Theo Thông tư 22 (Bộ Tài chính) về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe nên nắm rõ những thông tin sau để đảm bảo làm đúng quy định khi đòi bồi thường.

bảo hiểm xe máy, bảo hiểm xe, xe máy

Bảo hiểm xe máy: thủ tục bồi thường như thế nào?.


Bảo hiểm xe máy bắt buộc bồi thường cho ai?

Khác với bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy (bảo hiểm xe máy bắt buộc) không chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho người mua bảo hiểm hay được hiểu là chủ xe.
Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn, với số tiền bồi thường tối đa là 100 triệu đồng một vụ về người, tối đa 50 triệu một vụ cho tài sản.

Thủ tục đòi bồi thường khi xảy ra tai nạn?

Khi có tai nạn, chủ xe cần gọi ngay đến số hotline của doanh nghiệp bảo hiểm thông báo về vụ tai nạn. Đồng thời, chủ xe giữ hiện trường tai nạn và báo công an hoặc chính quyền địa phương gần nhất. Chủ xe không di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa xe khi chưa được doanh nghiệp bảo hiểm chấp thuận, trừ khi nhằm để hạn chế thiệt hại về người, tài sản hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

bảo hiểm xe máy, bảo hiểm xe, xe máy

Kể từ khi xảy ra tai nạn, trừ nguyên nhân khách quan và bất khả kháng, người mua bảo hiểm cần gửi yêu cầu bồi thường trong thời hạn 1 năm. Từ lúc nhận hồ sơ bồi thường, doanh nghiệp phải chi trả cho nạn nhân trong 15 ngày và không quá 30 ngày nếu phải xác minh hồ sơ. Nếu từ chối bồi thường, doanh nghiệp phải gửi văn bản cho chủ xe, nêu lý do từ chối trong 30 ngày từ khi nhận hồ sơ.

Nếu không có giám định hiện trường của công an hoặc chính quyền địa phương?

Tài liệu quan trọng nhất mà nhiều người kêu khó khi đòi bồi thường là tài liệu chứng minh về vụ tai nạn.
Theo đó, hồ sơ đòi bồi thường cần có biên bản khám nghiệm hiện trường vụ án, phương tiện liên quan đến tai nạn của công an hoặc chính quyền địa phương gần nhất. Chủ xe chỉ cần gọi công an, chính quyền địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm để họ biết và có mặt, không có trách nhiệm phải thu thập tài liệu chứng minh vụ tai nạn từ phía công an. Thông tư 22 ghi rõ đây là tài liệu do doanh nghiệp thu thập và không phải trách nhiệm của chủ xe.

bảo hiểm xe máy, bảo hiểm xe, xe máy

Trong trường hợp công an hoặc cơ quan địa phương không có mặt, chủ xe cần đảm bảo giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm lập biên bản xác minh vụ tai nạn, nguyên nhân, mức độ thiệt hại. Bên cạnh đó, chủ xe cần có giấy tờ chứng minh thiệt hại về người, tài sản (giấy chứng tử nếu nạn nhân tử vong, hồ sơ bệnh án…) tài liệu liên quan đến xe, lái xe (giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe).
Như vậy, hồ sơ đòi bồi thường không nhất thiết phải có giám định hiện trường của công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất. Trong trường hợp đại diện hai cơ quan trên không có mặt do vụ tai nạn không quá nghiêm trọng, doanh nghiệp bảo hiểm phải lập hiện trường vụ án.
Nếu không gọi được công an hoặc giám định viên bảo hiểm?
Trên thực tế, có nhiều ý kiến phản ánh khi gặp tai nạn, họ gọi nhưng công an không tới và cũng không thể gọi đến tổng đài doanh nghiệp khi máy liên tục bận; hoặc có gọi nhưng giám định viên không tới hoặc không đến kịp.
Trong trường hợp này, theo ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc công ty Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, chủ xe cần chứng minh rằng đã làm đầy đủ nghĩa vụ thông báo cho doanh nghiệp và công an hoặc chính quyền địa phương.
Theo đó, chủ xe lưu lại bằng chứng đã liên hệ với công an bằng cách chụp màn hình cuộc gọi hay ghi âm cuộc gọi và nếu có thể, hãy xin biên bản xác nhận của công an rằng chủ xe đã liên hệ. Tương tự, chủ xe cần chứng minh đã gọi nhiều lần nhưng không liên lạc được với doanh nghiệp bảo hiểm bằng cách chụp màn hình hoặc ghi âm cuộc gọi nói chuyện với tổng đài viên (phòng khi doanh nghiệp không tự động ghi âm cuộc nói chuyện).
Bên cạnh đó, khi không có sự xuất hiện kịp thời của công an và giám định viên, chủ xe nên chụp hình lại hiện trường và nhờ người đi đường làm chứng (xin số điện thoại để liên hệ).
Ông cũng nhấn mạnh quy định với tất cả loại hình bảo hiểm, “người mua có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, còn doanh nghiệp là bên thu thập tài liệu về nguyên nhân”. Kể cả khi công an và giám định viên không có mặt lúc tai nạn xảy ra, trách nhiệm thu thập tài liệu chứng minh đã xảy ra vụ tai nạn là của doanh nghiệp. Người dân chỉ cần chứng minh mình đã làm đầy đủ nghĩa vụ.
Trước ý kiến phản ánh của người dân khó đòi bảo hiểm, chuyên gia Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện bảo hiểm và quản lý rủi ro cho rằng một phần là do doanh nghiệp bảo hiểm không chủ động hỗ trợ người mua, nhiều vụ đòi bồi thường nhưng hồ sơ bị ngâm cả năm trời. Doanh nghiệp cũng đang chi trả hoa hồng cho đại lý cao ngất ngưởng, triển khai việc bán bảo hiểm hiểm qua loa dễ dãi nhưng không chú trọng tới quyền lợi của người mua.
Các trường hợp bảo hiểm không bồi thường
Doanh nghiệp sẽ không bồi thường cho thiệt hại của vụ tai nạn nếu chủ xe, lái xe hoặc người bị thiệt hại cố ý để gây ra tai nạn hoặc lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.
Người không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không phù hợp với loại xe buộc phải có cũng không được bồi thường. Tương tự, nếu lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có giấy phép lái xe.
Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn hoặc trong bối cảnh chiến tranh, khủng bố, động đất không được công nhận.
Ngoài ra, thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt cũng bị loại trừ quyền lợi…

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch