Điều khiển mô tô phân khối lớn tương đối dễ nhưng để nhanh chóng làm quen xe và điều khiển tốt hơn, anh em hãy nắm những bí kíp dưới đây nhé!

Trước khi ngồi lên xe mô tô, dù là mượn hay chính chủ, anh em cần phải thao tác từ từ, không có gì phải vội khi đang ngồi lên con ngựa hơn trăm triệu cả. Việc này cũng sẽ hạn chế thấp nhất những tình huống té ngã không đáng có.

Những chiêu thức dưới đây cũng phần nào giúp anh em làm quen mô tô nhanh hơn, một số điều cũng rất hữu ích khi áp dụng với các loại xe máy, xe côn tay khác.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Bóp tay phanh bên phải để khởi động xe

Việc này giúp chắc chắn chiếc xe đã được giữ cố định khi quá trình khởi động xe được diễn ra. Một số trường hợp còn gài số, ở dốc nghiêng, phải bóp côn trước khi đề máy thì giữ tay phanh bên phải sẽ giúp cho xe không bị trượt.

Những bước cơ bản khi leo lên xe: ngồi lên yên, chân trái dựng đứng thân xe kết hợp với chân trụ bên phải, đá chống nghiêng, bóp càng phanh bên tay phải, bóp tay côn (nếu đang gài số), đề máy, nhả hết phanh, nhả côn từ từ, cuối cùng là thao tác côn ra ga vào để di chuyển xe.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Ôm sát chân khi lên xe

Với mô tô thì việc kẹp hai bên đùi vào bình xăng sẽ giúp ôm sát chiếc xe hơn, tạo nên tư thế chắc chắn khi điều khiển xe. Nhất là những lúc chạy nhanh hay tới những đoạn cua, đường đèo dốc. Thao tác cũng vừa phải, không cần gồng hết sức để kẹp cho thật chắc.

Điều này cũng nên áp dụng với những lúc chạy chậm, di chuyển trong thành phố để dần dần hình thành thói quen.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Đặt mũi chân trên thanh gác chân

Lúc xe di chuyển, nhiều người thường đặt cả bàn chân lên gác chân vì nghĩ là sẽ tiện lợi vào số hay đạp phanh hơn nhưng điều này lại là sai lầm lớn. Hành động này sẽ ảnh hưởng đến các thao tác điều khiển xe cũng như khả năng xử lý động lực học.

Điển hình như là khi gặp chuyện khẩn cấp thường hay bị giật mình, tay bóp phanh còn chân cũng đạp hết sức, rất dễ khiến cho xe bị loạng choạng và nguy hiểm hơn là trượt bánh.

Vì thế, nên gác chân bằng mũi chân (mũi giày), sẽ tạo nên sự linh hoạt khi chạy xe, góp phần vào tư thế lái xe chuẩn.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Anh em sẽ cảm thấy tự tin hơn khi vào cua, đồng thời giảm được sự rung động của thân xe (ít bị mỏi), phanh sau cũng dùng chậm hơn phanh trước một tí cũng là thao tác giảm tốc an toàn hơn là khi siết mạnh cả hai phanh cùng một lúc.

Kỹ năng này hiệu quả với hầu hết các dòng mô tô, duy chỉ có Cruiser thì không phù hợp vì có thế đặt chân khác.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Tạo thói quen đặt tay lên phanh

Đặt ít nhất 1 ngón tay lên phanh là cũng là thao tác tốt khi để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, chỉ cần một giây xử lý chậm cũng tạo ra sự khác biệt trong việc giảm tốc cho xe.

Kết hợp với đó là cân bằng tay ga và phanh, nhiều người vì bị giật mình khi phanh gấp mà mà vẫn vặn ga, cho nên cần phải giữ cái đầu lạnh trước khi muốn bắt đầu chuyến đi tốc độ.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Bẻ hết đầu xe về bên phải khi dựng chống nghiêng

Việc này nhỏ nhưng nếu lưu ý sẽ giúp tạo ra khoảng trống giúp dễ dàng hơn khi lên xuống xe, vì sẽ thường thao tác phía bên trái.

