Thay đổi hay lắp thêm những phụ kiện là một điều thường thấy hiện nay trên những chiếc xe máy. Vậy những thay đổi nào dẫn đến vi phạm mà bạn không hề biết.

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
 

Kính chiếu hậu





Tưởng chừng như thay thế các mẫu gương chiếu hậu thời trang hơn là chuyện bình thường. Nhưng thực ra các bạn đã vi phạm luật. Các bạn sẽ bị phạt từ 80.000-100.000 đồng, nếu không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không đúng theo tiêu chuẩn quy định.

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
Hình ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu đi trên đường quốc lộ, các phương tiện xe motor, gắn máy cũng nên có đủ 2 gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn cho chính bạn và tránh chuyện bị CSGT gọi vào nhắc nhở. 

Ống xả


Bộ phận được giới chơi xe thích thay đổi nhất. Các bạn muốn tạo ra những âm thanh hay lớn và tăng công suất xe hay đơn giản chỉ để đẹp. Nhưng các bạn vô tình đã vi phạm luật giao thông đường bộ.

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
Hình ảnh minh họa

Đối với việc thay đổi pô xe hay chỉ là móc lại pô zin, thì đã vi phạm luật rồi và mức phạt từ 800.000-1.000.000 đồng. Theo đó, nếu các bạn bị phạm về thay đổi pô xe, thì với pô có giấy tờ hóa đơn thuế sẽ được trả lại, còn nếu không có giấy tờ thì sẽ bị tịch thu xe.

Tem xe và màu sơn

Theo Điều 33 Nghị định 34/2010/NĐ-CP, thì các bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 nghìn đồng nếu vi phạm các điều sau: tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe.

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
Hình ảnh minh họa

Như vậy nếu các bạn chỉ cần thay đổi màu hay tên nhãn hiệu của xe thì đều bị phạt. Nhưng các bạn có thể lách bằng cách, như trong giấy tờ ghi màu xanh thì các bạn có thể chuyển màu xanh lá cây, xanh dương. Những màu khác cũng tương tự, còn về tem các bạn có thể thay đổi những họa tiết trên tem miễn sao giữ được nhãn hiệu và tên xe là được.


Đèn chiếu sáng và đèn trợ sáng

Nhiều bạn hiện nay thường lắp thêm các đèn trợ sáng hay thay đổi bóng đèn pha trên xe máy, nhằm tăng độ sáng khi đi trên những đoạn đường tối.

Điều này dẫn đến vi phạm luật giao thông đường bộ, theo quy định thì người: “Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế” sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 nghìn đồng.

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
Hình ảnh minh họa

Vì vậy, nếu lắp thêm đèn trợ sáng hay thay đổi bóng đèn pha thì các bạn đều bị phạt. Nên các bạn cần cân nhắc trước khi lắp thêm và chú ý, nếu có lắp thêm thì hãy sử dụng đúng cách để hạn chế sự nguy hiểm cho mình và những người cùng tham gia giao thông.

Kích thước lốp xe

Điều tưởng như không hề vi phạm gì nhưng trên thực tế, thay đổi lốp xe không đúng với kích thước được nhà sản xuất đưa ra, thì bạn đã vi phạm điều luật thay đổi kết cấu xe. Mức phạt hiện nay cho lỗi này là từ 800.000-1.000.000 đồng.
 

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
Hình ảnh minh họa

Thay đổi kết cấu động cơ

Mọi can thiệp đến động cơ như: độ dên, tăng thể tích xi-lanh, thay đổi bộ chế hòa khí… đều được xem là lỗi thay đổi kết cấu xe, nên bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng.

thay màu sơn, bị phạt lỗi, gắng pô, độ pô, pô xe máy, độ xe, xe độ
Hình ảnh minh họa

Kết luận, mọi thay đổi không đúng với kích thước, hình dáng, tình trạng ban đầu của xe và tiêu chuẩn của nhà nước đưa ra, thì đều vi phạm luật giao thông đường bộ. Tùy theo bạn vi phạm ở điều khoản nào mà mức sử phạt sẽ khác nhau. Các bạn có thể tham khảo thêm tại “Nghị định 46/2016/NĐ-CP” và “Nghị định 34/2010/NĐ-CP” về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để biết thêm.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Ngắm nhìn xe lạ Honda CB750k độ độ phong cách Cafe Race

Sản phẩm độ này đến từ người thợ nổi tiếng tên là Sylvain Carignan, với chiếc CB750k quen thuộc vì anh đã nhiều lần làm việc trong dự án chế tạo xe máy Nhật Bản.

Xem chi tiết: Ngắm nhìn xe lạ Honda CB750k độ độ phong cách Cafe Race

Lamborghini Aventador SVJ đầu tiên lắp bộ tăng áp mạnh 1600 mã lực

Mới đây chuyên trang carbuzz vừa chia sẻ thông tin về chiếc Lamborghini Aventador SVJ được độ bởi hãng UR (Underground Racing), với 2 bộ tăng áp đã giúp chiếc siêu xe đạt đến mức khủng 1600 mã lực.

Xem chi tiết: Lamborghini Aventador SVJ đầu tiên lắp bộ tăng áp mạnh 1600 mã lực

Món độ chuyên dụng cho những siêu mô tô chạy 299

Đến từ hãng Puig, bộ cánh gió Winglet tiếp tục được phát triển dành cho siêu mô tô trường đua. Thế hệ thứ hai của bộ này cũng có tác dụng giúp những chiếc Sport bike ổn định hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Xem chi tiết: Món độ chuyên dụng cho những siêu mô tô chạy 299

Winner X độ khủng thành Honda RCV 2021 GTB

Dựa trên mẫu xe Honda RS150R hay còn gọi là Winner X tại Việt Nam, một anh chàng có tên là Rudy tại Malaysia đã độ chiếc xe theo phong cách của những chiếc xe đua MotoGP của Honda.

Xem chi tiết: Winner X độ khủng thành Honda RCV 2021 GTB

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ngoại hình là Hayabusa nhưng động cơ chỉ có 1 máy

Chiếc mô tô Suzuki Hayabusa GSX 1300 R này thật ra nguyên bản là Bajaj Pulsar 220, được giới thiệu từ Ấn Độ.

Xem chi tiết: Ngoại hình là Hayabusa nhưng động cơ chỉ có 1 máy

Câu chuyện buồn của Exciter độ, tường thuật bởi anh quay phim có tâm

Đoạn video vô cùng chân thật vừa được chia sẻ lên mạng xã hội, miêu tả quá trình của một thanh niên trẻ cùng chiếc Exciter độ từ lúc đang phiêu đến lúc buồn hiu trên đồn.

Xem chi tiết: Câu chuyện buồn của Exciter độ, tường thuật bởi anh quay phim có tâm

Gù tay lái, chớ dại tháo ra hoặc thay thế loại nhẹ hơn

Xuất hiện trên hầu hết các dòng xe máy mô tô ngày nay kể cả xe đua, gù tay lái không đơn giản là một bộ phận dùng để trang trí.

Xem chi tiết: Gù tay lái, chớ dại tháo ra hoặc thay thế loại nhẹ hơn

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch