Đánh lái nghịch hay còn gọi Counter Steering, nghe có vẻ toát lên sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên đây chỉ là nguyên lý, phản ứng của chiếc xe khi bạn bẻ lái. Có thể hàng ngày khi đi xe chúng ta vẫn thường thực hiện thao tác đánh lái ngược này nhưng đôi khi chúng ta không nhận ra điều đó.
Sự thật về đánh lái nghịch khi vào cua
Sau đây là những điều mình dựa trên hiểu biết của mình để những anh em nào hiểu sai, hoặc hiểu không rõ về đánh lái nghịch có thêm kiến thức.
Đánh lái nghịch có thể được hiểu là phản xạ của bạn khi bắt đầu tập lái xe đã có. Về cơ bản đánh lái nghịch tức là khi vào cua, người lái xe đổ người kéo xe nghiêng vào trong cua, nhưng đẩy tay lái theo hướng ngược lại ra khỏi cua, theo một góc hợp lý.
Ví dụ khi vào cua bên phải, người và xe nghiêng về bên phải nhưng tay lái đẩy sang một chút về bên trái, tay lái sẽ tự cân bằng lại và quay về đúng hướng. Đó chính là Counter Steering – đánh lái nghịch.
Như vậy trong cuộc sống, ở một số trường hợp chúng ta bắt buộc phải đánh lái nghịch:
- Trong trường hợp khẩn cấp, cần né 1 chướng ngại vật giữa đường: ổ gà, sỏi đá,…
- Trong trường hợp vào cua khi đi trên đường hoặc đèo dốc
Giải thích về điều này, khi xe vào cua (tức là chuyển động vòng tròn) sẽ xuất hiện lực ly tâm đẩy thân xe ra ngoài vòng cua, lực này sẽ tác động lên phần trên của xe làm cái xe ngã ra ngoài. Cần phải có 1 lực tương đương để phản lại lực ly tâm này và giữ cho thân xe khỏi ngã.
Như vậy, đánh lái nghịch mục đích là để thắng lực giữ cân bằng của xe khi chạy và làm cho thân xe nghiêng theo góc cua. Độ nghiêng của xe cũng sẽ phụ thuộc vào bán kính vòng cua, tốc độ di chuyển và tư thế của người lái. Chạy nhanh lực ly tâm lớn thì xe nghiêng nhiều. Vòng cua nhỏ thì xe cũng sẽ nghiêng nhiều.
Hi vọng bài viết sẻ giúp anh em hiểu thêm về đánh lái nghịch. Nếu có gì sai sót vui lòng bổ sung thêm ở phần bình luận để hoàn thiện hơn nhé.