Nghị định 100/2019 cho biết chủ phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt hành chính nếu không mang theo giấy bảo hiểm, vậy bảo hiểm xe máy có tác dụng & quan trọng như thế nào?

bảo hiểm xe máy, bảo hiểm xe

Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì?

Trước đó, thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khẳng định chủ sở hữu/người điều khiển xe máy tham gia giao thông tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Theo đó, bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.
Còn trường hợp thiệt hại về tài sản hoặc con người của bản thân chủ phương tiện sẽ không được bảo hiểm. Ở trường hợp chủ xe máy gây tai nạn, đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này.
Cụ thể, mức chi trả bảo hiểm tối đa của công ty bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Đối với thiệt hại về tài sản do chủ phương tiện gây ra, đơn vị bảo hiểm chi trả tối đa cho bên thứ ba 50 triệu đồng/vụ tai nạn. Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần của số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Giả sử không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm, cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/người.
Trong khi đó, muốn nhận được bảo hiểm, chủ xe phải gửi thông báo bằng văn bản và tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường tới doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn. Trong thời hạn 15 ngày từ khi nhận được hồ sơ hoặc trong 30 ngày nếu phải tiến hành xác minh hồ sơ, doanh nghiệp phải thanh toán bồi thường cho chủ xe. Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đừng chủ quan vì đang trong đợt mở cao điểm xử lý chủ xe không có bảo hiểm bắt buộc

Mới đây, Bộ Công an chỉ đạo mở cao điểm xử lý chủ xe không có bảo hiểm bắt buộc, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Xem chi tiết: Đừng chủ quan vì đang trong đợt mở cao điểm xử lý chủ xe không có bảo hiểm bắt buộc

Tranh cãi việc quên mang bảo hiểm sẽ bị thu GPLX hoặc tạm giữ phương tiện

Bảo hiểm xe máy là món nhiều anh em quên mang hay thậm chí còn không có, hết hạn sử dụng. Vậy nếu bị kiểm tra thì hình thức xử phạt sẽ như thế nào?

Xem chi tiết: Tranh cãi việc quên mang bảo hiểm sẽ bị thu GPLX hoặc tạm giữ phương tiện

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tác dụng gì và bị phạt bao nhiêu nếu không mua

Bảo hiểm xe máy quá quen thuộc với anh em nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chức năng của nó, vậy mình sẽ giúp anh em hiểu rõ về loại bảo hiểm này và cũng như hình phạt thế nào nếu không có. Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tác dụng gì […]

Xem chi tiết: Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tác dụng gì và bị phạt bao nhiêu nếu không mua

Bảo hiểm xe máy: thủ tục bồi thường như thế nào?

Theo Thông tư 22 (Bộ Tài chính) về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe nên nắm rõ những thông tin sau để đảm bảo làm đúng quy định khi đòi bồi thường. Bảo hiểm xe máy: thủ tục bồi thường như thế nào?.​ Bảo hiểm xe […]

Xem chi tiết: Bảo hiểm xe máy: thủ tục bồi thường như thế nào?

Lỗi không có bảo hiểm xe máy có được đóng phạt tại chỗ?

Những ngày qua, nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm xe máy đã được mọi người quan tâm. Trong trường hợp thiếu bảo hiểm xe máy bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên có được nộp phạt tại chỗ hay không lại là điều khá […]

Xem chi tiết: Lỗi không có bảo hiểm xe máy có được đóng phạt tại chỗ?

Tại sao 'bảo hiểm xe máy' bán ven đường lại có giá siêu rẻ?

Sau khi có thông tin từ việc CSGT được phép dừng tất cả phương tiện đường bộ để kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm trong một tháng tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ thì người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy & từ đó đặt ra một […]

Xem chi tiết: Tại sao 'bảo hiểm xe máy' bán ven đường lại có giá siêu rẻ?

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất