Độ bền của xe có liên quan đến chất liệu và nếu chất liệu làm tốt thì độ bền của xe cũng sẽ tăng.
Vấn đề trong thời đại ngày nay, hầu hết tất cả xe máy không còn được làm bằng những chất liệu tốt như quá khứ vào những năm 1980-1990 và thậm chí là đầu những năm 2000.
Những chiếc xe máy ngày nay chỉ sau vài năm sử dụng dàn áo đã rơ kêu sột soạt và đụng cái là bể, sơn thì dễ trầy nhanh bạc màu. Chưa kể đến động cơ lại dễ gặp lỗi này lỗi kia.
Có thể có sự khác biệt về chất lượng đối với từng hãng xe nhưng khoảng cách là không quá nhiều. Ngoại trừ một số ít hãng xe đến từ Trung Quốc chuyên làm nhái xe của các thương hiệu nổi tiếng.
Nhìn chung, nếu so sánh với các mẫu xe ngày xưa thì độ bền của những mẫu xe ngày nay vẫn kém xa.
Chẳng cần nói đâu xa, những chiếc Honda cub, Honda 67, Vespa cổ… vẫn chạy phà phà ngoài đường dù nhiều chiếc đã trải qua nửa đời người. Trong khi công nghệ sản xuất trước đây không thể bằng hiện tại.
Câu hỏi đặt ra, điều gì đã làm cho những chiếc xe máy hiện đại kém bền hơn xe các mẫu xe máy ngày xưa?
Trước khi trả lời, anh em hãy tự suy ngẫm. Khi một chiếc xe mới ra mắt điều gì sẽ làm anh em chú ý đầu tiên? Mình dám chắc số đông anh em sẽ trả lời là nhiều công nghệ, ngoại hình đẹp và sức mạnh lớn
Nếu một chiếc xe thỏa mãn tốt được 3 yêu cầu phía trên mình xin thưa “chẳng còn anh em nào quan tâm đến độ bền của xe và cứ thế lao đầu vào mua”
Ngược lại, nếu hãng cho ra mắt một chiếc xe không có nhiều công nghệ, động cơ không mạnh thì chắc chắn chiếc xe đó sẽ bị chê rất nhiều cho dù độ bền có tốt đi nữa.
Dựa vào nhu cầu của người dùng hiện nay các nhà sản xuất cũng đang cố gắng đáp ứng. Thử thách đặt ra là không hề dễ bởi mấu chốt của vấn đề nằm ở giá bán không được đội lên quá cao trong khi phải đáp ứng được 3 yêu cầu trên.
Nói cách khác, xe được làm mỏng manh cũng được nhưng phải đầy đủ tính năng.
Cuối cùng, để giải quyết bài toán khó này các nhà sản xuất buộc phải giảm tiêu chuẩn chất lượng của xe, chi phí sản xuất bị ép xuống để giá bán chính thức vẫn mang tính cạnh tranh và phải đảm bảo được các tính năng có trên xe.
Đương nhiên, chất lượng vật liệu làm xe bị giảm bớt anh em cũng không thể nhìn thấy bằng mắt thường được, cũng như trụ điện bớt đi một ít sắt bên trong cũng chẳng ai biết nếu nó chưa vỡ ra.
Tóm lại, những gì anh em để ý đến là các tính năng, sức mạnh và vẻ đẹp của xe. Thế là những chiếc xe máy ngày nay anh em mua để sử dụng ra đời.
Cũng không thể bỏ qua một lý do rất thuyết phục đó là “lợi nhuận và chiến lược của các nhà sản xuất”.
Chi phí sản xuất càng thấp thì lợi nhuận càng cao, có thể nhận thấy các chi tiết bên trong động cơ của xe máy ngày nay cũng không còn được bền như xưa, riêng bộ ly hợp của xe côn tay thì sử dụng chỉ từ 3-5 năm là đã phải thay thế, trong khi độ bền bộ ly hợp của những chiếc xe côn tay trước đây lớn hơn gấp nhiều lần con số đó.
Dường như động cơ của xe máy hiện đại không thể sử dụng quá 15 năm.
Trong thời đại mà khả năng tái chế vật liệu của con người đang phát triển và họ có thể trộn các vật liệu rẻ hơn tiết kiệm hơn, làm các thành phần kém bền hơn so với trước đây.
Kiểu như “xe nhanh hư thì càng có nhiều người có nhu cầu mua xe và càng bán được nhiều”.
Cuối cùng triết lý làm xe máy đã khác. Nếu như trước đây chiếc xe chỉ đơn giản là một phương tiện di chuyển thì giờ đây nó đã trở thành một cách để con người thể hiện cá tính và phong cách sống.
Nói về phong cách sống thì đương nhiên nó sẽ rất nhanh thay đổi theo thời gian, nay thích kiểu này mai thích kiểu kia. Một chiếc xe sử dụng 2-3 năm đã chán và muốn đổi xe.
Vì vậy, các nhà sản xuất cũng không cần phải bỏ nhiều tiền để làm ra một chiếc xe bền mà nên bỏ nhiều tiền để phát triển các sản phẩm mới.
Có quá nhiều lý do để một chiếc xe máy ngày nay kém bền hơn xe thời xưa. “Âu” cũng là do chính nhu cầu và quan điểm sử dụng xe ngày nay.