Vấn đề của xe sử dụng động cơ 2 thì không phải là bị người dùng kén chọn hay giá xe cao, mà là vì không đáp ứng được các mức tiêu chuẩn khí thải mới.
Thực tế, Việt Nam cũng đã cấm sản xuất và nhập khẩu những chiếc xe máy 2 thì từ những năm 2006, do chúng không còn phù hợp.
Trong các nguồn gây ô nhiễm không khí, phương tiện giao thông luôn được xếp đầu bảng và nhiều nước trên Thế Giới đều đang chung tay cải thiện chúng, trong đó có Việt Nam.
Chính vì vậy mà các tiêu chuẩn khí thải dành cho xe cơ giới đã được đặt ra, mỗi nước sẽ áp đặt một mức tiêu chuẩn sao cho phù hợp, anh em hay biết đến nhất là tiêu chuẩn khí thải Euro.
Sau một thời gian sử dụng các xe không đạt chuẩn khí thải theo quy định sẽ không được đăng kiểm và buộc phải dừng hoạt động.
Tại Việt Nam hiện nay, việc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải của xe sau một thời gian hoạt động chỉ mới được áp dụng cho xe ô tô, còn xe máy thì vẫn chưa có.
Còn với một số nước trên Thế Giới, mô tô xe máy đều phải đáp ứng được mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định thì mới cho tiếp tục sử dụng.
Theo như mình biết thì Việt Nam cũng sẽ sớm áp dụng việc kiểm tra định kỳ khí thải đối với mô tô, xe máy. Bước đầu, có thể tập trung kiểm tra các loại xe cũ nát, tuổi thọ trên 10 – 15 năm hoặc các mẫu mô tô phân khối lớn.
Việc kiểm tra xe khí thải xe máy cũng đã được thử nghiệm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tới đây sẽ có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn khí thải cho xe máy.
Đáng buồn là những chiếc xe sử dụng động cơ 2 thì lại nằm ở top đầu các mẫu xe có thể bị cho ngừng hoạt động, vì anh em cũng biết xe 2 thì chỉ đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải là Euro 2 hoặc Euro 3 thậm chí là thấp hơn.
Trong khi đó các mẫu xe 2 thì tại Việt Nam đa số đã được sử dụng lâu năm nên việc không đáp ứng được những quy định về khí thải mới là điều dễ hiểu.
Một khi có các quy định cụ thể thì những chiếc xe 2 thì không đạt chuẩn có thể sẽ bị cấm sử dụng. Đáng buồn anh em à.