Sau 6 tháng thí điểm chương trình kiểm tra khí thải xe máy miễn phí ở quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình, gần 11.000 xe được kiểm tra và đáng chú ý là số đông xe sau 5 năm sử dụng đều không đạt được tiêu chuẩn khí thải hiện đang áp dụng.
Do đó, Phó giám đốc Viện môi trường đã đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy tại TP.HCM, sẽ có 4 giai đoạn được triển khai.
Trong đó giai đoạn 1 (từ 2021 đến 2022), sẽ tập trung xây dựng các chính sách cũng như các pháp lý liên quan và tuyên truyền đến người dân.
Ở Giai đoạn 2 (từ 2023 đến 2024), TP.HCM sẽ đầu tư 88 trạm kiểm định và tổ chức kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy. Phí kiểm định mỗi xe đang được đề xuất là 50.000 trong một năm, người nghèo được miễn phí.
Ngoài ra, trong thời gian từ 2023 đến 2024 xe máy chạy ở quận 1, 3, 5 chưa đạt chuẩn sẽ bị phạt tiền.
Giai đoạn 3 (từ 2025 đến 2026), xe máy được bán ra phải dán tem khí thải, đồng thời sẽ có 78 trạm kiểm định được mở rộng tại quận 1, 3, 5, 10 và Tân Bình.
Giai đoạn 4 (từ 2027 đến 2030), sẽ mở rộng ra 13 quận là: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp.
Theo nghiên cứu, đề án kiểm soát khí thải cần kinh phí hơn 553 tỷ đồng để đầu tư thực hiện và dự đoán đến năm 2030 sẽ thu về 2.200 tỷ đồng.
Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu các chính sách thu hồi xe máy cũ không còn đạt tiêu chuẩn khí thải.
Đương nhiên đây mới chỉ là đề xuất và cần thêm thời gian để các cơ quan chức năng đưa ra những quy định, chính sách cụ thể.
Khi áp dụng Đề án kiểm soát khí thải với xe máy, dự đoán Tp.HCM có thể giảm được 13% khí CO và gần 14% khí HC thải ra môi trường.
Hiện Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông Vận tải chỉ quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đối với ô tô, mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chưa áp dụng với xe máy.
Theo mình thấy việc này cũng tốt vì ra đường cũng đỡ ô nhiễm hơn, tốt cho chính bản thân người đi đường. 50.000 một năm thì cũng chấp nhận được.