Nhà sản xuất siêu xe Ý mới chỉ chế tạo xe hơi từ năm 1963, nhưng trong khoảng thời gian 57 năm ngắn ngủi đó, tác động của nó đã vượt xa các nhà sản xuất ô tô đã có tuổi đời gần gấp đôi.
Một phần lớn trong số đó là cách tiếp cận của thương hiệu – không cần thiết kế nào quá đột biến và cũng không có công suất quá khủng – chỉ đơn giản là mang được cái chất riêng.
15. Lamborghini Murcielago
Các chiếc xe hàng đầu của Lamborghini thường thiết lập xu hướng cho thập kỷ đó. Những năm 1970 có Miura, những năm 1980 có Countach và những năm 1990 có Diablo.
Khi Murcielago tung hoành trên thị trường, nó đã quét sạch phong cách cũ của Diablo với những đường nét gọn gàng và giảm thiểu các chi tiết cầu kỳ.
Chiếc xe vẫn chưa “già” đi quá nhiều, đặc biệt là với mẫu đang đi đầu xu hướng hiện tại – Aventador.
14. Lamborghini Estoque
Thời điểm trước, Lamborghini chưa bao giờ chế tạo ra một chiếc sedan, nhưng thật bất ngờ – điều đó lại có khả năng xảy ra sau màn ra mắt của Estoque tại Paris Motor Show 2008.
Không may sau đó, nền kinh tế toàn cầu sụp đổ, doanh số bán hàng của Lamborghini (và của hầu hết các hãng xe khác) sụt giảm, lời hứa của Estoque không thành hiện thực.
Đây là một chiếc xe bốn cửa đẹp mắt, có tất cả các yếu tố phù hợp của Lamborghini nhưng lại là hy vọng cuối cùng của Lamborghini về việc bổ sung một chiếc sedan cho dòng sản phẩm của mình.
13. Lamborghini Urus
Hơn cả Huracan và Gallardo, Lamborghini Urus cho thấy tầm ảnh hưởng của tập đoàn Volkswagen đối với thương hiệu Ý. Chiếc SUV cỡ lớn đầu tiên của công ty – Urus được hình thành dựa trên nền tảng của Tập đoàn Volkswagen và dùng chung động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với một loạt các sản phẩm của Audi, Porsche và Bentley.
Urus có một cá tính riêng, cả về ngoại hình và cách lái xe.
12. Lamborghini Reventón
Giống như Veneno, Reventón là chiếc xe cực kỳ hiếm chỉ được bán cho những khách hàng trung thành nhất của Lamborghini.
Tuy nhiên, không giống như Veneno dựa trên Aventador, Reventón dựa trên Murcielago thực sự đã có một số tác động đến các sản phẩm khác của công ty.
Reventón trị giá 2,1 triệu USD (khoảng 48,5 tỷ) đã ảnh hưởng đến các phiên bản nâng cấp của Gallardo, cũng như sự thay thế của Murcielago, Aventador.
11. Lamborghini Jalpa
Lamborghini Jalpa là nỗ lực thứ hai của thương hiệu đối với một mẫu xe tầm trung, sau thành công không đạt kỳ vọng của Silhouette.
Phần thân của Jalpa giống như một bản thu nhỏ của Countach, nhưng với những đường nét gọn gàng hơn Silhouette, trong khi động cơ V8 mạnh mẽ hơn – từ 3,0 lít đến 3,5 lít của Silhouette.
Cuối cùng, Jalpa đã thành công hơn nhiều so với chiếc xe mà nó thay thế.
10. Lamborghini Sesto Elemento
Sự phụ thuộc vào sợi carbon của Lamborghini đã trở lại rất nhiều so với Sesto Elemento 2011 (tiếng Ý có nghĩa là “nguyên tố thứ sáu” trong bảng tuần hoàn là carbon), chiếc coupe dựa trên Gallardo đã sử dụng vật liệu này đến mức tối đa.
Là phiên bản giới hạn trong đường đua, chỉ được sản xuất vài chiếc. Cấu trúc bằng sợi carbon của Sesto Elemento đã cắt giảm gần một tấn trọng lượng. Chiếc coupe cỡ lớn, công suất 570 mã lực này chỉ nặng 998 kg.
9. Lamborghini Veneno
Đây có thể là chiếc xe hiếm nhất trong danh sách này, Lamborghini chỉ sản xuất 5 chiếc Veneno Coupe và 9 chiếc Roadster, mỗi chiếc đều có giá hàng triệu đô la.
Mặc dù có thân hình nguyên bản, nhưng bộ xương và động cơ của chiếc xe này lấy từ Aventador – có động cơ V12 6,5 lít giúp Veneno tăng tốc 0 – 100 km/h chỉ trong 2,8 giây.