1. Cải thiện kĩ năng
Nghe có vẻ hơi không liên quan nhưng thực tế với một người có kỹ năng sẽ mau chóng làm quen và điều khiển, dù cho đó là một chiếc mô tô to đi nữa.
Nhiều người chỉ cao tầm 1m6 thôi nhưng vẫn chạy xe moto phà phà. Quan trọng là anh em phải chịu tập luyện tập kĩ năng lái xe cho thật vững vàng, đây cũng là bước cơ bản nhất để chạy mô tô an toàn hơn.
Dù cho chiều cao khiêm tốn, phải nhón chân mỗi khi dừng xe chờ đèn đỏ nhưng đó cũng là việc bình thường,
Trong trường hợp này, anh em có thể nghiêng xe nhẹ về bên trái, dùng chân trái chịu áp lực của người và xe sau đó đi tiếp, không có gì phải ngại cả, còn chân ngắn quá thì có thể như hình bên dưới.
Trong trường hợp anh em đang leo núi thì cách trên cũng có thể dùng được. Khi nghiêng sang trái, thì chân phải của mọi người vẫn được giữ trên cần phanh sau qua, qua đó dễ dàng điều khiển xe hơn.
Còn những lúc chạy trên đường trường, dù chân có nhón bao nhiêu thì cũng không quan trọng nữa, bởi lúc này hai chân đã yên vị trên cần số và cần đạp phanh.
2. Hạ phuộc
Trong hầu hết các xe mô tô hiện đại, hệ thống phuộc đều có thể điều chỉnh được, có thể làm bằng cách chỉnh cho phuộc mềm lại, khi ngồi lên thì độ nhún xuống sẽ nhiều hơn.
Tuy nhiên, đây là hệ thống quan trọng, việc hạ phuộc quá mềm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe, chỉ nên dùng trong trường hợp anh em “nấm lùn” gặp khó khăn trong việc lên xe và di chuyển.
Trong mỗi nhà máy sản xuất xe, hệ thống phuộc được thiết kế để có thể chịu trọng lượng lên đến hơn 80kg. Anh em có thể điều chỉnh hệ thống phuộc phù hợp với cân nặng của mình.
Thiết lập nó một cách chính xác cũng sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể của xe, giúp xe vận hành tốt hơn.
3. Hạ ghế ngồi
Mình biết nhiều dòng xe cho phép người lái điều chỉnh ghế ngồi của mình phù hợp với chiều cao hoặc thay yên xe khác có mút mỏng hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đôi chút nếu đi đường dài, tuy nhiên nếu anh em thấp và nhẹ cân, thì cũng không cần phải ngồi trên yên xe với mút quá dày đâu.
Một cách khác cần xem xét là chiều rộng chỗ ngồi. Chỗ ngồi hẹp hơn một chút có thể mang lại lợi thế lớn khi đặt chân xuống đất.
4. Hạ thấp thân xe
Anh em lưu ý đây là phương án cuối cùng nếu cảm thấy không thể làm theo những cách trên.
Theo mình, hệ thống phuộc được thiết kế để hoạt động theo một hình dạng cụ thể và việc hạ thấp thân xe sẽ làm thay đổi cơ chế hoạt động của nó, ảnh hưởng đến việc xử lý của bạn mỗi khi ôm cua hay di chuyển.
Hầu hết các dòng xe hiện tại, bộ phuộc sau sẽ được kết nối thông qua cục nâng, cách dễ nhất để giảm chiều cao thân xe là thay thế cục nâng ngắn hơn.
Một sự thay đổi nhỏ về kích thước của cục nâng sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiều cao của xe, cũng như độ nhún của lò xo. Hạ thấp thân xe có thể làm cứng hệ thống phuộc, anh em cũng cần phải canh chỉnh lại.
Một phương án khác là thay phuộc ngắn hơn, tuỳ vào tình hình tài chính của anh em thôi nhé!