Có thể vì nhìn thấy các mẫu xe đua hoặc một số chiếc Superbike có phanh sau được lắp phía dưới gắp trông lạ mắt mà nhiều anh em đã độ tương tự cho ngầu.
Với những mẫu xe đua và xe hiệu suất cao việc lắp heo phanh phía dưới gắp giúp hạ thấp trọng tâm và làm tăng tính ổn định của xe. Mặc dù sự khác biệt là không nhiều nhưng với một chiếc xe đua thì nó cần thiết.
Hiện tại, các mẫu xe đua MotoGP đều lắp heo phanh phía dưới gắp xe nhằm tối ưu khả năng hoạt động của xe.
Tất nhiên, việc lắp heo phanh ngược cũng có những yếu điểm nhất định, đặc biệt là trên những chiếc xe sử dụng ngoài công cộng.
Do lắp phía dưới gắp nên heo phanh rất dễ bị bẩn khi chạy, cũng dễ gặp va đập dẫn đến hư hỏng khi đi trên điều kiện mặt đường xấu.
Ngoài ra, một nguyên nhân rất lớn nữ chính là chi phí, hầu hết các mẫu xe thương mại đều chỉ được trang bị heo phanh phía sau là dạng 1 piston và chúng rất dễ đóng đầy đất cát bên trong khi bị lắp ngược.
Chính vì thế trên các mẫu xe đua và một số mẫu superbike heo phanh lắp phía dưới gắp sẽ là dạng 2 piston và có khe thoát bụi, tất nhiên loại heo phanh này sẽ đắt hơn.
Tóm lại, xét về mặt thẩm mỹ heo phanh được lắp ngược trông sẽ rất đẹp mắt, tuy nhiên để chạy trên đường phố thì chúng sẽ dễ gặp hư hỏng, dễ bám bụi đất. Còn nếu chịu chơi thì nên mua và độ những heo phanh 2 piston có khe thoát bụi, tất nhiên chúng không hề rẻ tí nào.