Sau mỗi vụ tai nạn, nhóm quản lý của đội đua sẽ kiểm tra chiếc xe đua MotoGP nhằm đánh giá thiệt hại, ít nhất là khoảng 400 triệu và nhiều nhất lên đến hàng chục tỷ đồng.

Như đã biết, xe đua MotoGP có thể được xem là sản phẩm hội tụ mọi tiến bộ và công nghệ hiện đại bậc nhất của ngành công nghiệp xe hai bánh, chính vì vậy mà giá thành mỗi chiếc xe này có thể lên đến hàng triệu Euro, tương đương hàng chục tỷ đồng. 

MotoGP, tai nạn motogp, chi phí sửa xe motogp, Tổng hợp các xe phân khối lớn mới nhất tại Triển lãm EICMA 2019





Mỗi chiếc MotoGP có giá hàng chục tỷ đồng sẽ gặp thiệt hại lớn nếu gặp tai nạn

Được sinh ra để đua trên đường đua ở tốc độ cao cùng các tay đua chuyên nghiệp, nhưng tai nạn khi thi đấu là điều không thể tránh khỏi. Vậy một chiếc xe có giá trị đắt đỏ như xe đua MotoGP khi gặp tai nạn thì thiệt hại là bao nhiêu?

Giá xe đua MotoGP cực đắt đỏ là vì đâu?

Như đã nói ở trên, xe đua MotoGP được xem là tinh hoa công nghệ của ngành công nghiệp xe hai bánh với hàng loạt các hệ thống điện tử hỗ trợ hiện đại cùng nhiều trang bị cao cấp vẫn chưa được ứng dụng trên xe thương mại.


Bên cạnh đó, một yếu tố khác khiến giá trị của xe đua MotoGP lên đến hàng chục tỷ đồng chính là chi phí đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển, cùng với đó là đội ngũ kỹ thuật viên đóng vai trò bảo dưỡng sửa chữa xe hàng ngày. Tất cả các trang bị trên xe đua MotoGP là hoàn toàn cần thiết để xe đạt tốc độ tốt nhất, đồng thời đủ an toàn để bảo vệ cho các tay đua.

MotoGP, tai nạn motogp, chi phí sửa xe motogp, Tổng hợp các xe phân khối lớn mới nhất tại Triển lãm EICMA 2019

Bộ đĩa phanh carbon trên xe đua MotoGP

Chính vì các yếu tố nói trên mà mỗi chi tiết nhỏ trên xe đua MotoGP cũng có giá trị cực lớn. Dưới đây là giá thành của một số các chi tiết nhỏ trên xe:

– Két nước làm mát: 10.000 EUR ~ 260 triệu đồng

– Mặt đồng hồ: 2.500 EUR ~ 65 triệu đồng


– Thiết bị điều khiển điện tử cùng bộ cảm biến: 10.000 – 15.000 EUR ~ 260 – 385 triệu đồng

– Bộ đĩa phanh carbon: 10.000 EUR ~ 260 triệu đồng

– Bộ vành hợp kim magiê: 4.000 EUR ~ 105 triệu đồng

Thiệt hại mỗi lần xe đua MotoGP gặp tai nạn

Theo Christophe Bourguignon, kỹ thuật viên của đội LCR, hiện tại đội đua này đang thuê chiếc Honda RCV MotoGP đình đám, tuy nhiên chi phí phát triển, tiền lương cho đội ngũ kỹ thuật viên đi theo đội đua và một số phần mềm hỗ trợ khiến giá thành những chiếc xe thuê này cũng rất đắt đỏ.

Cụ thể, đội đua này thuê hai chiếc Honda RCV cho tay đua Cal Crutchlow, tương đương với khoảng 2 triệu EUR tiền phí, rơi vào khoảng 51 tỷ đồng nếu quy ra tiền VNĐ. Tuy nhiên chi phí này vẫn chưa dừng lại. Việc điều khiển một chiếc mô tô công nghệ tối tân lao đi trên đường đua ở vận tốc hơn 300 km/h đòi hỏi các chi tên trên xe luôn trong tình trạng hoàn hảo, vì vậy dù các chi tiết này chỉ mắc phải mỗi lỗi rất nhỏ thôi thì các kỹ thuật viên được yêu cầu phải thay thế bằng chi tiết hoàn toàn mới.

Nói cách khác, mỗi khi có tai nạn, chi phí thay thế các chi tiết trên xe là rất lớn dù là tai nạn nhỏ nhất. Lấy ví dụ, trong trường hợp chiếc xe đua gặp tai nạn nhẹ, lao vào vỉa sỏi bên đường đua thì khả năng cao là bộ đĩa phanh hoặc vành xe cần được thay thế. Đối chiếu với giá thành của các chi tiết này ở trên thì một bộ đĩa phanh xe đua MotoGP đã lên đến gần 400 triệu đồng, tương đương với 4 chiếc Honda SH đang bán ra tại Việt Nam.

