Chắc anh em cũng đã biết, sắp tới giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm nếu bị trừ hết thì phải thi lại bằng lái. Cụ thể 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm vừa được đề xuất như sau.

Theo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ công an đã đề xuất 28 hành vi sau đây sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe. Tuy nhiên chưa cụ thể mức điểm bị trừ cho từng lỗi vi phạm.

giấy phép lái xe, bằng lái





– Liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường và tham gia cấp cứu người bị nạn.

– Sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đang chạy xe (trừ thiết bị trợ thính); sử dụng ô (đối với xe mô tô, xe gắn máy).

– Xe mô tô, xe gắn máy chở từ 3 người trở lên; để chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau.


– Kéo theo hoặc đẩy xe, vật trái quy định; chở người trên xe được kéo (trừ người điều khiển).

– Đi vào khu vực, đường có biển báo hiệu cấm đi vào (trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định).

– Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

giấy phép lái xe, bằng lái

– Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” (trừ trường hợp xe ưu tiên làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định).

– Dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc bên trái hướng lưu thông của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.


– Không đi bên phải theo chiều đi của mình; không đi đúng phần đường, làn đường quy định; đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy.

– Chạy xe ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; không tuân thủ quy định khi ra vào đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi hoặc không đúng quy định khi chạy trên đường cao tốc…

– Không nhường đường, gây cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

– Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

giấy phép lái xe, bằng lái

– Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

– Ô tô chạy quá tốc độ trên 10 km/h đến 35 km/h; mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/h đến 20 km/h.

– Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng.

– Không gắn biển số, gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

– Sử dụng giấy đăng ký xe, chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng với số khung số máy của xe.

– Không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 1 tháng.

– Ô tô chở khách, chở người quá số người vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở (trừ xe buýt).

– Ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 50% đến 150%.

– Ô tô chở hàng có tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 150%.

– Vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường.

giấy phép lái xe, bằng lái

– Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

– Lắp đặt và sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định; Ô tô lắp thêm đèn sai quy định.

– Ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có hệ thống chuyển hướng không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng.

– Xe sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông.

– Xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

– Xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép.

giấy phép lái xe, bằng lái

Đương nhiên khi chính thức áp dụng mức điểm trừ cho từng lỗi vi phạm sẽ được cụ thể, các lỗi vi phạm nặng như liên quan đến vụ tai nạn nhưng không dừng lại sẽ bị trừ rất nhiều điểm.

Việc cộng trừ điểm sẽ không để trực tiếp trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đừng nhầm, lỗi không mang và không có Giấy phép lái xe là hoàn toàn khác nhau

Đến ngày hôm nay một số anh em hơi ‘mơ hồ’ về vấn đề này và mình xin khẳng định một lần nữa nó là hoàn toàn khác nhau.

Xem chi tiết: Đừng nhầm, lỗi không mang và không có Giấy phép lái xe là hoàn toàn khác nhau

Xác minh 332 giấy phép lái xe, phát hiện 71 giấy phép giả tại TP.HCM

Dù tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ va chạm giao thông nhưng một số người vẫn đang sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả để lưu thông.

Xem chi tiết: Xác minh 332 giấy phép lái xe, phát hiện 71 giấy phép giả tại TP.HCM

Tranh cãi việc quên mang bảo hiểm sẽ bị thu GPLX hoặc tạm giữ phương tiện

Bảo hiểm xe máy là món nhiều anh em quên mang hay thậm chí còn không có, hết hạn sử dụng. Vậy nếu bị kiểm tra thì hình thức xử phạt sẽ như thế nào?

Xem chi tiết: Tranh cãi việc quên mang bảo hiểm sẽ bị thu GPLX hoặc tạm giữ phương tiện

Có GPLX chỉ là khởi đầu của đam mê, bản lĩnh của biker sẽ được thể hiện sau đó

Hiện nay, việc thi bằng lái khá đơn giản, anh em có thể dễ dàng vượt qua bài thi lý thuyết hay thực hành mà sẽ không phải tốn quá nhiều công sức.

Xem chi tiết: Có GPLX chỉ là khởi đầu của đam mê, bản lĩnh của biker sẽ được thể hiện sau đó

Anh em cẩn thận với nhiều trang web tra cứu thông tin GPLX giả mạo

Thời gian vừa qua, nhiều trang web giả mạo trang chính thống xuất hiện với tên miền và giao diện gần tương tự.

Xem chi tiết: Anh em cẩn thận với nhiều trang web tra cứu thông tin GPLX giả mạo

Bị CSGT giữ bằng lái, trường hợp được và không được lái xe

Việc này thường có hai trường hợp xảy ra, tùy theo mức độ vi phạm và điều kiện xử phạt mà dù bị thu bằng lái, anh em vẫn có thể sử dụng xe.

Xem chi tiết: Bị CSGT giữ bằng lái, trường hợp được và không được lái xe

Điểm trên bằng lái xe sẽ không được cộng dồn sang năm sau

Nói cho dễ hiểu là mỗi năm bằng lái xe của anh em chỉ được cấp 12 điểm, nếu không bị trừ thì điểm số này cũng không được tích lũy qua năm sau.

Xem chi tiết: Điểm trên bằng lái xe sẽ không được cộng dồn sang năm sau

Các bước đổi và ghép bằng lái cũ thành thẻ nhựa PET mới

Bộ GTVT đã áp dụng việt đổi bằng lái mới theo kiểu thẻ nhựa PET từ đầu năm 2014. Có thể bạn đã nghe về điều này tuy nhiên về vấn đề thủ tục của việc chuyển như thế này thì cũng không nhiều người biết. Mình thấy trên mạng có bạn kia đã đi […]

Xem chi tiết: Các bước đổi và ghép bằng lái cũ thành thẻ nhựa PET mới

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất