Tất nhiên, việc lắp đèn trợ sáng lên xe về mặt luật pháp là sai, nhưng với những chiếc xe hay chạy đường dài vào ban đêm thì nó thực sự cần thiết để đảm bảo an toàn.
Khi đi vào khu vực không có đèn đường, gặp trời mưa, trời sương làm tầm nhìn hạn chế thì đèn zin trên xe máy hiện nay là không đủ sáng để giúp người lái có thể thấy rõ đường phía trước.
Những lúc gặp điều kiện đường không thuận lợi như trên, đèn trợ sáng sẽ giúp việc lái xe trở nên đơn giản và an toàn hơn rất nhiều.
Có lợi là thế nhưng vẫn có một bộ phận người dùng đang lạm dụng đèn trợ sáng quá mức, làm ảnh hưởng đến những người cùng chạy xe trên đường và gây ra tiếng xấu cho cả một tập thể.
Chạy xe trong phố có đèn đường cũng vẫn bật đèn trợ sáng, có xe đi ở hướng ngược lại cũng không chịu tắt, chạy cho nhanh rồi nháy đèn liên tục để xin đường…
Chính những cách sử dụng trên đã gây chói mắt cho những người khác, dẫn đến mất an toàn.
Khi bị chói mắt người điều khiển xe sẽ mất phương hướng và rất dễ bị lạc tay lái, có thể dẫn tới một vụ va chạm.
Việc sử dụng đèn trợ sáng đúng nơi đúng lúc là rất quan trọng, bố và anh em chỉ được sử dụng khi đi vào đường quá tối và không có xe di chuyển ở hướng ngược lại để đảm bảo an toàn.
Bật đèn trợ sáng trong phố hay nháy đèn liên tục chẳng thể hiện được gì ngoài sự kém thông minh cả, vừa bị người đời chê lại có thể bị CSGT xử phạt. Vì vậy hãy tỉnh táo trong khi dùng.
Mặc dù lắp đèn trợ sáng lên xe máy là sai về mặt pháp luật, nhưng trên thực tế đây cũng chỉ là một lỗi vi phạm nhỏ và thường được CSGT bỏ qua nếu không gây ảnh hưởng đến người khác.
Như mình, một người đã lắp và sử dụng đèn trợ sáng trên xe máy được hơn 4 năm, đã có rất nhiều lần bị CSGT thổi lại để kiểm tra giấy tờ phương tiện nhưng chưa khi nào bị hỏi đến đèn trợ sáng hay bị phạt gì cả.
Lắp đèn trợ sáng có bị phạt hay không phụ thuộc vào ý thức của mọi người. Dùng đúng lúc, đúng chỗ thì chẳng ai phạt và cũng chẳng ai chê trách.