Mình biết đa số anh em đều đưa ra cho thợ tăng giúp, nhưng không phải người thợ nào cũng làm tốt nên anh em hãy chú ý một số điểm sau.
Tình trạng xe hay gặp nhất khi tăng sên đó là tăng không đều 2 bên, việc này sẽ dẫn đến bánh xe bị lệch đi và quay nặng, nguy hiểm hơn khi để sử dụng lâu ngày không phát hiện thì ổ bi sẽ gặp hư hỏng.
Đương nhiên chẳng ai muốn tăng không đều cả nhưng nhiều lúc người thợ làm không để ý kĩ thế là làm bánh xe bị lệch qua một bên.
Nhiều thợ còn dùng kỹ thuật quay bánh xe sau đó đạp phanh để bánh canh đều, tuy nhiên theo mình đã thử thì cách này vẫn chưa chính xác, đôi lúc lực quay không đủ bánh xe vẫn bị lệch.
Thế nên tốt nhất là anh em nên kiểm tra theo các vạch được nhà sản xuất làm sẵn 2 bên gắp để canh cho chính xác.
Tình trạng tiếp theo đó là sên bị tăng lên quá mức, điều này sẽ làm xe chạy rất nặng sên nhanh giãn hoặc thậm chí là bị đứt.
Trên xe nhà sản xuất luôn để quy định về độ chùng sên, theo mình biết thì đa số các dòng xe độ chùng của sên đều ở mức 30mm là phù hợp.
Để kiểm tra đơn giản sên có bị quá căng không thì anh em chỉ cần quay bánh xe, nếu nhông xe phát ra tiếng kêu lớn thì chứng tỏ sên đang bị tăng quá mức và anh em cần phải xả bớt.
Trường hợp cuối hay gặp đó là quên xiết hoặc mở ốc phanh trên một số dòng xe có con ốc này.
Ví dụ tiêu biểu là Exciter, ở hệ thống phanh đĩa phía sau sẽ có một con ốc để cố định vị trí của heo phanh.
Nếu quên mở con ốc này ra khi tăng sên sẽ rất khó tăng và còn có thể là hư cả ốc tăng, ngược lại khi quên xiết sẽ làm heo phanh không cố định, gây nguy hiểm khi chạy.
Ngoài ra, trên nhiều dòng xe sử dụng phanh tăng chống phía sau thì anh em còn phải kiểm tra lại hệ thống phanh xem có còn hoạt động tốt không.
Một số trường hợp sau khi tăng sên thì phanh tăng chống phía sau sẽ bị bó cứng.
Dù là đưa vào hãng hay nhờ thợ bên ngoài tăng sên thì anh em cũng nên kiểm tra lại những điểm trên, không phải lúc nào họ cũng làm tốt hết cả nên cứ kiểm tra cho chắc.