Tình trạng ô nhiễm không khí của Việt Nam đã lên cả báo nước ngoài và nguyên nhân phần lớn được cho là vì không thể kiểm soát số lượng xe máy.

Mới đây, trang tin chuyên về kinh tế, văn hoá xã hội có tên Nikkei Asia của Nhật Bản đã có một bài viết chuyên sâu về vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Trong đó, trang này chỉ ra rằng nguyên nhân chính đến từ việc Việt Nam có quá nhiều xe máy.





Ghi nhận của Nikkei Asia, Việt Nam có đến xấp xỉ 50 triệu xe máy. Thống kê này được trang dẫn nguồn từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia.

Con số khủng khiếp nói trên cao hơn Nhật Bản đến 5 lần. Trong đó, doanh số tiêu thụ xe máy vốn đã giảm khoảng 17% trong năm 2020 vừa qua vì ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng Việt Nam vẫn lên đến con số 2,71 triệu chiếc.

xe máy, kẹt xe, ách tắc giao thông

Nikkei Asia cũng đưa ra những phân tích của mình như sau: “Sự tăng trưởng kinh tế của cả nước đã giúp tài chính của mỗi người dân được cải thiện. Có nhiều người có đến 2 chiếc xe máy, một để đi làm và một để đi chơi.”


“Xe máy là phương tiện thích hợp để di chuyển trong những con phố chật hẹp. Đó là lý do vì sao xe máy trở nên phổ biến khắp cả Việt Nam”.

Nikkei Asia cũng đánh giá tình hình tiêu thụ xe hơi ở Việt Nam là khá ảm đạm: “Xe hơi quá đắt và còn bị đánh thuế cao, khiến nhiều người không thể tiếp cận được. Chỉ có khoảng 400.000 xe hơi được bán ra trong năm 2020.”

Người tiêu dùng Việt Nam cũng không có thói quen nâng cấp đời xe thường xuyên. “Điều này có nghĩa trên đường phố tràn ngập khí thải từ ống pô. Ít người tin dùng loại xe điện thân thiện với môi trường”, Nikkei Asia bình luận thêm.

xe máy, kẹt xe, ách tắc giao thông

Trang này cũng dẫn lời một kĩ sư môi trường tại Việt Nam, trong đó chuyên viên này tin rằng “xe máy và các phương tiện giao thông đã gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của thành phố. Đó là chưa kể đến khí thải từ lốp xe.”

“Hệ thống tàu điện ở Hà Nội và TPHCM đã được bắt tay vào xây dựng, tuy nhiên có vẻ người dân vẫn thích dùng xe máy hơn”, trang này nhận định.


Nikkei Asia dẫn lời một người dân ở Hà Nội rằng “nếu phải đi bộ hàng trăm mét để đến được trạm tàu điện, thì thà đi xe máy còn hơn.”

Nikkei Asia cũng đưa ra giải pháp cho vấn nạn này ở Việt Nam, bao gồm việc đánh thuế nặng những mẫu xe đã lỗi thời, bên cạnh việc tăng cường sản xuất xe điện.Báo Nhật: “Xe máy là tội đồ khiến Việt Nam ô nhiễm”

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất