Mới đây, trang tin chuyên về kinh tế, văn hoá xã hội có tên Nikkei Asia của Nhật Bản đã có một bài viết chuyên sâu về vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Trong đó, trang này chỉ ra rằng nguyên nhân chính đến từ việc Việt Nam có quá nhiều xe máy.
Ghi nhận của Nikkei Asia, Việt Nam có đến xấp xỉ 50 triệu xe máy. Thống kê này được trang dẫn nguồn từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia.
Con số khủng khiếp nói trên cao hơn Nhật Bản đến 5 lần. Trong đó, doanh số tiêu thụ xe máy vốn đã giảm khoảng 17% trong năm 2020 vừa qua vì ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng Việt Nam vẫn lên đến con số 2,71 triệu chiếc.
Nikkei Asia cũng đưa ra những phân tích của mình như sau: “Sự tăng trưởng kinh tế của cả nước đã giúp tài chính của mỗi người dân được cải thiện. Có nhiều người có đến 2 chiếc xe máy, một để đi làm và một để đi chơi.”
“Xe máy là phương tiện thích hợp để di chuyển trong những con phố chật hẹp. Đó là lý do vì sao xe máy trở nên phổ biến khắp cả Việt Nam”.
Nikkei Asia cũng đánh giá tình hình tiêu thụ xe hơi ở Việt Nam là khá ảm đạm: “Xe hơi quá đắt và còn bị đánh thuế cao, khiến nhiều người không thể tiếp cận được. Chỉ có khoảng 400.000 xe hơi được bán ra trong năm 2020.”
Người tiêu dùng Việt Nam cũng không có thói quen nâng cấp đời xe thường xuyên. “Điều này có nghĩa trên đường phố tràn ngập khí thải từ ống pô. Ít người tin dùng loại xe điện thân thiện với môi trường”, Nikkei Asia bình luận thêm.
Trang này cũng dẫn lời một kĩ sư môi trường tại Việt Nam, trong đó chuyên viên này tin rằng “xe máy và các phương tiện giao thông đã gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của thành phố. Đó là chưa kể đến khí thải từ lốp xe.”
“Hệ thống tàu điện ở Hà Nội và TPHCM đã được bắt tay vào xây dựng, tuy nhiên có vẻ người dân vẫn thích dùng xe máy hơn”, trang này nhận định.
Nikkei Asia dẫn lời một người dân ở Hà Nội rằng “nếu phải đi bộ hàng trăm mét để đến được trạm tàu điện, thì thà đi xe máy còn hơn.”
Nikkei Asia cũng đưa ra giải pháp cho vấn nạn này ở Việt Nam, bao gồm việc đánh thuế nặng những mẫu xe đã lỗi thời, bên cạnh việc tăng cường sản xuất xe điện.Báo Nhật: “Xe máy là tội đồ khiến Việt Nam ô nhiễm”