Ngoài ra, một số đoạn đường không bằng phẳng, bẻ ngược ghi-đông qua phải sẽ giúp xe cân bằng khi chống nghiêng.

Khóa bánh xe khi tắt máy

Cũng hỗ trợ cho việc dừng xe, trước khi tắt máy, cần cài số để khóa bánh xe.

Một số đoạn đường dốc rất dễ khiến cho xe bị trôi hay trượt, điều này cũng nên áp dụng cho xe côn tay.

Mẹo nhỏ, cách chạy mô tô, chơi mô tô, chơi pkl

Trên đây là những mẹo nhỏ để hỗ trợ cho việc chơi mô tô được thoải mái hơn. Bên cạnh những kỹ năng điều khiển anh em cần phải trau dồi thì biết thêm mấy món này cũng rất tốt.

Chúc anh em luôn có được những trải nghiệm an toàn trên chiến mã của mình nhé!

TIN LIÊN QUAN

Benelli phát triển 10 động cơ mới từ 250cc đến 1200cc cho những chiếc mô tô tương lai

Có thể thấy Benelli đang nỗ lực không ngừng để ngày một cải tiến, hoàn thiện hơn cho những dòng xe mô tô của mình.

Xem chi tiết: Benelli phát triển 10 động cơ mới từ 250cc đến 1200cc cho những chiếc mô tô tương lai

Đừng vì lùn mà bỏ đi đam mê mô tô

Có một sự thật là không phải ai cũng có một chiều cao lý tưởng để chơi xe mô tô, thế nhưng đừng vì trở ngại nhỏ này mà bỏ đi niềm đam mê của chính bản thân.

Xem chi tiết: Đừng vì lùn mà bỏ đi đam mê mô tô

Tránh xa 3 thói quen này trước khi chạy xe – Better Biker #17

Chắc anh em cũng nghĩ đơn giản là không có vấn đề gì liên quan đến chuyện này. Tuy nhiên thử nhìn lại thì anh em nên lưu ý 3 vấn đề bên dưới đây.

Xem chi tiết: Tránh xa 3 thói quen này trước khi chạy xe – Better Biker #17

Z1000 nhưng mang động cơ 400cc – Yamax Z400

Nhìn sơ qua thật sự rất khó phân biệt được, Yamax Z400 có ngoại hình quá giống Z1000.

Xem chi tiết: Z1000 nhưng mang động cơ 400cc – Yamax Z400

Phiên bản thu nhỏ từ mô tô 1000cc – Suzuki V-Strom 160 sắp được sản xuất

Một chiếc mô tô đa địa hình với phân khối nhỏ như Suzuki V-Strom 160 liệu có thể đáp ứng đủ cho anh em mê chạy xe trong những điều kiện khó.

Xem chi tiết: Phiên bản thu nhỏ từ mô tô 1000cc – Suzuki V-Strom 160 sắp được sản xuất

Mẫu xe mô tô 300cc mới đến từ thương hiệu xe hơi nổi tiếng Peugeot

Khi nhắc đến cái tên Peugeot, chúng ta thường nghĩ về ô tô và xe tay ga - những sản phẩm đã gắn liền với tên tuổi của hãng xe nước Pháp.

Xem chi tiết: Mẫu xe mô tô 300cc mới đến từ thương hiệu xe hơi nổi tiếng Peugeot

Chở người yêu hay đồng đội phía sau, cách để giữ an toàn

Dám chắc trong nhóm chiến hữu của anh em đều có ít nhất một người chỉ thích ngồi phía sau, vừa đỡ mệt vừa được tự do ngắm cảnh khi đi phượt thay vì phải tập trung lái xe.

Xem chi tiết: Chở người yêu hay đồng đội phía sau, cách để giữ an toàn

5 cách giúp anh em chạy xe tốt hơn mà không cần tập luyện

Đây đều là những thứ diễn ra hằng ngày và nếu anh em chú ý thì sẽ là một cách hay để hình thành thói quen chạy xe tốt.

Xem chi tiết: 5 cách giúp anh em chạy xe tốt hơn mà không cần tập luyện