Bất chấp những tín hiệu lạc quan trong hai tháng đầu năm, trang dữ liệu Motorcycles Data dự báo sức mua môtô, xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.





Thị trường xe máy Việt Nam lao đao vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 - Hình 1

Dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam mất đi cơ hội hồi phục sau bước sụt giảm trong năm 2019. (Ảnh minh hoạ: Reuters)

Sau khi kết thúc năm 2019 với tổng lượng tiêu thụ đạt 3,25 triệu xe, giảm 3,87% so với năm 2018, thị trường môtô xe máy Việt Nam bắt đầu tìm lại đà tăng trưởng ngay trong giai đoạn chạy đà cho năm 2020.


Theo số liệu của chuyên trang thống kê MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam khởi đầu năm 2020 với mức tăng trưởng 2 con số. Doanh số bán ra tính đến hết tháng 2 của toàn thị trường đạt 476.978 chiếc, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo phân tích, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhu cầu mua sắm môtô xe máy của người dân trước dịp Tết Nguyên đán 2020, thời gian trùng với tháng 1/2020. Bước sang tháng 2, thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng bắt đầu có dấu hiệu chững lại so với tháng đầu năm.

Tuy nhiên, “niềm vui” với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam đã không được trọn vẹn. Kể từ giai đoạn giữa tháng 2 đến nay, sức mua xe máy bắt đầu sụt giảm do tác động từ dịch bệnh COVID-19. Ngay sau Tết Nguyên đán, giá bán xe máy trên thị trường bắt đầu hạ nhiệt nhưng lượng khách đến đại lý mua xe bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Honda vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với 163.000 xe bán ra trong tháng 2/2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 1/2020 lại giảm tới 33%. Doanh số bán hàng của hãng xe Nhật dự báo sẽ tiếp tục “lao dốc” khi hoạt động kinh doanh tại một số đại lý (HEAD) gần như đóng băng trong nửa cuối tháng 3/2020. Thậm chí, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tất cả các đại lý và trạm dịch vụ sửa chữa xe máy tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… bắt đầu đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ những ngày cuối tháng 3/2020.

Trong khi đó, đối thủ hàng đầu của Honda là Yamaha cũng giảm 19,7% mặc dù đã ra mắt hai mẫu xe mới nhằm phục hồi vị thế của mình. Ở vị trí thứ ba có SYM, với doanh số tăng 5,2%, tiếp theo là Piaggio (giảm 0,2%) và Suzuki (giảm 1,1%).


Thị trường xe máy Việt Nam lao đao vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 - Hình 2

Sự xuất hiện của VinFast làm thị trường xe máy trở nên sôi động hơn. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Bên cạnh đó, miếng bánh thị trường hai bánh đã có phần “chật chội hơn” với sự xuất hiện của VinFast. Theo số liệu bán hàng tổng hợp của năm 2019, hãng xe Việt đã bán ra 50.000 xe chỉ trong năm đầu tiên ra mắt. Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S. Dự kiến, trong năm tới thị trường xe máy sẽ sôi động hơn bởi nhiều tên tuổi mới gia nhập.

Theo đánh giá của MotorCycles Data, dịch bệnh COVID-19 sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam mất đi cơ hội hồi phục sau bước sụt giảm trong năm 2019 đồng thời có thể kéo doanh số bán hàng về mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trang thông tin dữ liệu này cũng dự báo trong năm 2020, doanh số thị trường xe máy Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giảm khoảng 6,2% với 2,65 triệu xe bán ra./.

Tính đến hết năm 2019, Việt Nam vẫn xếp thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ xe máy, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Trong đó thị trường nội địa được “thống trị” bởi năm nhà sản xuất chính là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, chiếm hơn 97% tổng thị trường (số liệu bao gồm cả xe sản xuất và nhập khẩu trong nước).

Minh Hiếu

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất