Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất các loại xe máy sẽ buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ nhằm đẩy mạnh việc hạn chế xả thải độc hại ra môi trường.





Việc sử dụng xe gắn máy, mô tô (gọi chung là xe máy) từ lâu được xem là một trong những nguyên nhân làm tăng khả năng gây ô nhiễm môi trường ở Việt Nam. Từ năm 2010, Thủ tướng chính phủ đã ra Quyết định 909/QĐ-TTg phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố.

Xe máy có thể phải kiểm định khí thải, nhiều xe hết đát sẽ bị bỏ xó? - Hình 1

Xe máy được xem là một trong những nguồn xả thải lớn ra môi trường ở Việt Nam hiện nay.


Nhằm đưa các định hướng của đề án này đi vào thực tiễn và căn cứ trên các nghiên cứu, mới đây dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã bổ sung thêm quy định yêu cầu xe máy sẽ phải kiểm tra định kỳ khí thải để tăng hiệu quả bảo vệ môi trường. Công tác kiểm định này sẽ do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Các trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định, kiểm tra định kỳ về khí thải xe máy sẽ do Bộ trường Bộ Giao thông vận tải quy định.

Thực tế đối với phương tiện ô tô thì Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô từ ngày 1/1/2020. Theo đó thì xe ô tô sản xuất sau năm 2008 phải đạt mức 2 của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 về giới hạn cho phép của khí thải mới đủ tiêu chuẩn kiểm định.

Trong khi đó với xe máy thì giữa tháng 5/2020, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có một chương trình nghiên cứu thí điểm về khí thải xe máy đang lưu hành. Theo kết quả kiểm tra của chương trình này thì có thời điểm 30% lượng xe máy lưu hành có ngưỡng phát thải vượt quá tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 (mức thấp nhất của tiêu chuẩn khí thải).

Xe máy có thể phải kiểm định khí thải, nhiều xe hết đát sẽ bị bỏ xó? - Hình 2

Xe máy cũ nát không đạt chuẩn khí thải, vừa gây ô nhiễm lại mất an toàn cho người tham gia giao thông.


Câu chuyện đặt ra ở đây là tại Việt Nam hiện số lượng xe máy cũ, đã sử dụng lâu năm rất nhiều. Nếu hàng loạt xe máy cũ này không được bảo hành, bão dưỡng thường xuyên thì lượng khí thải chắc chắn sẽ tăng cao hơn so với tiêu chuẩn, nhất là khi các dòng xe đời cũ không có hệ thống phun xăng điện tử.

Nếu quy định của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi về kiểm định, kiểm tra khí thải của xe máy được thông qua thì sẽ giúp cho việc kiểm soát xe máy đạt chuẩn khí thải ở cả hai đầu: đầu vào từ nhà sản xuất và đầu ra từ người sử dụng. Khi đó xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải nếu không thay thế phụ tùng thì sẽ phải bỏ xó.

Hiện tại vẫn còn có một số thảo luận về vấn đề kiểm tra khí thải đối với xe máy. Cũng có ý kiến cho rằng việc kiểm tra khí thải chỉ nên tiến hành với các mẫu xe đã cũ, nát có biểu hiện rõ rệt như khói đen, và áp dụng khung kiểm soát khí thải chứ không cần thiết phải kiểm tra các xe mới được sử dụng và kiểm tra định kỳ như với ô tô.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch