Dám chắc trong nhóm chiến hữu của anh em đều có ít nhất một người chỉ thích ngồi phía sau, vừa đỡ mệt vừa được tự do ngắm cảnh khi đi phượt thay vì phải tập trung lái xe.

Có thể họ thích cảm giác hưởng thụ hơn là cầm lái, cũng có thể tay lái họ không vững nên chọn cách ngồi đằng sau cho an toàn.

Nhưng những anh em lái xe liệu đã biết cách giữ an toàn khi có bạn đồng hành ngồi đằng sau?

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

1. Trang bị áo giáp đầy đủ

Anh em hãy đảm bảo rằng người ngồi sau cũng được trang bị áo giáp đầy đủ từ đầu đến chân như chính bản thân mình. Bởi vì chính họ cũng sẽ chịu rủi ro, có khi còn nặng hơn bạn.

Ví dụ trong trường hợp xui xẻo nhất bị ngã xe, bản thân bạn full giáp chẳng bị hề hấn gì, còn bạn đồng hành không có gì che chắn, hậu quả sẽ nặng nề hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

2. Lường trước được cân nặng

Anh em nên nhớ một khi trọng lượng xe tăng lên sẽ ảnh hưởng đến gia tốc, phanh và hệ thống phuộc trước sau.

Hệ thống phanh phải đảm bảo ở trạng thái tốt để có thể tải nặng hơn thông thường. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả hệ thống phuộc trước sau trong khâu chuẩn bị, lốp cũng phải được bơm đúng áp suất chuẩn.

Ví dụ rõ ràng nhất là khi anh em đi xe đạp, việc chở thêm người phía sau là cực hình. Nhiều chuyên gia đều khuyên rằng anh em nên bơm căng và tăng áp suất lốp sau xe để đi cân bằng và thoải mái hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

3. Cẩn trọng khi lên xe

Tuyệt đối không để người khác nhảy lên xe moto của anh em, trừ khi anh em đã sẵn sàng. Mọi người cũng nên để bạn của mình bước lên và bước xuống xe ở phía bên trái cùng vị trí với chân chống.

Anh em có thể giữ phanh trong quá trình bạn bước lên hoặc xuống xe để cố định.

Chỉ cần anh em giữ cho chiếc xe luôn thẳng đứng, giữ phanh và chống hai chân chắc chắn thì chẳng có rủi ro nào xảy ra cả.

4. Cách ôm

Đối với xe phổ thông, người ngồi sau thường ôm người ngồi trước để tạo cảm giác an toàn, chắc chắn. Còn với mô tô như sport bike thì nên tựa bình xăng để chịu lực và giúp người lái sẽ đỡ áp lực hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

5. Cẩn trọng khi ôm cua

Những người ngồi sau thiếu kinh nghiệm có xu hướng thích nghiêng về hướng ngược lại so với ngã rẽ. Do đó trước khi đi, các ông hãy hướng dẫn đầy đủ rằng mỗi khi chuẩn bị vào cua, người ngồi sau nên giữ thẳng người hết mức và nhìn về hướng vai của mình theo hướng xe đang rẽ.

Anh em lái xe chỉ cần một hành động nhỏ đó của bạn mình thôi cũng giúp chiếc xe dễ điều khiển và rẽ êm hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

6. Cách dừng xe

Khi có thêm người ngồi sau, anh em nên nhớ rằng chiếc xe sẽ mất một quãng đường dài hơn để dừng. Ngoài ra bạn cũng phải tác dụng lực nhiều hơn để hãm phanh.

Trong lúc dừng xe, hãy đảm bảo rằng bạn ngồi sau giữ yên chân trên gác chân. Bạn có thể chống chân, còn người ngồi sau thì không cần thiết. Thậm chí nếu người ngồi sau bất ngờ chống chân xuống đất có thể khiến xe bạn bị lật.

Anh em nên dừng xe bằng phanh trước và cho người ngồi sau xuống phía bên trái.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

Một vài tips hay ho cho anh em đây:

Nói trước với bạn đồng hành rằng không nên thực hiện bất kì chuyển động đột ngột nào, nó có thể làm xe mất cân bằng và tệ nhất là té ngã.

Tránh đi với tốc độ cao và nghiêng xe quá mức.

Sử dụng mũ bảo hiểm có bluetooth là điều nên cân nhắc. Thay vì la hét cho nhau nghe thì bạn có thể nói chuyện trực tiếp với người ngồi sau dễ dàng hơn.

TIN LIÊN QUAN

Đừng vì lùn mà bỏ đi đam mê mô tô

Có một sự thật là không phải ai cũng có một chiều cao lý tưởng để chơi xe mô tô, thế nhưng đừng vì trở ngại nhỏ này mà bỏ đi niềm đam mê của chính bản thân.

Xem chi tiết: Đừng vì lùn mà bỏ đi đam mê mô tô

Z1000 nhưng mang động cơ 400cc – Yamax Z400

Nhìn sơ qua thật sự rất khó phân biệt được, Yamax Z400 có ngoại hình quá giống Z1000.

Xem chi tiết: Z1000 nhưng mang động cơ 400cc – Yamax Z400

Phiên bản thu nhỏ từ mô tô 1000cc – Suzuki V-Strom 160 sắp được sản xuất

Một chiếc mô tô đa địa hình với phân khối nhỏ như Suzuki V-Strom 160 liệu có thể đáp ứng đủ cho anh em mê chạy xe trong những điều kiện khó.

Xem chi tiết: Phiên bản thu nhỏ từ mô tô 1000cc – Suzuki V-Strom 160 sắp được sản xuất

Mẫu xe mô tô 300cc mới đến từ thương hiệu xe hơi nổi tiếng Peugeot

Khi nhắc đến cái tên Peugeot, chúng ta thường nghĩ về ô tô và xe tay ga - những sản phẩm đã gắn liền với tên tuổi của hãng xe nước Pháp.

Xem chi tiết: Mẫu xe mô tô 300cc mới đến từ thương hiệu xe hơi nổi tiếng Peugeot

5 cách giúp anh em chạy xe tốt hơn mà không cần tập luyện

Đây đều là những thứ diễn ra hằng ngày và nếu anh em chú ý thì sẽ là một cách hay để hình thành thói quen chạy xe tốt.

Xem chi tiết: 5 cách giúp anh em chạy xe tốt hơn mà không cần tập luyện

Cạ gối, đánh lái nghịch và ý nghĩa những từ biker hay dùng

Mấy từ này cũng đều là những từ ngữ quen thuộc mà biker hay dùng thôi, do nhiều quá nên mình sẽ tổng hợp lại dưới đây để anh em dễ theo dõi.

Xem chi tiết: Cạ gối, đánh lái nghịch và ý nghĩa những từ biker hay dùng

Những mẫu mô tô 300 – 400cc dành cho anh em mới chơi xe

Những cái tên rất quen thuộc đối với anh em biker sắp chơi mô tô 300 - 400cc vì đây là phân khúc dễ tiếp cận.

Xem chi tiết: Những mẫu mô tô 300 – 400cc dành cho anh em mới chơi xe

Chiều cao anh em cần có để điều khiển mô tô thoải mái nhất

Mô tô thì đa số anh em chơi xe đều thích nhưng với người mới thường lo ngại cần phải cao bao nhiêu để có thể chạy mô tô được thoải mái nhất.

Xem chi tiết: Chiều cao anh em cần có để điều khiển mô tô thoải mái nhất