MotoGP, tai nạn motogp, chi phí sửa xe motogp, Tổng hợp các xe phân khối lớn mới nhất tại Triển lãm EICMA 2019

Tai nạn dù nhẹ nhất cũng khiển đội đua chủ quản phải bỏ ra hàng chục nghìn EUR để sửa chữa

Vậy với các vụ tai nạn nghiêm trọng thì sao? Mỗi chiếc xe đua không chỉ hoạt động khi thi đấu mà còn hoạt động trong các đợt chạy luyện tập, tai nạn là không tránh khỏi. Sau vài lần liên tiếp gặp tai nạn, các kỹ thuật viên sẽ rất đau đầu khi phải thay thế hàng loạt các chi tiết như bình xăng, két nước làm mát, dàn vỏ của xe. Tuy nhiên các chi tiết thay thế sẵn có đều bị giới hạn số lượng, nếu vượt quá số lượng sẵn có thì đội đua phải đặt hàng từ HRC và đợi thêm 5 đến 6 tuần để nhận hàng mới.

Trong trường hợp xấu nhất, vụ tai nạn khiến khung xe và càng xe bị hỏng hoàn toàn thì thiệt hại khó có thể mà ước tính khi hai chi tiết này được xem là vô giá. Ngược lại, có một vài chi tiết rất chắc chắn và hiếm khi phải thay thế như củ phanh hay động cơ. Christiphe cho biết kể từ khi làm việc với đội đua, anh chưa từng phải thay động cơ cho xe vì tai nạn.

MotoGP, tai nạn motogp, chi phí sửa xe motogp, Tổng hợp các xe phân khối lớn mới nhất tại Triển lãm EICMA 2019

Những vụ tai nạn nặng có thể gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Nhìn chung, mỗi khi tai nạn xảy ra với xe MotoGP thì thiệt hại nhẹ nhất sẽ rơi vào khoảng 400 triệu đồng, trường hợp xấu nhất nếu chiếc xe bị hỏng khung hoặc càng thì đội đua đó cần một chiếc xe mới với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Lan Châu

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tay đua 19 tuổi tử vong sau tai nạn trên đường đua MotoGP

Sau khi gặp tai nạn trên đường đua MotoGP ở giải Moto3, tay đua trẻ tuổi người Thụy Sỹ Jason Dupasquier bất ngờ tử vong tại bệnh viện.

Xem chi tiết: Tay đua 19 tuổi tử vong sau tai nạn trên đường đua MotoGP

Marc Marquez nói anh ấy sẽ giải nghệ nếu là Rossi ở thời điểm hiện tại

Chia sẻ trên tờ Skysport, Marc Marquez thực sự đã có một câu nói châm biếm với Rossi, nhưng sự thật đó là màn trình diễn của tay đua người Ý trong mùa giải 2021 đang diễn ra.

Xem chi tiết: Marc Marquez nói anh ấy sẽ giải nghệ nếu là Rossi ở thời điểm hiện tại

Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Tay đua xe mô tô Grand Prix người Thụy Sĩ Eskil Suter đã thành lập Suter Racing Technology (SRT) vào năm 1996 khi anh vẫn đang thi đấu ở hạng 250cc.

Xem chi tiết: Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Học viện đua xe VR46 sử dụng xe đạp chuyên dụng nhằm đào tạo tay đua trẻ

Xe đạp địa hình là một trong những phương pháp tập luyện hàng đầu dành cho các tay đua MotoGP.

Xem chi tiết: Học viện đua xe VR46 sử dụng xe đạp chuyên dụng nhằm đào tạo tay đua trẻ

Suzuki Motogp Ecstar đã thử nghiệm cỗ máy đua 2022 mới, đi trước các đối thủ khác

Hai tay đua của Suzuki Ecstar Team đã có cơ hội lái thử phiên bản GSX-RR 2022 trong bài kiểm tra chính thức tại Jerez vào thứ Hai vừa qua, cả hai đều hài lòng với khối động cơ mới.

Xem chi tiết: Suzuki Motogp Ecstar đã thử nghiệm cỗ máy đua 2022 mới, đi trước các đối thủ khác

Đội đua của Valentino Rossi là VR46 sẽ tham gia MotoGP từ năm 2022

Chắc một số anh em cũng đã biết, Valentino Rossi có một đội đua riêng là VR46, mới đặt chân vào MotoGP trong khi trước đó chỉ thi đấu ở Moto2 và Moto3, tuy nhiên ở mùa giải 2022 tới đội đua này sẽ chính thức hợp tác với nhà tài trợ Saudi Aramco để củng cố vị trí ở giải đấu này.

Xem chi tiết: Đội đua của Valentino Rossi là VR46 sẽ tham gia MotoGP từ năm 2022

Kawasaki ZX10-RR chạy nhanh hơn cả xe đua MotoGP Yamaha M1 tại sân đua Aragon

Một chiếc xe được sản xuất thương mại lại có thể hoàn thành vòng đua nhanh hơn cả cỗ máy đua MotoGP, chuyện gì đang xảy ra vậy anh em. Nhưng đó là kết quả mới được ghi nhận tại Aragon.

Xem chi tiết: Kawasaki ZX10-RR chạy nhanh hơn cả xe đua MotoGP Yamaha M1 tại sân đua Aragon

Yamaha Nmax 125 sẽ trở thành xe tay ga hỗ trợ trong các trường đua MotoGP

Xe tay ga Yamaha Nmax 125 chính thức trở thành mẫu Scooter phục vụ trường đua MotoGP kể từ năm 2021 sau bản hợp đồng mới nhất giữa Dorna Sports và Yamaha.

Xem chi tiết: Yamaha Nmax 125 sẽ trở thành xe tay ga hỗ trợ trong các trường đua MotoGP

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch