Dám chắc trong nhóm chiến hữu của anh em đều có ít nhất một người chỉ thích ngồi phía sau, vừa đỡ mệt vừa được tự do ngắm cảnh khi đi phượt thay vì phải tập trung lái xe.

Có thể họ thích cảm giác hưởng thụ hơn là cầm lái, cũng có thể tay lái họ không vững nên chọn cách ngồi đằng sau cho an toàn.





Nhưng những anh em lái xe liệu đã biết cách giữ an toàn khi có bạn đồng hành ngồi đằng sau?

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

1. Trang bị áo giáp đầy đủ

Anh em hãy đảm bảo rằng người ngồi sau cũng được trang bị áo giáp đầy đủ từ đầu đến chân như chính bản thân mình. Bởi vì chính họ cũng sẽ chịu rủi ro, có khi còn nặng hơn bạn.


Ví dụ trong trường hợp xui xẻo nhất bị ngã xe, bản thân bạn full giáp chẳng bị hề hấn gì, còn bạn đồng hành không có gì che chắn, hậu quả sẽ nặng nề hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

2. Lường trước được cân nặng

Anh em nên nhớ một khi trọng lượng xe tăng lên sẽ ảnh hưởng đến gia tốc, phanh và hệ thống phuộc trước sau.

Hệ thống phanh phải đảm bảo ở trạng thái tốt để có thể tải nặng hơn thông thường. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả hệ thống phuộc trước sau trong khâu chuẩn bị, lốp cũng phải được bơm đúng áp suất chuẩn.

Ví dụ rõ ràng nhất là khi anh em đi xe đạp, việc chở thêm người phía sau là cực hình. Nhiều chuyên gia đều khuyên rằng anh em nên bơm căng và tăng áp suất lốp sau xe để đi cân bằng và thoải mái hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô


3. Cẩn trọng khi lên xe

Tuyệt đối không để người khác nhảy lên xe moto của anh em, trừ khi anh em đã sẵn sàng. Mọi người cũng nên để bạn của mình bước lên và bước xuống xe ở phía bên trái cùng vị trí với chân chống.

Anh em có thể giữ phanh trong quá trình bạn bước lên hoặc xuống xe để cố định.

Chỉ cần anh em giữ cho chiếc xe luôn thẳng đứng, giữ phanh và chống hai chân chắc chắn thì chẳng có rủi ro nào xảy ra cả.

4. Cách ôm

Đối với xe phổ thông, người ngồi sau thường ôm người ngồi trước để tạo cảm giác an toàn, chắc chắn. Còn với mô tô như sport bike thì nên tựa bình xăng để chịu lực và giúp người lái sẽ đỡ áp lực hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

5. Cẩn trọng khi ôm cua

Những người ngồi sau thiếu kinh nghiệm có xu hướng thích nghiêng về hướng ngược lại so với ngã rẽ. Do đó trước khi đi, các ông hãy hướng dẫn đầy đủ rằng mỗi khi chuẩn bị vào cua, người ngồi sau nên giữ thẳng người hết mức và nhìn về hướng vai của mình theo hướng xe đang rẽ.

Anh em lái xe chỉ cần một hành động nhỏ đó của bạn mình thôi cũng giúp chiếc xe dễ điều khiển và rẽ êm hơn.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

6. Cách dừng xe

Khi có thêm người ngồi sau, anh em nên nhớ rằng chiếc xe sẽ mất một quãng đường dài hơn để dừng. Ngoài ra bạn cũng phải tác dụng lực nhiều hơn để hãm phanh.

Trong lúc dừng xe, hãy đảm bảo rằng bạn ngồi sau giữ yên chân trên gác chân. Bạn có thể chống chân, còn người ngồi sau thì không cần thiết. Thậm chí nếu người ngồi sau bất ngờ chống chân xuống đất có thể khiến xe bạn bị lật.

Anh em nên dừng xe bằng phanh trước và cho người ngồi sau xuống phía bên trái.

cách chạy mô tô, chiều cao để chạy mô tô, chơi mô tô, làm quen mô tô

Một vài tips hay ho cho anh em đây:

Nói trước với bạn đồng hành rằng không nên thực hiện bất kì chuyển động đột ngột nào, nó có thể làm xe mất cân bằng và tệ nhất là té ngã.

Tránh đi với tốc độ cao và nghiêng xe quá mức.

Sử dụng mũ bảo hiểm có bluetooth là điều nên cân nhắc. Thay vì la hét cho nhau nghe thì bạn có thể nói chuyện trực tiếp với người ngồi sau dễ dàng hơn.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Bimota Tesi 3D bản giới hạn có giá hơn 1 tỷ đồng, đã lạ còn đặc biệt

Xuất hiện vào năm 2007 và nhanh chóng thu hút sự chú ý do thiết kế khác thường, Bimota Tesi 3D đã lại vừa được hồi sinh trở lại với phiên bản giới hạn chỉ 45 chiếc được sản xuất.

Xem chi tiết: Bimota Tesi 3D bản giới hạn có giá hơn 1 tỷ đồng, đã lạ còn đặc biệt

Công cụ giả lập ngồi mô tô để anh em chọn được chiếc xe phù hợp

Một cách khá hay mà anh em có thể sử dụng để tham khảo dáng ngồi của mình trên chiếc mô tô yêu thích sẽ như thế nào, từ đó sẽ biết được mức độ phù hợp với chiếc xe và có những sự lựa chọn đúng.

Xem chi tiết: Công cụ giả lập ngồi mô tô để anh em chọn được chiếc xe phù hợp

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng là một người thích xe mô tô

Ngoài niềm yêu thích xe hơi, với một số dấu hiệu dưới đây, Biden cũng tỏ ra là một người mê mô tô.

Xem chi tiết: Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng là một người thích xe mô tô

5 mẹo nhỏ để thành thạo mô tô PKL nhanh chóng

Điều khiển mô tô phân khối lớn tương đối dễ nhưng để nhanh chóng làm quen xe và điều khiển tốt hơn, anh em hãy nắm những bí kíp dưới đây nhé!

Xem chi tiết: 5 mẹo nhỏ để thành thạo mô tô PKL nhanh chóng

4 cách mà biker thấp bé thường dùng để chạy mô tô

Mình biết nhiều anh em có chiều cao khiêm tốn tự ti về ngoại hình mà từ bỏ niềm đam mê chơi xe. Tuy nhiên, đừng buồn vì đã có những cách cụ thể để giúp mấy ông "nấm lùn" thoả mãn niềm yêu thích xe cộ của mình đây.

Xem chi tiết: 4 cách mà biker thấp bé thường dùng để chạy mô tô

Benelli phát triển 10 động cơ mới từ 250cc đến 1200cc cho những chiếc mô tô tương lai

Có thể thấy Benelli đang nỗ lực không ngừng để ngày một cải tiến, hoàn thiện hơn cho những dòng xe mô tô của mình.

Xem chi tiết: Benelli phát triển 10 động cơ mới từ 250cc đến 1200cc cho những chiếc mô tô tương lai

Đừng vì lùn mà bỏ đi đam mê mô tô

Có một sự thật là không phải ai cũng có một chiều cao lý tưởng để chơi xe mô tô, thế nhưng đừng vì trở ngại nhỏ này mà bỏ đi niềm đam mê của chính bản thân.

Xem chi tiết: Đừng vì lùn mà bỏ đi đam mê mô tô

Z1000 nhưng mang động cơ 400cc – Yamax Z400

Nhìn sơ qua thật sự rất khó phân biệt được, Yamax Z400 có ngoại hình quá giống Z1000.

Xem chi tiết: Z1000 nhưng mang động cơ 400cc – Yamax Z400

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch