Thị trường mô tô, xe máy toàn cầu vốn đã sụt giảm, nay tiếp tục “lao dốc không phanh”, doanh số bán hàng của các hãng xe đang “rơi tự do” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.





Thị trường xe máy toàn cầu 'rơi tự do' vì đại dịch Covid-19 - Hình 1

Sức mua xe máy của người dân trên thế giới vốn đã sụt giảm, nay tiếp tục lao dốc

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 từ đầu năm nay 2020, đang góp phần đẩy thị trường mô tô xe máy toàn cầu lao dốc trong giai đoạn vốn được cho là đang thoái trào. Sức mua xe máy của người dân trên thế giới vốn đã chững lại từ cuối năm 2018, nay lại tiếp tục giảm nhanh, giảm mạnh do ảnh tác động của đại dịch.


Theo dữ liệu thống kê của Motorcycles Data cho thấy, doanh số bán hàng ngay tại những thị trường xe máy hàng đầu thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Italia hay Việt Nam… đều sụt giảm trong quý I.2020.

Thị trường xe máy toàn cầu 'rơi tự do' vì đại dịch Covid-19 - Hình 2

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 góp phần đẩy thị trường mô tô xe máy toàn cầu lao dốc

Tại Ấn Độ, thị trường mô tô xe máy lớn nhất thế giới trong năm 2019 doanh số bán đạt tổng cộng 19,3 triệu xe, giảm 14,4% tương đương 3,1 triệu xe so với năm 2018. Bước sang năm 2020, tình hình kinh doanh của các hãng xe máy tại thị trường này ngày càng ảm đạm khi đại dịch Covid-19 ập đến.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều thương hiệu xe máy bị gián đoạn sau khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp để phòng chống đại dịch khiến sức mưa xe máy sụt giảm. Theo Motorcycles Data, tổng doanh số bán mô tô xe máy tại Ấn Độ trong quý I.2020 giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 1.2020 giảm 13,8%, tháng 2.2020 giảm 19,8% và tháng 3.2020 giảm tới 29%.


Thị trường xe máy toàn cầu 'rơi tự do' vì đại dịch Covid-19 - Hình 3

Thị trường xe máy Việt Nam trong quý I.2020 giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh số bán của các “ông lớn” tại thị trường xe máy Ấn Độ như Hero MotoCorp, Bajaj, TVS Motor hay cả Royal Enfield đều giảm trung bình lên tới 50% trong tháng 3.2020. Các hãng xe danh tiếng như Suzuki cũng không thoát khỏi vòng xoáy với mức giảm 42%. Motorcycles Data dự báo với đà suy thoái cộng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số xe máy tại Ấn Độ trong năm sẽ tiếp tục giảm 22,5% và mức 14,9 triệu xe.

Trong khi đó, tại châu Âu tình hình cũng không mấy khả quan. Trở thành tâm dịch Covid-19 tại “lục địa già” doanh số thị trường xe máy Italia cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng doanh số bán xe máy tại Italia sau quý I.2020 chỉ đạt 45.004 xe, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 3.2020 giảm tới 65%. Điều này khiến những người đứng đầu ngành mô tô xe máy tại “đất nước hình chiếc ủng” dự báo doanh số cả năm 2020 chỉ vào khoảng 140.000 xe, giảm 46,3% so với năm 2019. Tại Tây Ban Nha, sức mua xe máy trong quý I.2020 cũng giảm 10,8%.

Tại Trung Quốc – việc người dân tại nhiều tỉnh thành phố hạn chế đi lại, mua sắm sau khi Chính phủ nước này triển khai việc cách ly, phong toả đã khiến sức mua xe máy lao dốc không phanh. Đặc biệt, trong tháng 2.2020 doanh số bán xe máy tại thị trường mô tô xe máy lớn thứ 2 thế giới, giảm tới 85%.

Thị trường xe máy toàn cầu 'rơi tự do' vì đại dịch Covid-19 - Hình 4

Motorcycles Data dự báo xu hướng sụt giảm doanh số của thị trường xe máy toàn cầu sẽ kéo dài sang những tháng đầu quý II.2020

Cộng dồn 3 tháng trong quý I.2020, thị trường xe máy tại Trung Quốc giảm tới 58%. Giới kinh doanh mô tô xe máy tại Trung Quốc dự báo, 2020 sẽ là năm tồi tệ nhất trong vòng một thập kỉ trở lại đây của thị trường xe máy khi doanh số bán hàng có thể giảm tới 26,5%.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn xếp ở vị trí thứ 4 thế giới về lượng tiêu thụ xe máy nhưng sức mua vẫn tiếp đà sụt giảm. Số liệu bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, trong quý I.2020 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc sụt giảm doanh số bán hàng này không nằm ngoài dự đoán với nguyên nhân chủ yếu là do dịch Covid-19. Tuy nhiên, căn cứ vào sức mua trên thị trường 2 năm gần đây cho thấy, nhu cầu mua sắm xe máy của người dân Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, thị trường đang dần rơi vào trạng thái bảo hoà. Ngay trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành, thị trường xe mày Việt Nam cũng chỉ đạt 3,254 triệu xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.

Motorcycles Data dự báo xu hướng sụt giảm doanh số của thị trường xe máy toàn cầu sẽ kéo dài sang những tháng đầu quý II.2020.

Trần Hoàng

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch