Chiếc xe Bajaj Chetak, mệnh danh là “Vespa Ấn Độ” đã 20 năm tuổi của một chủ quán cà phê tại Tp HCM luôn thu hút ánh nhìn của người xem bởi dáng vẻ cổ điển, thanh lịch và đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ cực hiếm.





Kiểu dáng cổ điển, thanh lịch và sang trọng của Vespa Ý đã làm say mê bao người chơi xe ở Việt Nam thì tại Ấn Độ, Bajaj Chetak- hay chính là Vespa Ấn Độ cũng tương tự, là mẫu xe huyền thoại có lịch sử 47 năm, từng rất thịnh hành trong giai đoạn trước những năm 2000.

Mẫu Bajaj Chetak đầu tiên do công ty Bajaj Auto (một hãng xe máy nổi tiếng của Ấn Độ thành lập vào ngày 29/11/1945) sản xuất vào năm 1950. Đây chính là mẫu xe hợp tác với Piaggio thiết kế và sản xuất dựa tên nguyên mẫu Vespa Sprint 150. Cái tên Chetak được đặt theo tên của con ngựa huyền thoại của vị vua nổi tiếng của lịch sử Ấn Độ, Rana Pratap Singh.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 1


Bajaj Chetak 150 của anh Nguyễn Văn Bình Minh (chủ quán cà phê Đơn vị tôi, H.Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh).

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 2

Thiết kế thừa hưởng mẫu tay ga huyền thoại Vespa Sprint 150

Nhờ thiết kế thừa hưởng mẫu tay ga huyền thoại Vespa Sprint 150 và định hướng là phương tiện di chuyển giá cả phù hợp cho đại đa người dân Ấn Độ nên Bajaj Chektar nhanh chóng được đón nhận.

Đến năm 1970, chiếc Bajaj Chetak thứ 1 triệu được bán ra. Chỉ trong năm 1977, 1 triệu chiếc Bajaj Chektar đã được bán sạch. Kỷ lục này được phá vỡ khi chỉ tính riêng năm 1986, hãng ghi nhận đã bán 5 triệu chiếc. Thời điểm đó, người dân Ấn Độ đặt cho chiếc Bajaj Chetak một cái tên khác là Hamara Bajaj (theo tiếng Ấn nghĩa là Bajaj của chúng tôi).

Thành công này giúp Bajaj Chetak vượt ra biên giới Ấn Độ, sự phổ biến của Bajaj đã lan rộng khắp châu Á trong đó có Việt Nam.


Từ năm 1986, công ty Bajaj Auto đã thay đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất xe tay ga sang một nhà sản xuất xe mô-tô bằng những thiết kế của riêng mình.

Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những hãng khác, dòng Bajaj Chetak đã mất dần vị trí tại thị trường Ấn Độ và bị dừng sản xuất vào năm 2006.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 3

Bajaj Chetak còn được người dân Ấn Độ đặt tên “truyền mến” là Hamara Bajaj (theo tiếng Ấn nghĩa là Bajaj của chúng tôi).

Quay trở lại chiếc xe trong bài, chiếc xe máy Bajaj Auto 150 thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn Bình Minh (H.Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh) hiện là mẫu hàng hiếm còn lại ở Việt Nam. Mẫu xe thuộc phiên bản năm 2000, động cơ 2 thì, dung tích 150 phân khối, tính đến nay đã 20 năm tuổi.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Minh cho biết: “Tôi mua được chiếc xe này vào năm 2011 trong một dịp công tác tại Hà Nội. Điểm đặc biệt tôi thấy thích nhất chiếc xe này kiểu dáng và nguồn gốc xuất xứ rất hiếm của dòng Bajaj Chekta. Nếu nhìn sơ qua, đa số mọi người sẽ nhầm lẫn với chiếc Vespa Sprint”.

“Sau khi mua về, tôi cũng đã đại tu lại toàn bộ xe, sau đó thực hiện vài chuyến đi trên chiếc xe này. Tôi cảm thấy may mắn khi có duyên sở hữu chiếc xe này”, anh Minh chia sẻ.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 4

Bajaj Chetak có ngoại hình không khác gì so với Piaggio Vespa Sprint 150 (1950-1960).

Bajaj Chetak có 2 phiên bản động cơ 2 thì và 4 thì, cả hai động cơ đều có dung tích 150 phân khối. Phiên bản sản xuất trước năm 2002 trang bị động cơ 2 thì, phiên bản sản xuất sau năm 2002 được trang bị động cơ 4 thì.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 5

Xe có động cơ 2 thì, dung tích 150cc

Động cơ cho công suất cực đại 7,5 mã lực tại vòng tua máy 5500 vòng/phút, cùng mô-men xoắn cực đại 10,8 Nm tại vòng tua 3500 vòng/phút. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tay 4 cấp, với tay côn và số bên trái tương tự những mẫu Piaggio Vespa Sprint.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 6

Tay côn và số tay 4 cấp bên trái tương tự những Vespa Sprint cùng thời.

Xét về thiết kế, Bajaj Chetak có ngoại hình không khác gì so với Piaggio Vespa Sprint. Tuy nhiên cũng có vài điểm khác biệt nhỏ. Điểm khác biệt đầu tiên phải kể đến logo của thương hiệu Bajaj.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 7

Cốp trước của xe rất rộng

Bajaj Chetak được thiết kế thêm cốp trước, có thể để dụng cụ cá nhân và cốp sau hai bên yên xe tận dụng làm dụng cụ sửa xe v.v. Ngoài ra phía sau còn được thiết kế thêm baga mang theo bánh phụ (bánh sơ cua) có thể thay thế khi cần thiết.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 8

Bánh phụ được bố trí phía sau xe

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 9

Yên xe rộng rãi, thoải mái.

Bajaj Chetak có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 1770 x 670 x 1080 mm, cùng chiều trục cơ sở là 1230 mm. Trọng lượng khô của xe khoảng 89 kg. Công nghệ về phanh, giảm xóc của Bajaj Chetak tượng tự mẫu Vespa Sprint 150 với trang bị phuộc đơn thiết kế đặc trưng của Piaggio, cùng hệ thống phang tang trống.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 10

Phuộc đơn thiết kế đặc trưng của Piaggio

Bajaj Chetak chính thức bị khai tử năm 2006, tuy nhiên năm 2019 hãng Bajaj Auto bất ngờ hồi sinh dòng Chetak nhưng với phiên bản xe điện.

Bajaj Chetak EV 2019 sở hữu bề ngoài khá cứng cáp với vóc dáng dễ liên tưởng đến dòng Vespa GT. Theo đó, Chetak sẽ dùng bộ pin Lithium-ion công suất 4kW, xe có hai chế độ lái Eco và Sport với quãng đường đi được tối đa 95km nếu sạc đầy.

Vespa Ấn Độ 20 năm tuổi cực hiếm của dân chơi Sài Gòn - Hình 11

Bajaj Chetak EV 2019 được trang bị động cơ điện.

Theo đó, Chetak EV sẽ được cung cấp với sáu màu khác nhau khi ra mắt. Dự kiến giá bán của xe vào khoảng khoảng 1 lakh rupee (khoảng 32 triệu VND).

Theo Vietnamnet.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga Vespa có những màu sắc nào mới trong năm 2021?

Những mẫu xe ga Vespa tại Việt Nam vừa được bổ sung thêm bộ sưu tập màu mới mang lại cảm giác trẻ trung, năng động và lịch lãm cho khách hàng.

Xem chi tiết: Xe tay ga Vespa có những màu sắc nào mới trong năm 2021?

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Cặp đôi xe Vespa phiên bản đặc biệt kỉ niệm 75 năm đổ bộ Thái Lan, chuẩn bị có mặt tại Việt Nam

Cặp đôi xe Vespa phiên bản kỉ niệm 75 năm với màu sắc và trang bị đặc biệt chính thức được giới thiệu bởi Vespa Thái Lan cùng giá bán từ 117 đến gần 200 triệu đồng.

Xem chi tiết: Cặp đôi xe Vespa phiên bản đặc biệt kỉ niệm 75 năm đổ bộ Thái Lan, chuẩn bị có mặt tại Việt Nam

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch