Mặc dù Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn trên thế giới, nhưng gần đây hoạt động kinh doanh xe máy đã có những dấu hiệu chứng tỏ đã qua thời hoàng kim.





Bằng chứng là sau những năm tăng trưởng liên tiếp, thị trường xe máy đã có những dấu hiệu đi xuống. Các dự báo cho thấy tiêu thụ xe máy đã vượt qua thời kỳ đỉnh cao và từ nay sẽ giảm dần. Nếu như vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá xe máy đặc biệt là xe máy Honda ở ngưỡng cao ngất ngưởng. Đỉnh điểm, mẫu xe SH 2019 tăng chênh đột biến lên đến hơn 30 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng. Việc giá xe máy tăng cao thời điểm trước Tết gần như đã được đoán trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các đại lý xe gắn máy tranh thủ mùa cao điểm, đẩy giá để chốt lời.

Mặc dù vậy, 1 tháng từ sau Tết đến nay, thị trường xe máy Việt Nam vào giai đoạn giảm nhiệt về nhu cầu, bởi vậy, các đại lý buộc phải giảm giá để kích cầu. Nhiều mẫu xe hot như Honda SH, AirBlade, Yamaha Exciter đồng loạt giảm giá mạnh. Theo ghi nhận của VietNamNet, mức giảm cao nhất hiện nay thuộc về mẫu xe hot Honda SH 2020. Chị Nhâm, nhân viên bán hàng tại một Head Honda ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, hiện tại hầu hết các mẫu xe máy Honda đều được giảm giá. Trong đó giảm mạnh nhất phải kể đến mẫu xe SH 2020. Hiện tại SH 2020 phiên bản 150 CBS/ABS đang có giá 93- 105 triệu đồng, phiên bản 125 CBS/ABS giá 78-88 triệu đồng.

Sự sụt giảm đã được dự báo của thị trường xe máy - Hình 1

Các đại lý bán xe máy khá vắng khách tới xem xe trong những tháng đầu năm 2020.


Theo số liệu của Honda Việt Nam trong tháng 1-2020, ở mảng xe máy, đã cho thấy sự sụt giảm bán hàng. Đã có 244.593 xe máy bán ra, giảm 11% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mẫu xe máy bán chạy nhất trong tháng 1-2020 vẫn là Wave Alpha (41.510 xe, chiếm 17% tổng doanh số) và Vision (51.761 xe, chiếm 21% tổng doanh số). Xét về tổng thể, lượng xe máy của Honda Việt Nam bán ra từ tháng 4-2019 đến hết tháng 1-2020 là 2,255 triệu xe, thấp hơn 0,36% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trong tháng 1-2020 có diễn ra đợt nghỉ Tết âm lịch nhưng với thực tế tình hình dịch bệnh cúm nCoV gần đây, rất có thể tình hình bán hàng tháng 2 của Cty Honda Việt Nam cũng như nhiều DN ô tô xe máy khác cũng phải đương đầu với khó khăn.

Mặc dù không có tình trạng chênh giá nhiều như Honda, các mẫu xe Yamaha ổn định hơn ngay cả ở thời điểm cao điểm cận Tết. Tuy nhiên giá xe máy Yamaha cũng giảm mạnh sau Tết khi sức mua sụt giảm. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe tay ga của Yamaha hiện đang phân phối như: Exciter, Janus, Grande… đều được đại lý giảm giá khoảng 500.000 – 1 triệu đồng so với trước Tết. Ngoài giảm trực tiếp vào giá xe, Yamaha còn tung chương trình tặng quà gần 3 triệu cho khách hàng mua xe ga FreeGo và Janus trong tháng 2-2020.

Cũng giống như các đại lý Honda, ở một số đại lý Yamaha, lượng khách đến cũng giảm đáng kể. Anh Minh, nhân viên bán hàng của đại lý Yamaha trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội cho biết, nếu gần Tết mỗi ngày anh có thể bán được từ 2 đến 3 xe thì hiện nay có ngày không bán được nổi xe nào. Theo đánh giá của nhiều nhân viên bán xe, việc giảm giá xe máy sau Tết là tình trạng mùa vụ nhưng năm nay do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tâm lý người dùng hạn chế ra ngoài đã khiến cho tình hình kinh doanh thêm ảm đạm. Tình trạng này được dự đoán có thể kéo dài đến đầu hè vào khoảng tháng 4, tháng 5. “Mọi năm tháng 1, tháng 2 cũng giảm giá xe nhưng cao nhất cũng chỉ đến 5-6 triệu đồng, chưa lần nào giảm sốc như bây giờ”, anh Ngọc, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Honda ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nói.

Có thể nói điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhiều người đã chọn ô tô làm phương tiện đi lại cho mình và gia đình. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến thị trường ô tô Việt Nam đã có những sự thay đổi đột biến. Không những thế, trước tình hình ô nhiễm không khí và bụi mịn ở các TP lớn có những thời điểm đến mức nguy hiểm và độc hại đến sức khỏe con người cũng làm nhiều người thay đổi phương thức đi lại của mình bằng việc đi xe ô tô cá nhân hay sử dụng phương tiện công cộng để đi lại nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như giảm ùn tắc giao thông. Rõ ràng thị trường xe máy đang có những sự cạnh tranh nhất định, vì thế sự sụt giảm cũng là điều đã được dự báo, và chúng ta sẽ cùng chờ xem các nhà sản xuất sẽ có những giải pháp nào để ứng phó với tình trạng này.

Theo Phapluatxahoi

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất