng mô tô, duy chỉ có Cruiser thì không phù hợp vì có thế đặt chân khác.
Tạo thói quen đặt tay lên phanh
Đặt ít nhất 1 ngón tay lên phanh là cũng là thao tác tốt khi để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, chỉ cần một giây xử lý chậm cũng tạo ra sự khác biệt trong việc giảm tốc cho xe.
Kết hợp với đó là cân bằng tay ga và phanh, nhiều người vì bị giật mình khi phanh gấp mà mà vẫn vặn ga, cho nên cần phải giữ cái đầu lạnh trước khi muốn bắt đầu chuyến đi tốc độ.
Bẻ hết đầu xe về bên phải khi dựng chống nghiêng
Việc này nhỏ nhưng nếu lưu ý sẽ giúp tạo ra khoảng trống giúp dễ dàng hơn khi lên xuống xe, vì sẽ thường thao tác phía bên trái.
Ngoài ra, một số đoạn đường không bằng phẳng, bẻ ngược ghi-đông qua phải sẽ giúp xe cân bằng khi chống nghiêng.
Khóa bánh xe khi tắt máy
Cũng hỗ trợ cho việc dừng xe, trước khi tắt máy, cần cài số để khóa bánh xe.
Một số đoạn đường dốc rất dễ khiến cho xe bị trôi hay trượt, điều này cũng nên áp dụng cho xe côn tay.
Trên đây là những mẹo nhỏ để hỗ trợ cho việc chơi mô tô được thoải mái hơn. Bên cạnh những kỹ năng điều khiển anh em cần phải trau dồi thì biết thêm mấy món này cũng rất tốt.
Chúc anh em luôn có được những trải nghiệm an toàn trên chiến mã của mình nhé!