Nói về chủ đề bơm phanh, có thể nhiều anh em sẽ còn thắc mắc về 2 khái niệm thường nghe đó là bơm phanh hướng trục (Axial Mount) và bơm phanh hướng tâm (Radial Mount). Hãy cùng diễn đàn 2banh.vn tìm hiểu về sự khác nhau của 2 khái niệm bơm phanh này nhé.

Sự khác nhau giữa bơm phanh hướng trục và bơm phanh hướng tâm là gì?


Sự khác nhau giữa bơm phanh hướng trục và bơm phanh hướng tâm là gì?

Bơm phanh hướng trục (Axial Mount)

Đây là hệ thống phanh tiêu chuẩn thường trang bị dành cho xe máy cỡ nhỏ cho đến mô tô thông thường với mức giá phải chăng.

Sự khác nhau giữa bơm phanh hướng trục và bơm phanh hướng tâm là gì?

Nhận dạng với Vị trí siết bu-lông giữ phanh sẽ hướng vào mặt đĩa phanh và kẹp phanh.

Bơm phanh hướng tâm (Radial Mount)

Hệ thống bơm phanh hướng tâm (Radial Mount) thường xuất hiện trên những mô tô cao cấp cho đến Superbike và thậm chí là mô tô đua. Nhưng trong thời gian gần đây, chúng ta thường thấy kiểu thiết kế phanh này xuất hiện ở những mẫu mô tô tầm trung.

Sự khác nhau giữa bơm phanh hướng trục và bơm phanh hướng tâm là gì?

Vị trí siết bu-lông sẽ song song với kẹp phanh và đĩa phanh, đầu bu-lông hướng về trục bánh xe.

Ưu điểm

Chúng ta sẽ nói thêm về mặt ưu điểm của hệ thống bơm phanh hướng tâm (Radial Mount) so với bơm phanh hướng trục (Axial Mount).

Sự khác nhau giữa bơm phanh hướng trục và bơm phanh hướng tâm là gì?

Để lắp được bơm phanh hướng tâm (Radial Mount), bắt buộc các kỹ sư phải thiết kế hướng phù hợp với đĩa phanh và hướng trục bánh. Ưu điểm đem lại là sẽ được sử dụng bu-lông dài hơn, đem lại độ chắc chắn và ổn định hơn so với kiểu bắt bu-lông trên bơm phanh hướng trục (Axial Mount).

Nó còn giúp bơm phanh ít di chuyển qua lại hơn, khoảng cách má phanh sẽ thoải mái hơn và cung cấp nhiều lực phanh hơn.
Một điều nữa là bơm phanh hướng tâm (Radial Mount) sẽ đem lại độ thẫm mỹ cao hơn so với thiết kế dành cho bơm phanh hướng trục (Axial Mount).

Chi phí đắt hơn

Sẽ có câu hỏi đặt ra là vì sao bơm phanh hướng tâm (Radial Mount) lại đắt tiền hơn so với bơm phanh hướng trục (Axial Mount)?

Sự khác nhau giữa bơm phanh hướng trục và bơm phanh hướng tâm là gì?

Đó chính là công nghệ đi kèm với bơm phanh hướng tâm (Radial Mount) không chỉ giúp giữ toàn bộ hệ thống phanh mà còn phụ thuộc vào vật liệu, thiết kế đi kèm với nó được đánh giá là đắt hơn. Ví dụ như nó sẽ đi kèm với phuộc hành trình ngược, khi gặp lỗi cũng sẽ sửa chữa tốn kém hơn,…

Như vậy mong rằng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em phân biệt được sự khác nhau giữa 2 loại bơm phanh mà chúng ta thường bắt gặp. Mọi thiếu sót mong được góp ý ở phần bình luận. Cảm ơn và hẹn gặp lại ở chủ đề sau.

Nguồn: motorival
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Một số chuyên trang tại nước ngoài cho hay, Honda có thể đang thúc đẩy kế hoạch phát triển một động cơ V4 mới thông minh. Nghe có vẻ hấp dẫn đấy anh em.

Xem chi tiết: Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Tính năng RCTA này là một số thiết bị được thiết kế để giúp tài xế có được thông tin về các đối tượng chuyển động phía sau xe.

Xem chi tiết: Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Moto Morini là một thương hiệu Ý có lịch sử lâu đời, sau khi về tay nhà đầu tư Trung Quốc vào năm ngoái thì mới đây hãng xe này đã tung ra chiếc X-Cape 650, thuộc phân khúc ADV tầm trung giá rẻ.

Xem chi tiết: Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất