Nguyên nhân là do việc xử lý phạt nguội chưa thực sự hiệu quả, tại TP.HCM tỉ lệ chấp hành xử phạt trong năm 2020 chỉ đạt 27,33%, đa số đều trốn tránh không đến để giải quyết.
Hiện tại, khi bị phạt nguội người vi phạm sẽ được yêu cầu đến cơ quan chức năng để xác minh giải quyết, tuy nhiên vẫn có nhiều xe đã mua bán nhưng chưa sang tên, xe đổi nhiều chủ hay chủ xe không đến để giải quyết, làm việc xử lý gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, nhiều nước phát triển trên Thế Giới đã áp dụng hình thức phạt nguội mà không cần mời chủ xe đến xác nhận, tức cứ vi phạm là xuất phiếu phạt ngay.
Trường hợp người vi phạm không đồng ý với quyết định xử phạt thì họ có thể đề đơn kiện ra tòa án để giải quyết.
Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất cần kiến nghị lên Thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 theo hướng xử phạt hoàn toàn tự động.
Như vậy, rất có thể sau này khi xe mắc lỗi và bị phạt nguội thì CSGT sẽ gửi giấy phạt về đến nhà luôn cho bố và anh em, mọi người chỉ cần cầm giấy lên đóng phạt là được.
Còn về hình phạt giam bằng lái hoặc giam xe đương nhiên sẽ có những chế tài riêng.