Nguyên nhân chính là do sự chủ quan của nhiều người, khi điều khiển xe máy chạy thẳng lên lề đường trong khi gầm xe máy thường được làm thấp, khả năng lốc máy đập vào lề là rất cao.
Đặc biệt là lúc chở nặng hoặc đi 2 người, phần gầm xe bị hạ thấp và lực va đập vào lề đường cũng lớn, chuyện bể lốc máy là điều mà nhiều người đã gặp phải.
Nguyên nhân thứ 2 theo mình thấy là do anh em và các bố không để ý mặt lề đường, một số lề đường gặp hư hỏng nên phần trên lề bị lõm xuống làm bánh trước bị hụt, lốc máy bị va chạm là điều đương nhiên.
Ngoài khả năng bị bể lốc máy, khi leo lề đường anh em và các bố còn phải đối mặt với việc bị trượt bánh ở những phần lề được làm bằng đá hoa cương. Cũng mệt không kém.
Những phần lề làm từ đá hoa cương nói thật lòng là rất trơn, chỉ cần bánh xe bị ướt hoặc chạy nhanh lên là trượt ngay. Vì vậy mà không ít người đã bị ngã đau đớn vì lý do này.
Tiêu chuẩn lề đường đã vậy chỉ còn cách anh em và các bố phải tự thích nghi mà thôi.
Để hạn chế tối đa việc bị cạ lốc máy thậm chí là bể lốc, mọi người nên chạy xe lên lề đường theo hướng xéo đối với lề đường được làm bằng xi măng.
Bởi, nếu là lề đường làm bằng đá hoa cương thì việc chạy xéo sẽ dẫn đến bánh xe bị trượt, gây té ngã.
Vậy, với lề đá hoa cương thì tốt nhất anh em và các bố nên chạy thẳng lên lề nhưng với tốc độ chậm, có thể chống chân để gầm xe không bị cạ cũng như bánh xe không bị trượt khi xe chạy lên.
Còn tốt nhất là hãy chạy xe lên những phần lề được làm sẵn để xe máy đi lên.
Lưu ý nhỏ nhưng khi không chú ý việc leo lề có thể gây ra hậu quả lớn, tốt nhất cẩn thận vẫn hơn.